Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng cán đích cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi
Thứ bảy, ngày 12/05/2018



Sáng nay (12/5), trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng cao điểm cán đích đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát chặt tiến độ, không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng dự án. Ảnh Xuân Huy

Đoàn kiểm tra toàn tuyến dự án, tập trung kiểm đếm tiến độ các gói thầu A1-A3 trước áp lực thông xe chính tuyến chỉ còn chưa đầy 50 ngày. So với gần hai tháng trước, công trường có sự chuyển biến tích cực, không còn những vị trí đường công vụ gập ghềnh, chính tuyến để cỏ mọc.... Thay vào đó, toàn tuyến hầu hết lưu thông trên nền cấp phối đá dăm, nhiều vị trí được thảm các lớp bê tông nhựa (BTN).

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay toàn tuyến WB hiện đạt gần 81%. Trong đó, gói thầu A4,A5 cơ bản hoàn thành chính tuyến, hiện đạt 94-95%. Riêng các gói thầu A1-A3 mới đạt 72-77% tiến độ.

"Thời gian qua các nhà thầu huy động lực lượng, đảm bảo yêu cầu trang thiết bị, tăng ca kíp, tạo đột phá về sản lượng. Tuy nhiên, khối lượng còn lại rất lớn, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị không chủ quan, kiểm soát chặt tiến độ, đảm bảo thời hạn thông xe vào cuối tháng 6/2018", ông Thành cho hay.

Ghi nhận, toàn tuyến các đường găng lớn nhất thuộc phần phá đá nổ mìn (gói A1, A2), cầu trên tuyến, dòng tiền dự án (gói A3)...

Ông Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai đoạn WB với Thứ trưởng

Ông Phan Quang Hiển, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cũng chỉ ra thực trạng các gói thầu A1-A3 bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, từ 10-38 ngày.

Theo ông Hiển, ngoài nguyên nhân khách quan do vướng mắc mặt bằng, dân cản trở thi công, dự án có nhiều vướng mắc nội tại do nhà thấu chính chưa huy động kịp thời nhân-vật lực đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công. Trong khi đó, các nhà thầu phụ yếu kém, không đủ năng lực về tài chính cho các khối lượng công việc đề ra...

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị VEC cần sớm áp dụng cơ chế đặc biệt để sàng lọc những nhà thầu, gói thầu chậm tiến độ, chỉ định nhà thầu phụ và áp dụng thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ để tạo đà bứt phá sản lượng trên tuyến.

Ông Lê Trọng Danh, cán bộ phụ trách gói thầu A3 cho hay: đơn vị huy động nhà thầu vừa kết thúc công việc từ gói thầu A4 để tăng cường mũi thảm. Hiện, gói thầu A3 cơ bản xử lý đường găng về cầu, đang đẩy nhanh tiến độ thảm lớp mặt đường.

Đường găng phá đá nổ mìn đang được dồn lực thi công, đẩy tiến độ
Cơ bản thông tuyến nền WB, vào cao điểm hoàn thiện lớp mặt

Các nhà thầu kiến nghị vướng mắc lớn là mặt bằng, cản trở thi công. Thống kê, đến nay, đoạn tuyến WB còn 28 vị trí vướng mặt bằng. Trong đó Quảng Nam có 13 vị trí và đoạn tuyến qua Quảng Ngãi có 14 vị trí, cùng nhiều điểm dân nhận tiền GPMB nhưng vẫn cản trở thi công...

Trực tiếp kiểm đếm tiến độ dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực triển khai, tạo đà bức phá diện mạo dự án thời gian qua của chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị chức năng.

Theo Thứ trưởng, trong vòng 1 tháng, các gói thầu đạt hơn 10% sản lượng là điểm tích cực. Tuy nhiên, giai đoạn nước rút, toàn tuyến dự án không được chủ quan, tiếp tục đà tăng trưởng sản lượng, tập trung nhân vật lực, mũi thi công để đẩy tiến độ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đặc biệt lưu ý, công tác chất lượng phải được triển khai, giám sát chặt chẽ. "Tăng tốc tiến độ nhưng tuyệt đối không được đánh đổi tiến độ lấy chất lượng. Giai đoạn mặt nên các yếu tố, quy trình phải được giám sát chặt chẽ, thường xuyên, không xảy ra sai sót", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nhiều đoạn tuyến hình hài tầm vóc cao tốc

Chia sẻ vấn đề mặt bằng với dự án, Thứ trưởng chỉ đạo VEC, Nhà thầu tăng cường phối hợp chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng để rốt ráo xử lý. Trong tuần, Bộ GTVT có văn bản gửi tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi để đẩy nhanh vấn đề mặt bằng.

Giai đoạn nước rút kéo theo sản lượng công trường rất lớn, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh công tác giải ngân, "mạnh hóa" dòng tiền cho dự án. Nhà thầu đáp ứng yêu cầu năng lực thi công, tiềm lực tài chính. "Mục tiêu cán đich 30/6 là tối hậu thư, không còn đường lùi. Đặc thù đoạn tuyến WB toàn các nhà thầu nước ngoài nên việc xây dựng hình ảnh, thươg hiệu quả dự án là rất quan trọng...", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 3/2018, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Đảng ủy Bộ GTVT, Vụ tổ chức cán bộ Bộ GTVT trực tiếp họp các vấn đề liên quan tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Qua đó kịp thời "nội sao" các rào cản, giải quyết các vấn đề vướng mắc, đốc thúc dự án tăng tốc tiến độ. Sau hơn tháng, công trường dự án chuyển biến khá rõ nét, nỗ lực đảm bảo tối hậu thư thông chính tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi vào cuối tháng 6/2018 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. 

Theo Báo Gio thông

Tin liên quan