Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Loại nhà đầu tư yếu khỏi dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn
Thứ sáu, ngày 17/03/2017



Nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

 

Sau gần hai năm kể từ ngày động thổ (tháng 7/2015), nhà đầu tư dự án nhiều lần vi phạm các quy định trong hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT (Trong ảnh: Tuyến QL1 cũ qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn)

Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Bộ GTVT thông báo đến nhà đầu tư (liên danh Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 và Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT giao Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban PPP, Ban QLDA An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) chỉ rõ 3 lỗi của nhà đầu trong quy định của hợp đồng BOT đã ký, gồm: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu. Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

“Trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%. Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được”, ông Huy nói.

Liên quan đến tình hình triển khai thi công trên thực địa, chia sẻ với Báo Giao thông, ông Lê Thắng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA An toàn giao thông (đại diện CQQLNNCTQ tại dự án) cho biết, do nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng nên công tác thi công trên hiện trường bị chững lại.

“Khối lượng thi công chủ yếu tập trung trên tuyến QL1 cũ. Hiện tại, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa polymer của 6 – 7 gói thầu, giá trị khoảng 925 tỷ đồng, còn lại 3 gói thầu chưa triển khai. Trên tuyến mới (tuyến cao tốc), gần như chưa triển khai được gì”, ông Thắng nói và cho biết thêm, về công tác GPMB của dự án, các địa phương đã phê duyệt xong phương án đền bù, GPMB nhưng nhà đầu tư không vay được vốn tín dụng nên không có tiền để chuyển cho địa phương thực hiện.

“Khó khăn lớn nhất của dự án là việc nhà đầu tư không vay được nguồn vốn tín dụng. Ngay từ giữa năm 2016, chúng tôi đã lường trước được việc này và chủ động làm văn bản đề xuất Bộ GTVT bổ sung nhà đầu tư có đủ năng lực và tìm kiếm được ngân hàng tài trợ vốn. Hiện nay, Ban đã tiến hành rà soát khối lượng thực hiện của nhà đầu tư để sẵn sàng chuẩn bị phương án khi Bộ GTVT thay đổi nhà đầu tư dự án”, ông Thắng nói. 

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500  có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe  và tăng cường 105km mặt đường QL1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan