Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nhà thầu phải tăng cường máy móc, thi công đúng tiến độ
Thứ năm, ngày 01/11/2018



Trong hai ngày 31/10 và 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ các dự án do Bộ triển khai tại hai tỉnh Gia Lai - Kon Tum.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra đèo Tô Na sạt lở trên Quốc lộ 25, đoạn qua tỉnh Gia Lai

Sáng 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai liên quan đến 3 dự án nằm trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai và triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 25.

Theo UBND hiện có 3 dự án đoạn tránh Chư Sê, đoạn tránh đô thị Pleiku và dự án cầu 110 đi qua huyện Chư Pưh. Báo cáo của tỉnh Gia Lai cho biết, Dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có chiều dài 10,8 km do chủ đầu tư Ban QLDA 6, Bộ GTVT thực hiện với tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng. Dự án đã được khởi công tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành vào 6/2019. Báo cáo tại buổi làm việc của Bộ GTVT và UBND tỉnh Gia Lai, Ban QLDA 6 cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn trường hợp một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa kịp dời tới nơi ở mới. Dự án này hiện đang trong giai đoạn thực hiện thi công nền đường, một số đoạn đã thảm đá dăm.

Dự án cầu 110 Km 1667+950, huyện Chư Pưh có chiều dài 817,6m và hạng mục đường nối hai đầu cầu với tổng mức đầu tư 24 tỉ đồng do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Báo cáo của tỉnh Gia Lai cho biết, dự án này vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hộ này đã nhận tiền bồi thường GPMB và đang di dời toàn bộ nhà. Hiện, tỉnh Gia Lai và các đơn vị đang đôn đốc hoàn thành giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công đúng tiến độ của dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP. Pleiku (Gia Lai).

Xuyên suốt cuộc họp của Bộ GTVT và UBND tỉnh Gia Lai là vấn đề về chậm tiến độ của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku. Tổng chiều dài tuyến khoảng 30,62km, đi qua 4 huyện: Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông, thành phố Pleiku. Theo thông tin của tỉnh Gia Lai, dự án này trước đây đã được gia hạn đến thời điểm tháng  6/2018, tuy nhiên do lý do khách quan thời tiết mưa quá nhiều nên được lùi tiến độ hoàn thành vào ngày 30/11. 

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn các cấp, các ngành ở tỉnh Gia Lai đã đôn đốc và phối hợp với các đơn vị để giải phóng mặt bằng các dự án Bộ triển khai. Đáng lưu tâm nhất là dự án tuyến tránh TP. Pleiku có nguy cơ chậm tiến độ nên Thứ trưởng cho rằng trách nhiệm thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đơn vị thi công. Trong đó, nhà thầu tổ chức thi công chưa khoa học, hợp lý. Thứ trưởng đề nghị nhà Sở GTVT, Ban Quản lý dự án và nhà liên danh nhà thầu Quang Đức tăng cường nhân lực, máy móc trang thiết bị để thi công đúng tiến độ.

Ngoài ra, các dự án đường tránh Hồ Chí Minh qua Chư Sê và TP. Pleiku qua kiểm tra thực tế, các dự án chưa có phương án tổ chức giao thông, chưa có biển báo, đèn báo, cảnh báo nên nguy cơ mất ATGT cao. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt dự án với đường dân sinh; đảm bảo thông thoáng hành lang cho người và phương tiện lưu thông.

Bộ GTVT tỉnh làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Trước đó, ngày 31/10 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trạng Quốc lộ 25 từ Phú Yên đến Gia Lai đối với Dự án nâng cấp, mở rộng được Thường vụ Quốc hội thông qua và bố trí vốn khoảng 850 tỷ đồng để 2 tỉnh Gia Lai, Phú Yên thực hiện. Dự án sẽ được chia thành 3 dự án thành phần cụ thể: Thành phần 1: từ Km 0 - Km 2+700 và từ Km 10+800 - Km 13+485 địa phận Phú Yên; Thành phần 2: từ Km 44+100 - Km 47+125 (Phú Yên) và Km 117+250 - Km 123 (Gia Lai) và Thành phần 3: Đoạn nối thị xã Ayun Pa - thị trấn Phú Thiện tỉnh Gia Lai).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã khảo sát thực địa Quốc lộ 25 từ đầu tuyến đến cuối tuyến. Ngoài ra, tại các vị trí 3 dự án thành phần, các đơn vị chủ quản báo cáo hiện trạng các đoạn xung yếu cần nâng cấp. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đối với dự án nâng cấp QL25 cần bám sát vào quy hoạch cấp đường và lộ trình thực hiện dự án để triển khai.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan