Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Nhà đầu tư BOT chậm quyết toán sẽ bị phạt nặng
Thứ sáu, ngày 30/09/2016



Tới đây cần đưa chế tài phạt nhà đầu tư BOT chậm quyết toán vào điều chỉnh trong Nghị định 15/2015.

 

Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc phát biểu tại hội nghị đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2016 và triển khai nhiệm vụ Quý IV/2016 - Ảnh Tạ Tuấn

Tại hội nghị đánh giá công tác 9 tháng đầu năm 2016 và triển khai nhiệm vụ Quý IV/2016 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (29/9), báo cáo về tình hình quyết toán các dự án BOT, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, công tác này đã được các nhà đầu tư, ban QLDA quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm còn chậm so với yêu cầu. Công tác thẩm định dự toán các dự án BOT theo quy định tại Thông tư 13/2013, Thông tư 09/2014 của Bộ Xây dựng và Nghị định số 59/2015 còn rất chậm, đa phần các dự án BOT sau khi hoàn thành mới tiến hành thẩm định, thẩm tra.

Cụ thể, trong tổng số 33 dự án hoàn thành phải thực hiện thẩm tra, đến nay mới thẩm định, thẩm tra dự toán được 16 dự án. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác phê duyệt dự toán và quyết toán, tiến độ lập và trình báo cáo quyết toán dự án hoàn thành của nhà đầu tư, các ban QLDA.

“Các chế tài xử phạt theo các quy định trên chưa đủ mạnh và đủ tính răn đe nên nhiều nhà đầu tư chưa trình quyết toán dự án BOT theo đúng thời hạn quy định”, ông Quốc nói và từ thực tế trên, Vụ trưởng Vụ Tài chính đề xuất, quyết liệt làm việc và kiên trì bám để đưa chế tài phạt vào điều chỉnh trong Nghị định 15/2015 đảm bảo đủ mạnh và đủ tính răn đe.

“Đối với các dự án BOT đã hoàn thành và đã thu phí nhưng nếu quá hạn chưa trình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền dừng thu phí hoàn vốn dự án cho đến khi nhà đầu tư trình quyết toán. Thời gian dừng thu phí này, nhà đầu tư tự chịu phần thiệt hại do không thu phí, Nhà nước không bù thời gian thu phí”, ông Quốc đề xuất.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan