Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nghiệm thu cấp Nhà nước toàn tuyến đường HCM qua Tây Nguyên, Bình Phước
Thứ bảy, ngày 27/06/2015



Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước Lê Quang Hùng thông báo quyết định đồng ý đưa vào sử dụng toàn tuyến đường HCM


Nâng cấp xong 553 km đường HCM trước 18 tháng 

Chiều ngày 26/6, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Xây dựng đã chủ trì Hội nghị nghiệm thu Nhà nước đoạn tuyến nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (HCM) qua các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước.

Tham gia Hội nghị có ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch hội đồng nghiệm thu, đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên, lãnh đạo các vụ, cục hai Bộ GTVT và Xây dựng, Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM, các chuyên gia, các đơn vị chủ đầu tư và đại diện các sở GTVT, Sở Xây dựng của các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Bình Phước.

Hội đồng nghiệm thu vui mừng trên tuyến đường HCM đẹp như lụa


Báo cáo Hội đồng nghiệm thu, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, tuyến đường HCM đoạn từ Km444+400 (thuộc huyện Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum) đến Km 994 + 188 (thuộc thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 553km. Năm 2014, đã hoàn thành 133km/10 dự án bằng nguồn vốn Trái phiếu chính phủ giai đoạn 2010-2015 (trong đó có 90km/8 dự án đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận, còn lại 42.95km/2 dự án đã nghiệm thu cơ sở: đoạn Kon Tum – Pleiku 34,7km và đoạn phía Nam TP. Pleiku 8,2km).

Các đoạn còn lại dài 420km, trong đó, 212km/7 dự án sử dụng vốn TPCP với tổng mức đầu tư 8.032 tỷ đồng và 208km/5 dự án đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư 6.044 tỷ. 

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô – yêu cầu thiết kế TCVN 4054-2005. Đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tốc độ thiết kế V =80km/h. Một số đoạn khó khăn về trắc dọc châm chước thiết kế với vận tốc V= 60km/h. Đoạn qua khu đông dân cư, qua thị trấn, thị xã, thành phố theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXDVN 104:2007), tốc độ V=60km/h.

Cũng theo Ban QLDA đường HCM, dự án hoàn thành đã vượt tiến độ 18 tháng và tiết kiệm được gần 2 nghìn tỷ đồng.

Toàn Mỹ 14 được Hội đồng nghiệm thu đánh giá là đầu tư dự án BOT tốt nhất đường HCM qua Tây Nguyên

Nhanh chóng hoàn thiện biển báo, cọc tiêu, sớm đưa toàn tuyến vào khai thác

Nhìn tổng thể dự án, Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tiến độ của đơn vị thi công, cũng như chất lượng công trình. 

Hội đồng yêu cầu Ban HCM thường xuyên theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời các bất cập; Phối hợp với chính quyền địa phương làm quy hoạch; hướng dẫn người dân việc đối nối đường dẫn vào nhà để không bị san lấp rãnh thoát nước ảnh hưởng đến chất lượng công trình và điều kiện sinh hoạt của người dân". Ngoài ra, phải nhanh chóng bổ sung các hạng mục như cắm biển báo ATGT, đảm bảo hệ thống thoát nước, cọc tiêu... để sớm đưa dự án vào khai thác.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vui mừng cho biết, đường HCM sau khi được đưa vào sử dụng sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như giữ vững an ninh quốc phòng  các tỉnh Tây Nguyên.

Việc hoàn thành sớm dự án là một thành công rất lớn của Ban QLDA đường HCM và các đơn vị liên quan, trong đó có nỗ lực làm việc của các nhà thầu. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá dự án đường HCM đánh dấu bước đột phá mới của Bộ GTVT


Sau khi Hội đồng nghiệm thu kiểm tra thực tế và nghe báo cáo đánh giá, nhận xét của các đơn vị liên quan như thiết kế, tư vấn giám sát, Ban QLDA đường HCM, các chuyên gia thành viên Hội đồng nghiệm thu..., Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước Lê Quang Hùng cho biết Hội đồng nhất trí nghiệm thu các dự án trên toàn tuyến đường HCM qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước.

Ông Hùng đề nghị các dự án BOT cần nhanh chóng triển khai trạm thu phí tự động không dừng phương tiện lưu thông, theo chỉ đạo của Bộ GTVT và tính toán đến kế hoạch khai thác dài hạn và công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Được biết, từ ngày mai, 27/6 đến cuối tháng, các đoạn tuyến đã hoàn thành sẽ lần lượt cho thông xe. Lễ khánh thành toàn tuyến đường dài hơn 500 cây số qua Tây Nguyên, Bình Phước sẽ được tổ chức trong tháng 7.

Theo Ngọc Hùng (Báo Giao thông)

Tin liên quan