Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Một ban QLDA có 4 dự án giao thông chậm giải ngân
Thứ hai, ngày 01/08/2022



Tính đến tháng 7/2022, Ban QLDA Mỹ Thuận là một trong những đơn vị có nhiều dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Các dự án Ban QLDA Mỹ Thuận được giao phụ trách bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, từ việc lựa chọn nhà thầu chậm đến vướng mắc về GPMB và năng lực tổ chức thi công của nhà thầu - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), tính đến ngày 28/7/2022, tổng số dự án chưa đáp ứng nhu cầu giải ngân vốn đầu tư công là 12 dự án.

Trong đó có 8 dự án do ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT quản lý và 4 dự án do Sở GTVT/Ban QLDA địa phương đảm nhận.
Đáng nói, trong số các dự án chậm giải ngân, Ban QLDA Mỹ Thuận có tới 4 dự án được “điểm tên” gồm: dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và cầu Rạch Miễu 2 chậm giải ngân do GPMB và lựa chọn nhà thầu chậm.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm giải ngân do thi công chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh chậm giải ngân do chậm hoàn thành hồ sơ nội nghiệp.

Cập nhật tiến độ các dự án nêu trên, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành, sản lượng đạt 46%, chậm 2,9%.

Nguyên do nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý, đắp gia tải chậm. Theo kế hoạch công tác đắp gia tải giai đoạn 1 phải hoàn thành trong tháng 6/2022, song đến nay mới đạt 85%.

Cục QLXD&CLCTGT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận đôn đốc giám sát chặt chẽ kế hoạch thi công bù lại khối lượng các hạng mục chậm, đảm bảo hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1 trong tháng 8/2022, hoàn thành toàn bộ các cầu chậm nhất trước ngày 30/9/2022 và kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ không có phương án khắc phục.

Với dự án cầu Rạch Miễu 2, hiện mặt bằng đã bàn giao 1,99/16,18km (đạt 12,3%). Tuy nhiên, các khu vực bàn giao mặt bằng nằm rải rác, không đủ phạm vi triển khai thi công, tiến độ GPMB của dự án chậm kéo dài.

“Bộ GTVT đã họp với UBND các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nhưng đến nay tiến độ chưa có nhiều chuyển biến. Ban QLDA Mỹ Thuận được giao trách nhiệm phối hợp, làm việc với địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin, đồng thời cho biết, hiện tại, 4/6 gói thầu đã chuẩn bị công trường, sẵn sàng triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng (dự kiến có mặt bằng trong tháng 8/2022).

Đối với 2 gói thầu còn lại, 1 gói thầu dự kiến phê duyệt dự toán trong tháng 8/2022, khởi công tháng 10/2022 và 1 gói thầu (cầu chính) dự kiến thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán tháng 9/2022, khởi công tháng 12/2022.

Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch cũng là một trong những dự án vướng mắc lớn về mặt bằng.

Hiện, Bộ GTVT đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng cầu Nhơn Trạch.

Tuy nhiên, công trình vẫn chưa thể khởi công theo kế hoạch (tháng 7/2022) do theo yêu cầu của nhà tài trợ (EDCF) và hợp đồng thi công, điều kiện khởi công dự án là cơ bản hoàn thành GPMB để tránh phát sinh khiếu kiện của nhà thầu quốc tế đòi bồi thường dừng chờ do chưa nhận đủ mặt bằng thi công.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến ngày 4/7/2022, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao cho dự án được 1.100m/6.300m đạt 17,5% (gồm 460m/1.300m phần mặt nước sông Đồng Nai gói thầu CW1 và 640m/5.000m đường dẫn gói thầu CW2). Phạm vi mặt bằng còn lại đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê.

Về phía TPHCM, hiện, địa phương đã bàn giao cho dự án được 1.740m/1.920m mặt bằng phần tuyến chính. Còn lại, mặt bằng 180m tuyến chính và 790m các nhánh nút giao chưa bồi thường.

Tin liên quan