Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Lập “bộ tư lệnh” điều hành, đẩy tiến độ cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi
Chủ nhật, ngày 25/03/2018



Chỉ đạo được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi chủ trì buổi họp kiểm đếm tiến độ giai đoạn “nước rút” hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, sáng nay (24/3).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: thời hạn thông xe chính tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi trước 30/6 không còn đường lùi. Ảnh Xuân Huy

Tham dự đoàn công tác Bộ GTVT còn có Phó bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Phạm Công Bổng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Trần Văn Lâm, lãnh đạo các cục vụ chức năng… trước yêu cầu củng cố công tác nhân sự, quản lý điều hành dự án, đặc biệt trong giai đoạn chạy nước rút trước thời hạn thông xe đoạn tuyến vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) chỉ còn 3 tháng.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, sau chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng tại các đợt thị sát công trường, đoạn tuyến WB đã có những chuyển biến, các nhà thầu huy động nhân vật lực, mũi thi công, đẩy tiến độ. Trong đó, gói thầu A4 cơ bản hoàn thành, gói A5 đạt gần 88%. Riêng các gói A1,2,3 gia hạn hợp đồng đến 30/6 tới và đang đạt 63-70%.

Thống kê, dự án còn lại khoảng 70.000 m3 đào đá, 207.000 m3 đắp đất, 237.000 m3 móng cấp phối đá dăm, 300.000 tấn bên tông nhựa các loại... Ông Thành nhìn nhận: vẫn còn nhiều đường găng đòi hỏi nhà thầu phải tăng ca, tăng kíp mới có thể hoàn thành thông xe chính tuyến trước 30/6 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Điểm lo ngại, trên toàn đoạn tuyến vốn WB còn 40 vị trí vướng mặt bằng, trong đó có 20 vị trí chính tuyến tập trung chủ yếu ở Quảng Nam... ảnh hưởng công địa triển khai.

Theo ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư dự án), thời gian qua, VEC trực tiếp tổng kiểm soát tiến độ, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, chủ động tài chính, chủ động nhà thầu phụ tham gia “giải cứu tiến độ” cho những gói, đoạn tuyến không đáp ứng nhu cầu, đồng thời áp dụng cơ chế thanh toán trực tiếp...

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, dự án có những chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều đường găng tiến độ đòi hỏi nhà thầu phải tăng ca, tăng kíp để đảm bảo tiến độ cán đích. Ảnh Xuân Huy

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 5 nhà thầu trên tuyến WB, cùng 5 cán bộ, tổ điều hành của Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trực tiếp báo cáo khó khăn, vướng mắc, các rào cản cần thiết tháo gỡ để đảm bảo tiến độ công trường. Trong đó, nổi bật vấn đề đơn giá, dòng tiền, giải ngân và một số vướng mắc mặt bằng, trao quyền cho các tổ điều hành gói thầu...

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) chỉ rõ: dự án đang gặp vấn đề về điều hành, chưa chỉ rõ được các vấn đề cốt lõi, vướng mắc, ảnh hưởng chính, ảnh hưởng phụ liên quan đến tiến độ hoàn thành để đề xuất giải pháp đột phá tháo gỡ. Đáng kể, dù giai đoạn chạy đà nước rút nhưng hầu hết các nhà thầu mới chỉ đạt mức trung bình 50% các kế hoạch đề ra.

Theo ông Thành, vấn đề cốt lõi gói A1 gặp vướng mắc về đơn giá, dòng tiền dự án, gói A2 công tác đào đá, gói A3 vấn đề thầu chính, thầu phụ, tài chính... “Đây là lúc chúng ta cần phải đồng lòng, hợp sức, tập trung “đánh trận” mới có thể đưa dự án cán đích đúng hạn”, ông Thành nói.

Ghi nhận các ý kiến của đơn vị chức năng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ niềm tin đang được củng cố trên công trường so với thời điểm trước đây. “Còn những vấn đề lịch sử để lại cần xử lý ngay nhưng dự án đang có không khí mới, đổi mới hơn, nhất trí cao hơn. Chúng ta còn thời gian, không bi quan nhưng tuyệt đối không được chủ quan trước áp lực thời hạn hoàn thành, khối lượng còn lại rất lớn”, Thứ trưởng Thọ lưu ý.

Khối lượng bê tông nhựa dự án còn lại rất lớn, nguồn tiền, tiềm lực nhà thầu phải được tập trung để đảm bảo tiến độ nước rút cán đích.

Thứ trưởng chỉ đạo lập ngay “bộ tư lệnh” điều hành, gồm thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc VEC túc trực hiện trường dự án để “vướng đâu, gỡ đấy”, đồng thời duy trì tạm thời mô hình chỉ đạo trực tiếp cán bộ của VEC tại công trường, trao quyền cho các tổ điều hành gói thầu. Vấn đề mặt bằng phải có ngay một “tổng chỉ huy” làm đầu mối rà soát, đấu nối trực tiếp giữ địa phương, nhà thầu, Ban QLDA để kịp thời xử lý.

Phát biểu tại buổi họp, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Phạm Công Bổng chỉ đạo Đảng ủy VEC xác định việc hoàn thành dự án đúng cam kết là nhiệm vụ trọng tâm, phân công trách nhiệm rõ ràng đồng thời phát động phong trào thi đua đến toàn trường nhằm phát huy kế thế, xây dựng tinh thần thi đua, đoàn kết, tạo chuyển biến trên công trường.

Ông Trần Văn Lâm- Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ cho hay: dự án vào cao điểm, với nhiều đường găng tiến độ cần sự đoàn kết, tôn trọng, chấp hành sự phân công tổ chức, điều chỉnh các cán bộ cho phù hợp nhiệm vụ được phân công.

Theo Thứ trưởng, không thể lấy mãi lý do thời tiết, mặt bằng. Dự án không còn đường lùi trước mục tiêu cơ bản thông tuyến chính vào tháng 6/2018 tới. Muốn thế, dự án phải lập lại tiến độ theo mốc cán đích, khối lịch để có kế hoạch tổng thể, chi tiết, áp dụng cơ chế kiểm soát chặt chẽ hàng tuần, hàng ngày. Đồng thời VEC chủ động giao ban tiến độ...

Thứ trưởng yêu cầu dự án đẩy nhanh công tác giải ngân, thanh quyết toán “mạnh hóa” dòng tiền cho dự án, tính tới cả phương án dành một nguồn tiền lưu động của chủ đầu tư để hỗ trợ nhà thầu trong lúc chờ phê duyệt thanh toán. “Cao điểm nước rút, sản lượng công tác bê tông nhựa “ngốn” tiền rất lớn, đòi hỏi các nhà thầu phải tập trung nguồn lực, tài chính, chủ động các kênh hỗ trợ… mới có thể loại các rào cản thi công trên công trường”, Thứ trưởng nói.

Cũng theo Thứ trưởng, đặc thù dự án có các nhà thầu nước ngoài nên rất cần sự vào cuộc tập trung, đồng thuận để đảm bảo tiến độ chung. Đây cũng chính là hình ảnh, uy tín của các nhà thầu có được củng cố hay không nhờ diễn biến thi công trên công trường.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan