Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Nhà thầu nói gì về sự cố cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ?
Thứ ba, ngày 03/10/2017



Theo nhà thầu, cả 4 vị trí xuất hiện vết nứt sẽ được bóc và thảm lại 2 lớp bê tông nhựa, kinh phí khắc phục dự kiến dưới 100 triệu đồng.

 

Vị trí vết nứt nơi rộng nhất xấp xỉ 20mm nằm tại làn

xe bên ngoài của cả hai phần đường vuốt dẫn lên cầu và đối xứng nhau có chiều dài từ 22-35 mét

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu tìm nguyên nhân, cũng như biện pháp khắc phục, chúng tôi đã yêu cầu bộ phận chuyên môn của Sở cùng nhà thầu phải thường xuyên theo dõi, kịp thời báo cáo nếu tiếp tục có bất thường. Tuy nhiên từ khi xuất hiện, đến nay, vị trí bị nứt mặt bê tông nhựa không có hiện tượng phát sinh thêm.

“Ngày 2/10, chúng tôi đã họp với nhà thầu thi công (Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng) và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Hội đồng khoa học của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) cũng đã về kiểm tra hiện trường. Theo đánh giá của các chuyên gia thì sự cố vết nứt mặt đường không ảnh hưởng tới kết cấu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tiếp tục quan trắc vết nứt; các đơn vị tư vấn, thiết kế tiếp tục xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục. Đồng thời, công trình hiện vẫn đang trong quá trình thi công, chưa được nghiệm thu, bàn giao. Chính vì vậy, mọi chi phí khắc phục sự cố nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi chỉ nghiệm thu sau khi công trình bảo đảm chất lượng”, ông Vũ Duy Tùng nói.

Liên quan đến sự cố nứt mặt bê tông nhựa phần đường dẫn lên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ, sáng 3/10, PV Báo Giao thông đã trao đổi với đơn vị thi công về những yếu tố tác động đến sự cố, mức độ thiệt hại cũng như phương án khắc phục. Phó tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, ông Bùi Thanh Tùng, người trực tiếp phụ trách dự án cho rằng, nguyên nhân xảy ra sự cố trên là do bất khả kháng.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, toàn bộ khu vực thi công xung quanh cầu vượt hiện đang được đơn vị thi công tập trung thiết bị, nhân lực đồng loạt thi công các hạng mục thay thế hệ thống cống thoát nước, đào đắp phục vụ thi công phần đường trong nút giao.

Ông Bùi Thanh Tùng cho biết, do tính cấp bách của dự án phải hoàn thành sớm để giải quyết bài toán giao thông của khu vực cũng như đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hoá tại hệ thống cảng biển Hải Phòng nên hiện nhà thầu đã huy động tổng lực về con người, thiết bị để thi công rầm rộ.

Liên quan đến sự cố nứt mặt bê tông nhựa, theo ghi nhận của PV, vị trí vết nứt chỗ rộng nhất xấp xỉ 20mm nằm tại làn xe bên ngoài của cả hai phần đường vuốt dẫn lên cầu và đối xứng với nhau. Theo đó, chiều từ Lê Thánh Tông đi Đình Vũ, vết nứt mỗi bên dài khoảng 22m, phần ngược lại dài từ 35 đến 38m. “Sau khi xuất hiện vết nứt, chúng tôi đã tiến hành quan trắc tại khu vực xuất hiện vết nứt, tại điểm sát vết nứt có dấu hiệu giảm cao độ từ 8 - 14mm”, ông Tùng thông tin tại hiện trường.

Cũng tại đây, theo đại diện đơn vị thi công, cả 4 vệt nứt bê tông nhựa đều chạy dọc, nằm phía trong phần tường chắn bê tông cốt thép và nằm ở khu vực đường vuốt, bên dưới là nền đường cũ, không có cọc bê tông.

"Chúng tôi đã kiểm tra, quan trắc tại phần kết cấu chính gồm cả băng giảm tải phía trên vị trí bị nứt của cả hai phần đầu cầu đều không có hiện tượng lún bất thường hay chuyển vị ngang, như vậy có thể khẳng định sự cố trên không liên quan đến yếu tố kỹ thuật”, ông Tùng nhấn mạnh.

Việc triển khai thi công đồng loạt các hạng mục cống thoát nước và phần đường gặp không ít khó khăn do yếu tố thời tiết đang được nhà thầu gấp rút triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án

Được biết, việc triển khai thi công đồng loạt các hạng mục cống thoát nước và phần đường trong nút giao được nhà thầu triển khai từ 31/8 và đến 7/9 đã xong phần đào cả 4 phía của cầu (vị trí sâu nhất đến xấp xỉ 4m).

Quá trình thi công, do ảnh hưởng của mưa nhiều, rồi cơn bão số 10 dẫn đến nhà thầu vừa thi công vừa phải bơm thoát nước.

“Việc bơm nước ra thường xuyên và triều cường ảnh hưởng đến nước ngầm có thể dẫn tới sự cố trên, đây được coi là nguyên nhân bất khả kháng đối với đơn vị thi công”, Phó tổng giám đốc Bùi Thanh Tùng khẳng định.

Liên quan đến việc khắc phục, theo đại diện nhà thầu, cả 4 vị trí xuất hiện vết nứt có tổng diện tích khoảng 120m2, nhà thầu sẽ bóc và thảm lại 2 lớp bê tông nhựa với kinh phí khắc phục dự tính dưới 100 triệu đồng.

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ được khởi công xây dựng từ ngày 3/3/2017, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa phục vụ cho công tác xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cảng biển thuộc thành phố Hải Phòng. Theo thiết kế, quy mô của công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là xây dựng cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến.

Đây là công trình thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan