Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

“Nghiên cứu loại bê tông nhựa nhiều đá dăm, tăng kích cỡ cốt liệu”
Thứ sáu, ngày 26/06/2015




Qua công tác nghiên cứu, khảo sát thực tế một số tuyến trên QL1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh, QL18, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mặt cầu Thăng Long, Thanh Trì, Bãi Cháy, các tuyến đường vành đai TP HCM,… các chuyên gia của Đại học GTVT đã chỉ ra một số nguyên nhân gây nên hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Cụ thể, trong quá trình thi công lớp vật liệu bê tông nhựa (BTN), việc giám sát, tuân thủ quy trình sản xuất, tổ chức thi công, nghiệm thu lớp BTN chưa chặt chẽ trong các khâu thiết kế và sản xuất, nhiệt độ trộn, nhiệt độ rải, nhiệt độ lu lèn dẫn đến mặt đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, gây hằn lún. Đây được coi là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới tình trạng hằn lún vệt bánh xe.

Bên cạnh đó, việc thiết kế kết cấu mặt đường và lớp BTN, sử dụng vật liệu chưa xét đến các vùng miền, khu vực khí hậu khác nhau. Với các vùng miền khác nhau sẽ có các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ nhiệt khác nhau dẫn đến mặt đường có nhiệt độ không giống nhau. Vì vậy, phải xem xét đến vấn đề này trong thiết kế.

Tiếp đó, kết cấu mặt đường thiết kế chưa đảm bảo về công năng và thoát nước tốt cho móng và mặt cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Nhiều đoạn tuyến thiết kế và giải pháp thi công không đảm bảo việc thoát nước cho lớp móng bên dưới dẫn đến dễ bị ẩm ướt, giảm dính bám, giảm cường độ là tác nhân gây hư hỏng biến dạng lớp bê tông nhựa bên trên.

Để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, trước mắt cần hoàn thiện và tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp BTN, đặc biệt là tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm cá nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình; nghiên cứu đề xuất loại BTN nhiều đá dăm và tăng kích cỡ cốt liệu; nghiên cứu kết cấu áo đường phù hợp vùng miền khí hậu khác nhau và chú ý tăng cường móng gia cố; cải thiện tính chất BTN bằng phụ gia nhằm khai thác, sử dụng nhiều nguồn vật liệu đá khác nhau.

Về giải pháp lâu dài, Bộ GTVT cần thiết lập trung tâm quan trắc, theo dõi mặt đường, dòng phương tiện lưu hành phục vụ cho công tác đánh giá trong thiết kế và khai thác; ứng dụng vật liệu mới, phụ gia mới có tại Việt Nam; xây dựng catalog kết cấu áo đường điển hình phù hợp điều kiện Việt Nam,… 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan