Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Miễn giảm theo vùng, tăng thời gian thu để gỡ vướng thu phí QL3 Thái Nguyên
Thứ bảy, ngày 17/08/2019



Cơ quan chức năng đang tích cực xây dựng phương án miễn giảm để đạt được sự đồng thuận từ phía nhân dân trong công tác thu phí QL3 Thái Nguyên.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc họp

Miễn giảm phí theo vùng, tăng thời gian thu phí

Hôm qua (16/8), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp về kế hoạch tuyên truyền và phương án triển khai thu phí tại trạm thu phí Km77+922,5 QL3 thuộc dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km gồm hai hợp phần: ĐTXD mới 40km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Hợp phần hai nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư.

Trên cơ sở hợp đồng, nhà đầu tư, DN dự án đã phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức bồi thường, thi công và đưa công trình vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018. Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu phí để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

“Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư rõ rệt. Theo tính toán, sau khi thu phí trên QL3, tỷ lệ các phương tiện di chuyển trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ đạt khoảng 40%, lưu lượng trên QL3 giảm còn khoảng 60%, góp phần phân lưu lưu lượng hợp lý, giảm thiểu việc tập trung phương tiện lưu thông trên QL3", ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, hiện nay, do một số bất cập, việc thu phí mới được thực hiện tại trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, chưa thu phí trên QL3 nên mặc dù tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đã đưa vào khai thác nhưng các phương tiện vẫn lưu thông chủ yếu trên QL3 (chiếm khoảng 85%) để tránh mất phí. Theo phương án tài chính, năm 2019, hai trạm BOT có thể thu được 600 triệu/ngày, nhưng hiện tại, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu/ngày. Nếu trạm BOT QL3 cũ được thu phí, sẽ thêm khoảng 200 triệu/ngày nữa, tức là khoản thu chỉ bằng gần 50% so với kế hoạch đề ra, khiến phương án tài chính bị vỡ”, ông Nghĩa thông tin.

Được biết, trước những bất cập tại trạm thu phí QL3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, thời gian qua, trên cơ sở thống nhất phương án giảm giá giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Tổng cục đã báo cáo Bộ GTVT phương án miễn, giảm phí của dự án. Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, nhà đầu tư, DN dự án về việc thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện qua trạm Km77+922,5 QL3, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN tính toán phương án tài chính và trình dự thảo phụ lục hợp đồng.

“Đến nay, Tổng cục đã trình Bộ GTVT dự thảo phụ lục hợp đồng dự án, cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án là 25 năm 3 tháng (tăng 9 năm 2 tháng so với hợp đồng đã ký là 16 năm 1 tháng). Trong đó, các cơ quan liên quan đã thống nhất phân vùng miễn giảm (gồm 101 phường, xã, thị trấn thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP. Thái Nguyên) với mức giảm 50% - 70% - 100% tùy vị trí, loại phương tiện, loại hình vé (vé quý, vé tháng)”, ông Huyện cho hay.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí QL3, ông Nguyễn Văn Thực, PGĐ Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo xử lý 9 vụ tập trung đông người với gần 20 phương tiện và hàng chục người căng băng rôn phản đối.

“Hiện việc xử lý chủ yếu bằng hình thức vận động, tuyên truyền và thu băng rôn. Công an tỉnh Thái Nguyên đã chủ động xây dựng phương án, giao cho các đơn vị, chủ yếu các phòng nghiệp vụ, công an 4 huyện: Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, TP. Thái Nguyên tập huấn, xử lý 4 tình huống từ thấp đến cao, cao nhất là gây rối, đập phá, chống người thi hành công vụ”, ông Thực thông tin.

Bộ GTVT đề nghị cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông tin dự án để đạt được sự đồng thuận cao từ nhân dân trước khi triển khai thu phí tại trạm BOT QL3 - Ảnh minh họa

Tuyên truyền sâu rộng trước khi triển khai thu phí

Chỉ đạo về kế hoạch triển khai thu phí trên đoạn QL3 mới được nâng cấp mở rộng trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu trước khi quyết định thời điểm thu phí, nhà đầu tư, DN dự án cùng với địa phương rà soát, bàn bạc phương án giảm giá rõ ràng.

“Nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Đối tác - Công tư (Bộ GTVT) cần phối hợp với địa phương rà soát lại nội dung tuyên truyền. Trong đó, đặc biệt chú trọng, ưu tiên các yếu tố như: quy mô để tuyên truyền đến các tổ chức, nhân dân, minh bạch các thông tin của dự án (tổng mức đầu tư, thời gian thu phí,..), giá dịch vụ và phạm vi giảm giá, các loại phương tiện được giảm, quy trình hoàn thiện thủ tục để nhận được thẻ giảm giá. Thông tin giải đáp trong bộ câu hỏi tuyên truyền cũng cần cụ thể, nhất quán hơn để việc tuyên truyền tới người dân được sâu rộng, rõ ràng”, Thứ trưởng Công nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, bảng điện tử tại các trạm thu phí; Đồng thời, chủ động phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên, cơ quan liên quan xây dựng phương án đảm bảo an ninh tại khu vực trạm BOT để đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt khi áp dụng thu phí.

“Để nhận được sự đồng thuận của nhân dân địa phương, nhà đầu tư, DN dự án phải khẩn trương tiến hành sửa chữa, bảo trì, rà soát, hoàn trả lại các đường công vụ mượn của địa phương, cam kết lộ trình thực hiện, chuẩn bị nguồn tiền chi trả cho địa phương các khoản tài chính liên quan để đảm bảo uy tín trong đầu tư”, Thứ trưởng nói.

Về phía địa phương, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị các địa phương liên quan rà soát lại các vướng mắc, bất cập phát sinh để kịp thời báo cáo, phối hợp với Bộ GTVT và cơ quan chức năng giải quyết trước khi triển khai thu phí QL3. “UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền với các hình thức linh hoạt để thông tin đến được tất cả người dân”, ông Lượng nói.

Về đối tượng thu phí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN lưu ý, các cấp chính quyền khi thực hiện tuyên truyền cần phổ biến rõ những trường hợp người địa phương (trong vùng được miễn giảm) mua xe cũ, cơ quan chức năng cần xây dựng một khoảng thời gian để thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Trường hợp trong thời gian dài không thực hiện sẽ không được đưa vào diện miễn giảm, phòng trường hợp xe từ tỉnh khác đến, lấy cớ là xe của người dân trong vùng được miễn giảm để “né” phí.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan