Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Mặt bằng “cản” tiến độ cầu vượt Dầu Giây
Thứ năm, ngày 06/07/2017



Nút giao thông ngã tư Dầu Giây kết nối QL20-QL1 đoạn qua Đồng Nai đang trở thành “điểm nóng” TNGT. Nguyên nhân do công trình thi công cầu vượt Dầu Giây triển khai rất chậm do gặp nhiều vướng mắc trong GPMB.

Dự án xây dựng nút giao Dầu Giây đang thi công cầm chừng do vướng mặt bằng

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 4/7, giao thông đoạn qua ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) rất hỗn loạn và luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Các loại xe ô tô, container, hướng từ QL20 - QL1 và xe đầu kéo chở alumin hướng từ Lâm Đồng rẽ vào ĐT769 cùng xe máy lưu thông hỗn hợp đổ dồn về ngã tư này, tạo ra nút thắt cổ chai thường xuyên ùn tắc và TNGT.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại khu vực nút giao này. Cụ thể như: Sáng 16/4, tại Km 1831 trên QL1, đoạn qua ngã tư Dầu Giây (xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), xe tải BKS 51C-646.81 do tài xế Nguyễn Văn Thịnh (23 tuổi, ngụ Bình Thuận) điều khiển chạy theo hướng Bình Thuận - TP.HCM. Khi đến ngã tư Dầu Giây, xe tải này gây tai nạn liên hoàn với xe buýt và 2 xe tải khác. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương nặng. Nhiều hành khách khác trên xe buýt được phen khiếp vía.

Cầu vượt nút giao Dầu Giây được xây dựng dọc theo QL1 với mặt cắt ngang cầu là 16m với 4 làn xe cơ giới. Cầu có 10 nhịp, mỗi nhịp dài 34,6m. Phần nút giao được mở rộng cả trên QL1 và QL20, mở rộng các bán kính đảm bảo tốc độ lưu thông 60km/h. Ngoài ra, một đoạn QL20 dài 1,5km được mở rộng từ nút giao Dầu Giây về hướng Đà Lạt… Tổng mức đầu tư cho toàn bộ hạng mục là gần 299 tỷ đồng, bằng nguồn vốn dư thuộc dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc.

Cũng tại khu vực ngã tư Dầu Giây, ngày 11/3 chị Lý Thị Thơ (40 tuổi, quê Ninh Thuận) điều khiển xe máy BKS 85C1-112.47 chở theo anh Dương Tấn Tuấn (28 tuổi, cùng ngụ Ninh Thuận) lưu thông trên QL1 theo hướng TX Long Khánh (Đồng Nai). Khi đến ngã tư Dầu Giây, xảy ra va chạm với xe tải. Sau va chạm hai người trên xe máy ngã xuống đường, chị Thơ tử vong, người đi cùng bị thương…

Tìm hiểu của PV, để xóa điểm đen này, tháng 7/2014, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GTVT xây dựng cầu vượt tại ngã tư Dầu Giây để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và giảm tai nạn qua nơi đây. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ngã tư Dầu Giây là giao lộ giữa QL1 với QL20 và ĐT769 nên mật độ giao thông rất cao, TNGT luôn rình rập. Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và xử lý điểm đen tại ngã tư Dầu Giây, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao này là rất cấp thiết.

Đến tháng 2/2017, Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long tổ chức lễ khởi động xây dựng nút giao Dầu Giây và mở rộng QL20 đoạn Km 0+300 - Km 1+877 thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL20 đoạn Dầu Giây đi Bảo Lộc. Dự kiến, nút giao Dầu Giây sẽ hoàn thành vào tháng 3/2018. Đáng nói là đến nay, tiến độ thi công của dự án này rất chậm, đặc biệt công trình xây dựng cầu vượt Dầu Giây vẫn dậm chân tại chỗ do vướng mặt bằng.

Dự án cầu vượt thi công cầm chừng

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện đơn vị thi công (Công ty Đông MêKông) cho biết, từ ngày khởi động đến nay, nhà thầu chỉ mới hoàn thành thi công hạng mục thoát nước trên QL20 và triển khai thi công phần nhánh tại nút giao. Riêng hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây trên QL1, do vướng khoảng 80 hộ chưa bàn giao mặt bằng nên triển khai rất chậm. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3/2018 kết thúc dự án nhưng hiện nay nhà thầu vẫn đang thi công cầm chừng.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó tổng Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đối với hạng mục thi công cầu vượt Dầu Giây vẫn chưa thể thực hiện do chưa có mặt bằng. “Hiện, công tác GPMB đang gặp vướng mắc về các thủ tục pháp lý, Ban QLDA 7 đang phối hợp chặt với địa phương để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu tập trung thi công, sớm hoàn thành nút giao Dầu Giây”, ông Khoát cho hay.

Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp đi khảo sát tại khu vực nút giao Dầu Giây và nhận thấy nhiều bất cập về ATGT. Trước mắt, Ban ATGT tỉnh đã nhắc nhở các nhà thầu thi công thực hiện những biện pháp đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời giảm tốc độ lưu thông trên QL20 xuống còn 60km/h so với trước đây là 80km/h.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan