Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nhà thầu đường nối hai cao tốc bị phê bình vì thi công chậm
Thứ ba, ngày 13/03/2018



Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phê bình nhà thầu sau khi thị sát tiến độ thi công đường nối hai cao tốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thị sát dự án

Sáng nay (13/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trực tiếp kiểm tra dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và làm việc với UBND tỉnh Hà Nam, Hưng Yên.

Theo ông Bùi Thế Cử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu Xuân Trường đang chia làm 2 mũi triển khai. Kinh phí thực hiện ước tính khoảng 550 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Hưng Yên đã ứng 386 tỷ đồng phục vụ cho công tác GPMB.

“Tuy vậy, một số hạng mục thi công hiện vẫn còn bị chậm như: Đắp nền K98, cấp phối đá dăm và thảm BTN do nhà thầu chưa kịp bố trí đủ trang thiết bị”, ông Cử nói.

Đại diện Sở GTVT Hà Nam cho biết, tiến độ thi công đang rất chậm trễ, một phần do thiếu kinh phí. Cụ thể, tổng kinh phí GPMB của dự án qua tỉnh Hà Nam là 208 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu Xuân Trường đã ứng 110 tỷ đồng, UBND tỉnh đã bố trí gần 77 tỷ đồng. Nhu cầu vốn cần cho công tác GPMB còn lại hơn 18 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai cầu, theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long, hiện giá trị sản lượng thực đạt 57,137 triệu USD, tương ứng 87,10%. Phía bờ Hưng Yên đã bàn giao 100%  mặt bằng sạch để thi công, phía bờ Hà Nam đã bàn giao mặt bằng trên toàn tuyến. Ban QLDA Thăng Long đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc tư vấn, nhà thầu khẩn trương thi công, cơ bản hoàn thành dự án vào tháng 5/2018, ông Lâm nói.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo hai địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nghiêm túc phê bình nhà thầu Xuân Trường không cử lãnh đạo tham gia kiểm tra hiện trường và dự án chậm tiến độ.

“Tiến độ dự án chậm và không đáp ứng yêu cầu mà nhà thầu đã cam kết với 2 địa phương và Bộ GTVT. Nguyên nhân chính do nhà thầu không bố trí đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công. Nguy cơ không hoàn thành trước 30/6 theo chỉ đạo của Bộ trưởng là hiện hữu”, Thứ trưởng Công nói.

Trước thực tế đó, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Xuân Trường trong vòng 1 tuần (kể từ ngày 13/3) phải lập lại tiến độ ngược từ 30/6 đến nay gửi 2 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Bộ GTVT. Trong đó, ghi rõ tiến độ của từng hạng mục thi công, trang thiết bị phục vụ để các cơ quan chức năng có cơ sở đôn đốc, giám sát tiến độ triển khai dự án.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan