Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Kiểm tra chất lượng bê tông nhựa dọc QL1 Khánh Hòa – Phú Yên
Thứ ba, ngày 16/06/2015



Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng "Tổ công tác đặc biệt" kiểm tra mẫu bê tông nhựa dự án QL1 Phú Yên.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thị sát toàn tuyến dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua các địa phận Khánh Hòa – Phú Yên trong 2 ngày (13 và 14/6).

Trước đó, “Tổ đặc nhiệm” do Thứ trưởng Đông chủ trì thị sát dọc tuyến QL1 từ Thừa Thiên Huế - Nghệ An để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên một số đoạn tuyến đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng (Báo Giao thông đã có bài phản ánh).

Đặc thù dự án QL1 đoạn Khánh Hòa – Phú Yên vẫn đang trong giai đoạn thi công. Tại QL1 Khánh Hòa, các nhà thầu dự án TPCP phía Bắc và Nam Khánh Hòa, dự án BOT của nhà đầu tư BOT 194, và BOT Đèo Cả - Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn thảm bê tông nhựa, cao điểm hoàn thành dự án. Riêng dự án QL1 Phú Yên tập trung hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm (CPĐD), thảm lớp bê tông nhựa C19.

Một vài vị trí nhỏ, cục bộ, hoàn thiện công tác thảm bê tông nhựa sớm dự án QL1 Khánh Hòa, Phú Yên xuất hiện hiện tượng chảy nhựa lên bề mặt đường.


Thời tiết nắng kéo dài, nhiệt độ tăng cao bất thường, mặt đường ủ nhiệt lớn, khiến hầu hết các nhà thầu dự án QL1 đoạn Khánh Hòa – Phú Yên lo ngại. Ở một số gói thầu dự án TPCP, BOT Đèo Cả - Khánh Hòa hoàn thành các lớp bê tông nhựa (BTN), tuy nhiên nhà đầu tư, Ban QLDA kiến nghị Bộ GTVT chậm đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch đường để hạn chế tình trạng xe lưu thông “trùng phục”, dễ phát sinh nguy cơ hằn lún…

Ghi nhận trực tiếp hiện trường, tại một vài vị trí QL1 qua Khánh Hòa, Phú Yên xuất hiện tình trạng nổi nhựa mặt đường. Đặc biệt, dọc 10km dự án BOT QL cuối tuyến Khánh Hòa hoàn thành lớp BTN C12.5 của nhà đầu tư Công ty 194 xuất hiện nhiều vị trí bị nổi nhựa, phủ lớp đá mặt, nguy cơ hằn lún vệt bánh xe cao.

Tổ đặc nhiệm nhận thấy, công tác thiết kế, lựa chọn hỗn hợp bê tông nhựa tối ưu của nhà đầu tư này chưa phù hợp; tư vấn thiết kế, TVGS chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Bộ GTVT, và các quy định kỹ thuật về các vấn đề liên quan...

Thứ trưởng Đông yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư các dự án TPCP, đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án BOT), đơn vị chức năng đặc biệt theo dõi các diễn biến, có biện pháp đánh giá, xử lý phù hợp.

“Đây chỉ là hiện tượng phát sinh cục bộ. Bề mặt đường bị chảy nhựa, chưa dẫn đến tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ, truy được nguyên nhân cụ thể. Do chất lượng đá, bê tông nhựa, lu lèn, mẫu thiết kế hay độ mất ổn định của thành phần bê tông nhựa khi triển khai ngoài thực tế”, Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu rà soát lại toàn bộ quy trình nhập vật liệu, trộn, thảm BTN, 
đánh giá các mẫu thử, phương án... đảm bảo chất lượng tốt nhất cho hạng mục BTN. 
Trong ảnh: mỏ đá công ty CP Đầu tư và xây dựng 1.5 (Phú Yên) đánh giá tốt, đá đẹp, chất lượng, độ bám dính cao.

Thứ trưởng Đông cùng “Tổ đặc nhiệm” kiểm tra tất cả quy trình nhập vật liệu, trộn, thảm bê tông nhựa. Tại dự án QL1 Phú Yên bằng nguồn vốn TPCP (do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư), đoàn công tác chỉ ra một số bất cập về nguồn vật liệu thiếu ổn định, chất lượng đá chưa đảm bảo… Nhiều mặt bằng trạm trộn bê tông nhựa không đảm bảo, bãi chứa vật liệu chưa khoa học, thiếu bạt che phủ; không có silo chứa bột khoáng; công tác lưu trữ nhựa đường trong bồn chứa không đúng quy định...

Riêng mỏ đá Công ty CP Đầu tư và xây dựng 1.5 (Tuy Hòa, Phú Yên) đánh giá chất lượng đá đều, đẹp, tốt, độ bám dính ở mức cao nhất.

Cảnh báo nguy cơ hằn lún vệt bánh xe phát sinh cục bộ ở một vài đoạn tuyến dự án QL1 từ Thừa Thiên – Huế - Nghệ An đã hoàn thành, “Tổ đặc nhiệm” yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu, TVTK, TVGS rà soát lại toàn bộ quy trình quản lý chất lượng đầu vào vật liệu, sản xuất bê tông nhựa; công tác lu lèn... Nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho các đoạn tuyến chuẩn bị thảm bê tông nhựa tiếp theo.

Thứ trưởng Đông cho rằng cần tính tới cả nguyên nhân “độ vênh” giữa kết quả phòng thí nghiệm và thực tế tại hiện trường; triển khai nhiều mẫu thử phương án khác nhau, dự phòng các điều kiện thời tiết và cho từng loại đá khác nhau.

“Anh lấy đá ở một trạm nhưng lại có hai dây chuyền khác nhau, nguồn đá nhập không ổn định, đồng đều, sẽ phá vỡ kết quả khi thử nghiệm”, Thứ trưởng Đông nói.

"Tổ đặc nhiệm" yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu thi công không thông xe trước ít nhất 48 giờ ở những đoạn tuyến vừa thảm bê tông nhựa; bố trí cán bộ phân luồng giao thông, giảm áp lực tác động phương tiện, thời tiết lên mặt đường...

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan