Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nguy cơ thiếu vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa
Thứ năm, ngày 03/06/2021



Dù chưa khởi công, nhưng nguy cơ thiếu nguồn vật liệu đất đắp làm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đoạn qua Khánh Hòa đã hiện hữu...

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cần đến 3,5 triệu mét khối (m3) đất san lấp. Thực tế các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu m3.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Khánh Hòa, đoạn Nha Trang - Cam Lâm cần hơn 3,5 triệu m3 đất đắp nền đường. Tuy nhiên, qua khảo sát trữ lượng, các mỏ cung cấp đất san lấp chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu m3.

Từ tháng 3/2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm cung cấp vật liệu đắp nền đường cho dự án, trong đó có việc bổ sung quy hoạch, cấp phép, nâng công suất khai thác… để đáp ứng yêu cầu tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Minh Sơn, Trưởng Phòng Khoáng sản - Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đối với mỏ đất san lấp, toàn tỉnh có 22 khu vực đạt yêu cầu kỹ thuật. Trong đó, 10 khu vực được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, 10 khu vực chưa được cấp phép khai thác (đề nghị bổ sung quy hoạch cấp mới). Còn lại 2 khu vực đang khai thác trái phép.

“Những mỏ đã được cấp phép hiện không đủ trữ lượng phục vụ cho dự án. Còn những mỏ đất đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành giao thông đề xuất lại nằm ngoài quy hoạch khoáng sản, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Do đó, không đủ cơ sở pháp lý để cấp phép”, ông Sơn cho hay.

Từ thực tế này, ông Sơn đề xuất cần có cơ chế đặc thù, cấp phép khai thác khoáng sản đối với những điểm nằm ngoài quy hoạch, phục vụ cho dự án trọng điểm quốc gia, nhất là dự án cao tốc Bắc Nam.

Trước nguy cơ thiếu nguồn vật liệu cho dự án đang, hiện UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở TN-MT rà soát. Đối với các vị trí đạt yêu cầu kỹ thuật, cần hướng dẫn thủ tục để triển khai.

"Với các vị trí đề nghị cải tạo thu hồi đất chưa được đơn vị tư vấn đánh giá về yêu cầu kỹ thuật của đất đắp nền đường, cần khẩn trương lấy ý kiến của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn về chất lượng đất đắp phục vụ dự án", UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu.
 

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án). Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong tháng 6/2021.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Theo Báo Giao thông

 

Tin liên quan