Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Kiểm soát đặc biệt cao điểm thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Thứ tư, ngày 23/05/2018



Chỉ đạo trên được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công, giai đoạn nước rút thông xe cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi.​

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, TVGS kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án giai đoạn cán đích. Tuyệt đối không được đánh đổi tiến độ lấy chất lượng công trình.

Đoàn kiểm đếm từng gói thầu dự án, hiện trường thi công. Đây là lần thứ 2 trong tháng 5/2018, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp thị sát dự án này trước áp lực thông xe chỉ còn hơn 30 ngày.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng, hai tuần qua, dự án nỗ lực chuyển biến tích cực về sản lượng, tiến độ. Hai gói thầu A4, A5 cơ bản đạt sản lượng chính tuyến. Riêng 3 gói thầu A1, A2, A3 đạt lần lượt 76%-80%-75%. Khối lượng còn lại tập trung chủ yếu ở công tác bê tông nhựa (trên 200.000 tấn), cấp phối đá dăm, đào phá đá (gói A1,A2)...

Đại diện các nhà thầu cam kết tăng cường nhân vật lực, thiết bị, dây chuyền thảm BTN để đáp mục tiêu tiến độ ngay từ cuối tháng 5 này.

Theo ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), đơn vị tập trung kiểm soát tiến độ dự án hàng ngày, hàng tuần; có cơ chế đặc biệt để giám sát khối lượng, năng lực thi công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thanh toán trực tiếp cho các thầu phụ. 

Ông Thành cho hay: Các nhà thầu chủ động tập kết vật liệu. Ngoài nguồn sẵn có, huy động thêm các nguồn mua bên ngoài với cơ chế thầu chính thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp, thay vì qua thầu phụ để đảm bảo khối lượng, chất lượng vật liệu thi công...

Ngay từ cuối tháng 5/2018, các gói thầu tăng cường thêm trạm trộn, dây chuyền thảm BTN để đạt sản lượng trên dưới 2.500 tấn/ngày/gói thầu.

Mũi thảm BTN gói thầu A4

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đánh giá: Khí thế công trường chưa thực sự rốt ráo như tinh thần cao điểm nước rút thông xe.

Thực tế trong sáng 23/5 toàn tuyến WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) chỉ có 1 mũi thảm BTN, trong khi dự án đang phải căng sức để bù phụ tiến độ hàng ngày. "Mỗi ngày, các gói thầu đạt trung bình 1.000 tấn BTN là chưa đáp ứng", ông Lê Kim Thành nói.

Đáng kể, ngay khi đoàn kiểm tra hiện trường dự án vẫn còn xuất hiện tình trạng dân cản trở thi công khiến nhiều máy móc, phương tiện không thể di chuyển...

Thống kê Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toàn tuyến WB vẫn còn hơn 20 điểm vướng mắc GPMB, dân cản trở thi công cục bộ... gây áp lực mục tiêu hoàn thành dự án.

Trực tiếp kiểm đếm tiến độ thi công, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực triển khai, bứt tốc sản lượng dự án của các nhà thầu, đơn vị chức năng. Theo Thứ trưởng, hai tuần qua các gói thầu tạo chuyển biến trên công trường nhưng không được chủ quan, lơ là do khối lượng còn lại lớn, thời gian ít.

"Thời tiết nắng ráo, điều kiện thi công tốt nên phải tập trung và tranh thủ tối đa để kiểm soát chặt tiến độ dự án. Mục tiêu phải thông xe chính tuyến chậm nhất đến cuối tháng 6/2018, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi trong giai đoạn nước rút thông xe

Thứ trưởng lưu ý dự án còn "đường găng" lớn đào phá đá tại hai gói thầu A1, A2 cần khẩn trương xử lý dứt điểm, và năng lực tài chính của các nhà thầu, đặc biệt nhà thầu A3... Theo Thứ trưởng, các nhà thầu đảm bảo dòng tiền dự án giai đoạn cao điểm. Ngoài ra, VEC chủ động, linh hoạt các giải pháp can thiệp, hỗ trợ tạo dòng tiền mạnh cho dự án, đẩy nhanh công tác giải ngân...

"Tối hậu thư" thông xe đoạn tuyến WB không còn đường lùi, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu có biện pháp quản lý công trường, tổ chức thi công hiệu quả, điều phối sản lượng, nhà thầu thi công linh hoạt trên tuyến.

"Gói A4, A5 cơ bản cán đích cần rốt ráo hoàn thành dứt điểm, đồng bộ các hạng mục ATGT, sơn kẻ vạch đường, rào chắn... để có thể tăng cường, điều phối mũi thi công cho các gói thầu còn lại. VEC phải có cơ chế điều tiết tổng thể giữa các nhà thầu, gói thầu để đảm bảo tiến độ, mục tiêu chung", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phía Bộ GTVT thiết lập cơ chế giám sát đặc biệt tiến độ, chất lượng công trình giai đoạn nước rút. Theo đó, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiểm đếm tiến độ hàng ngày. Các đoàn công tác của lãnh đạo Bộ GTVT thị sát đột xuất, trực tiếp kiểm tra hiện trường với tần suất 7-10 ngày/lần.

"Tiến độ dự án rất căng nhưng tuyệt đối không được đánh đổi chất lượng lấy tiến độ. Công tác giám sát phải chặt chẽ, thường xuyên. Dự án có tư vấn giám sát nước ngoài nên càng phải phát huy thương hiệu, chất lượng giám sát. Chú trọng kiểm soát từng khâu vật liệu đến quy trình thi công", Thứ trưởng nói.

Vần đề tồn đọng vướng mắc mặt bằng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phê bình Ban QLDA chưa thực sự sâu sát, rốt ráo xử lý. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo VEC bám hiện trường, phối hợp với địa phương và chủ động bóc tách các trường hợp vướng mắc để xử lý triệt để, không để tình trạng cản trở kéo dài, gây ảnh hưởng tiến độ thông xe nước rút.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan