Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Mở rộng xa lộ Hà Nội chậm 4 năm vẫn vướng mặt bằng
Thứ bảy, ngày 23/09/2017



Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (XLHN) được khởi công từ tháng 4/2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân không gì khác do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Đường song hành xa lộ Hà Nội nhiều đoạn vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án - Ảnh: Vĩnh Phú

7 năm chưa giao xong mặt bằng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 18/9, đoạn đường song hành XLHN từ cầu Rạch Chiếc đến khu vực nút giao ngã ba Tân Vạn, nhiều đoạn đã thi công xong, góp phần giải quyết ùn tắc. Thế nhưng, cả tuyến đường vẫn chưa hoàn thành đồng bộ, hiện vẫn còn nhiều vị trí chưa bàn giao mặt bằng nên đoạn đường song hành chưa thể nối liền mạch qua địa bàn quận 2, quận 9…

Đơn cử, hạng mục thi công nút giao Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM thuộc hạng mục bổ sung của dự án, nhà thầu đang gấp rút thi công hạng mục hầm chui. Tuy nhiên, tiến độ thi công đoạn hầm chui chưa biết ngày hoàn thành do “kẹt” mặt bằng phần đường dẫn. Quan sát cho thấy, hai cầu vượt gồm cầu vượt số 1, cầu vượt số 2 đã hoàn thành và chờ ngày chính thức thông xe. Đối với hạng mục xây dựng hầm chui trên XLHN, hiện đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục như ốp lát taluy thân hầm, thi công hạng mục đá dăm để chuẩn bị thảm nhựa mặt đường.

Đại diện Công ty CPĐT Xây dựng Tuấn Lộc (đơn vị thi công) cho biết: Đến nay ,hai cầu vượt thuộc dự án nút giao ĐHQG TP.HCM đã hoàn thành, đơn vị đang khẩn trương thi công hạng mục mặt đường. “Khó khăn nhất của công trường là phần đường dẫn hầm chui hướng về cầu Đồng Nai chưa có mặt bằng thi công. Khi nào được giao mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ gấp rút thi công để hoàn thành gói thầu xây lắp này”, vị đại diện Công ty CPĐT Xây dựng Tuấn Lộc nói.

Dự án mở rộng XLHN được khởi công từ tháng 4/2010 do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án nâng cấp và mở rộng XLHN hoàn thành vào năm 2013, đến nay công trình này đã phải nhiều lần tạm hoãn ngày hoàn thành vì vướng mặt bằng.

Sốt ruột” với mặt bằng

XLHN là tuyến đường cửa ngõ ra - vào cảng Cát Lái và trung tâm TP.HCM, vì vậy luôn có mật độ giao thông cao. Thời gian tới, bến xe Miền Đông mới đi vào khai thác, cùng với Bệnh viện Ung Bướu hoàn thành, mật độ giao thông ở đây sẽ còn tăng cao hơn nữa. Chính vì vậy, dự án nút giao ĐHQG với các hạng mục hầm chui, cầu vượt sau khi hoàn thành sẽ cải thiện đáng kể tình hình ùn tắc giao thông hướng đi Bình Dương, Đồng Nai. Tuy nhiên, việc thi công không đồng bộ sẽ khiến khu vực này quá tải và dễ gây ùn tắc.

Theo chủ đầu tư, toàn tuyến dài 15,7km từ cầu Sài Gòn đến điểm giao với dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu. Đến nay, dự án vẫn còn vướng rất nhiều mặt bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng XLHN (thuộc Công ty CII) cho biết, mặt bằng vướng nhiều nhất là trên địa bàn quận 9. Đến giữa tháng 9/2017, vẫn còn 41 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, đoạn đường song hành XLHN đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến trạm thu phí qua phường Phước Long A vẫn còn 3 hộ, phường Tân Phú còn 28 hộ (400m đoạn từ cầu vượt trạm 2 đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên).

Cũng theo ông Nam, vừa qua đoạn đường 2,2km từ nút giao Tân Vạn đến dự án Nút giao ĐHQG xuất hiện một số vị trí lún. Đến nay, đơn vị thi công đã khắc phục triệt để hằn lún được khoảng gần 1km đoạn trước bến xe Miền Đông mới. Các đoạn hư hỏng nhẹ còn lại nhà thầu đang tiếp tục duy tu để đảm bảo ATGT. Riêng, hạng mục bổ sung thi công nút giao còn vướng khoảng 400m đường dẫn hầm chui với 10 hộ chưa giao mặt bằng.

“Nhiều đoạn đường song hành XLHN đã hoàn thành nhưng vẫn còn một số vị trí chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Do vậy, tuyến đường song hành bị gián đoạn không khai thác hết hiệu quả để giảm tải cho tuyến XLHN hiện hữu”, ông Nam cho hay.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan