Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời nhiều câu hỏi nóng tại họp báo
Thứ sáu, ngày 28/09/2018



Bộ GTVT rất trân trọng những chuyên gia Nga vì đây là nước đã tham gia xây cầu Thăng Long, đồng thời cũng tham gia xử lý mặt cầu, đảm bảo khai thác ổn định 30 năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo

Chiều 28/9, chủ trì buổi họp báo quý III của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời nhiều câu hỏi nóng liên quan đến việc sửa mặt cầu Thăng Long, nâng tuổi tàu bay, chuyện lập quỹ đen tại Cục Đường thuỷ....

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Bộ GTVT nhận được nhiều phương án của Nga, Đức, Nhật

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 17/9 vừa qua, đoàn chuyên gia của Nga sang làm việc với Bộ GTVT, đồng thời tiến hành khảo sát hiện trường. Tuy nhiên, đây mới là những trao đổi về nguyên tắc.

“Một trong những đề nghị của Việt Nam với phía Nga là cử các chuyên gia trước đây đã tham gia xây dựng cầu Thăng Long và đặc biệt có một chuyên gia xử lý trực tiếp vấn đề dính bám giữa mặt cầu với kết cấu bê tông nhựa”, Thứ trưởng Đông nói và cho biết, Bộ GTVT muốn lấy Nga là một kênh để đánh giá các giải pháp.

“Bộ cũng đã nhận được các phương án khác của Nhật, Đức. Giải pháp nào đảm bảo độ tin cậy cao nhất, phù hợp với điều kiện của chúng ta sẽ lựa chọn”, Thứ trưởng thông tin thêm và cho biết, Bộ GTVT rất trân trọng những chuyên gia Nga vì đây là nước đã tham gia xây cầu Thăng Long, đồng thời cũng tham gia xử lý mặt cầu, đảm bảo khai thác ổn định 30 năm.

Về câu hỏi cũng của PV Dân trí liên quan “quỹ đen” của Cục Đường thuỷ nội địa VN, Thứ trưởng Đông cho biết, sau phản ánh của một số báo, Bộ GTVT đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra Bộ thực hiện. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, Bộ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT đã giao Cục kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc kết quả xác minh, điều tra.

“Nới” tuổi tàu bay cũng chưa bằng trung bình của thế giới

Về câu hỏi của PV Báo Đời sống Pháp luật, Báo điện tử Tổ quốc liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013 liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có DN cho rằng tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các DN muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.

“Chúng tôi giao Cục Hàng không VN nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới ATHK, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Ngọc nói.

Đồng quan điểm với ông Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

Buổi họp báo thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương

Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng tra tăng. Hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực. Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn. Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại VN.

“Hiện tại, Vietjet đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi”, ông Cường thông tin thêm.  

Tiếp tục hoàn thiện phương án thu phí tại Cai Lậy

Về câu hỏi của PV báo Pháp luật TP.HCM đối với phương án thu phí tại Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đây là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. Bộ GTVT sau đó cũng đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến về phương án xử lý. Nhà nước chắc chắn không có kinh phí để mua lại. 2 phương án còn lại là giữ nguyên trạng, giảm thu phí và đặt trạm ở 2 tuyến và thu phí độc lập trên cơ sở đầu tư của từng tuyến là khả thi hơn.

“Bộ GTVT đang tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ VN hoàn thiện phương án để quyết định trong thời gian tới”, Thứ trưởng thông tin.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan