Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Lãnh đạo Cục QLXD & CLCTGT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Thứ hai, ngày 19/09/2022



Vừa qua, ông Phùng Tiến Vinh - Phó Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT đã chủ trì kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tại hiện trường dự án

Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Ban QLDA6, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp.

Tại hiện trường dự án, Phó Cục trưởng Phùng Tiến Vinh ghi nhận nỗ lực của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công đã vượt khó khăn để triển khai thi công dự án trong điều kiện có biến động giá nguyên, vật liệu tăng, thời tiết bất thường; và chưa hoàn thiện được các thủ tục giải ngân vốn vay và vốn VGF.

Tuy nhiên, tiến độ dự án trong thời gian vừa qua bình quân chỉ thực hiện được 1 - 1,8%/tháng, thường xuyên bị chậm và đến nay dự án chậm 8,45%. Đặc biệt là các công việc đường găng của dự án như thi công hầm Thần Vũ, Cầu Xuân Dương 2, cầu Hưng Đức; một số cầu đang chờ thi công nền đất yếu…

Dự án dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,40Km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9Km)

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt là các hạng mục đường găng của dự án trong thời gian còn lại khoảng 20 tháng, Phó Cục trưởng Phùng Tiến Vinh đã chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương tập trung giải quyết các thủ tục để giải ngân nguồn vốn VGF đợt 1 trong tháng 9/2022 và hoàn thiện các thủ tục nội nghiệp để thanh toán vốn VGF đợt 2.

Cùng đó, doanh nghiệp dự án cần phối hợp với Ban QLDA6 để gải quyết các vướng mắc về kỹ thuật tại hiện trường như sớm xem xét việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật cầu Xuân Dương 2 (nếu có) làm cơ sở để nhà thầu triển khai thi công; Khẩn trương rà soát phạm vi phân chia công việc giữa các gói thầu xây lắp phù hợp với tình hình giải pháp kỹ thuật (tránh tình trạng nhà thầu này phải chờ và phụ thuộc nhà thầu khác thi công mới triển khai được).

Tiến độ dự án trong thời gian vừa qua bình quân chỉ thực hiện được 1 - 1,8%/tháng, thường xuyên bị chậm và đến nay dự án chậm 8,45%

Phó Cục trưởng Phùng Tiến Vinh cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động thiết bị, nhân lực để triển khai thi công theo tiến độ đã chấp thuận; đồng thời lập kế hoạch thi công bù lại khối lượng đã bị chậm (bình quân trong thời gian tới phải thi công được 4 - 5% khối lượng/tháng), đặc biệt là các hạng mục đường găng của dự án như: hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2, cầu Hưng Đức và các hạng mục xử lý nền đất yếu.

Cùng đó, yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương rà soát năng lực của các nhà thầu xây lắp đang thi công dự án để xem xét năng lực và báo cáo Bộ GTVT xem xét đề xuất đối với việc tham gia các dự án của Bộ GTVT trong thời gian tới cũng như các dự án cao tốc hiện nay.

Dự án dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,40Km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9Km).

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hình thức hợp đồng BOT). Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. TMĐT dự án là 13.338 tỷ đồng, tổng giá trị Hợp đồng BOT là 11.157 đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

 

Tin liên quan