Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Loay hoay tìm 5.901 tỷ đồng để GPMB cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Thứ tư, ngày 04/08/2021



Trong khi HĐND tỉnh Tây Ninh đã thông qua chủ trương đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài thì TP.HCM vẫn chưa biết tìm đâu ra tiền để GPMB.

Mặc dù TP.HCM và Tây Ninh rất quyết tâm trong việc thực hiện cao tốc đi Mộc Bài nhưng nguồn vốn vẫn là bài toán nan giải chưa được giải quyết

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM vừa có báo cáo về việc bố trí nguồn vốn cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, trong đó nhấn mạnh chưa cân đối được nguồn vốn 5.901 tỷ đồng cho công tác GPMB.

Theo đó, để thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, còn khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, GPMB, tái định cư đoạn qua Thành phố. Nhưng theo Sở KH&ĐT, đây là vướng mắc lớn nhất vì hiện chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho HĐND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Bởi theo dự kiến, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.HCM theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 419/TTg-KTTH là khoảng 127.683 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn này chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện (gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư), các dự án có sử dụng ngân sách Trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021 và dùng để dự phòng ngân sách TP.HCM khoảng 285 tỉ đồng. Do đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện, TP.HCM đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP.HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỉ đồng.

Theo Sở KH&ĐT, trong trường hợp Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP.HCM, Sở GTVT cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND TP.HCM xem xét, quyết định.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP.HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn một, cao tốc có 4 làn xe, thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án là 7.433 tỉ đồng (chiếm 47% tổng mức đầu tư). Trong đó, phần đền bù giải toả ở TP.HCM hơn 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng.

Tháng 5/2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Hiện, HĐND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến về việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan