Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Kiểm soát chặt "cao điểm thông xe" cao tốc đoạn La Sơn- Hòa Liên
Chủ nhật, ngày 17/02/2019



Chỉ đạo được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi thị sát toàn tuyến dự án La Sơn-Túy Loan, sáng nay (17/2).

Thị sát hiện trường thi công cao tốc La Sơn- Túy Loan, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án kiểm soát chặt cao điểm cán đích. Ảnh Xuân Huy

Đoàn trực tiếp lưu thông trên tuyến chính dự án, ghi nhận mặt đường cơ bản hoàn thiện các thảm bê tông nhựa (BTN), nhiều mũi thi công hoàn thiện công tác gia công mái taluy, lề rãnh, sơn kẻ vạch đường, ATGT...

“Dự án La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 77,6 km, qua 2 địa phận Huế, Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, theo hình thức BT. Dự án quy mô nền đường cao tốc (4 làn xe), mặt cắt ngang rộng 23 - 24m, mặt đường thảm BTN 2 làn xe cơ giớ; cho phép phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 - 80 km/giờ”

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM, ngay sau Tết, các nhà thầu đã tổ chức thi công. Dự án hiện đạt tiến độ hơn 96%. Các khối lượng chính cơ bản hoàn thành và đang thi công nước rút các hạng mục phụ trợ, lề rãnh.

Tính trên hơn 65km đoạn tuyến La Sơn (Phú Lộc, T.T- Huế) - Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng) hiện chỉ còn hơn 2,2 km đang hoàn thiện lớp bê tông nhựa C12.5, tập trung 2 đầu đường khu vực hầm Mũi Trâu, Km 25, Nút giao Hòa Liên...

Riêng đoạn nút giao Hòa Liên đến nút giao Túy Loan (hơn 11km, mở rộng đường tránh Nam hầm Hải Vân đến nút giao cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) hiện gặp khó do vướng mắc GPMB. Hiện, Ban QLDA đang phối hợp với địa phương Đà Nẵng để tháo gỡ các vấn đề mặt bằng, quy hoạch đường gom.... Tuy nhiên, theo đánh giá, với tiến độ GPMB hiện nay, đoạn Hòa Liên- Túy Loan không thể cán đích đúng hạn.

Xử lý sạt trượt, gia cố mái taluy được tập trung. Vị trí km25 có địa chất, địa hình phức tạp
Cầu vượt nút giao Hòa Liên bị chậm tiến độ

Ngoài nguyên nhân khách quan, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM chỉ rõ một số nhà thầu chưa dồn lực tập trung thi công sau Tết. Tại hiện trường cầu vượt nút giao Hòa Liên, các mũi thi công của nhà thầu CIENCO8 triển khai cầm chừng; công tác hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, lan can, khe co giãn, thanh thải... trên tuyến chưa được nhiều nhà thầu tập trung rốt ráo. Theo thống kê, cầu vượt Hòa Liên chậm tiến độ khoảng 40% và hiện còn vướng mắc 15 trường hợp GPMB...

Ban QLDA La Sơn - Túy Loan kiến nghị Bộ GTVT có cơ chế gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến dự án; đồng thời có chủ trương sớm đưa đoạn La Sơn-Túy Loan vào vận hành sau khi thông xe.

Cầu Km35+879 đường La Sơn- Túy Loan cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính. Ảnh TS

Thị sát toàn tuyến dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận công tác triển khai sau Tết. Dự án đang vào cao điểm hoàn thiện, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị quản lý, nhà thầu, tư vấn giám sát... tập trung tối đa, kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng, các vấn đề kỹ thuật phát sinh.

"Các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Công tác chính tuyến cơ bản hoàn thành nhưng còn nhiều phần việc hạng mục phụ trợ... nếu không rốt ráo sẽ không thể hoàn thiện dứt điểm, đồng bộ công trình. Không được để xảy ra các vấn đề phản cảm ở những phần việc phụ trợ, ảnh hưởng hình ảnh toàn tuyến dự án", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Kiểm tra công tác xử lý sạt trượt mái taluy dương đoạn Km25, Thứ trưởng yêu cầu TVTK, TVGS, QLDA... nghiên cứu giải pháp phù hợp, hiệu quả và đôn đốc tiến độ hoàn thiện. Theo Thứ trưởng, dự án này đi qua địa hình, địa chất phức tạp, núi cao, vực thẳm nên công tác xử lý sạt trượt rất quan trọng, các giải pháp đảm bảo độ kiên cố hóa cao nhất, đồng thời cần có các biển báo cụ thể để người dân cùng theo dõi, nắm bắt về diễn biến lún, sạt trong quá trình khai thác theo đúng quy định hiện hành.

Diện mạo cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên hình hài
Hầm mũi trâu cơ bản hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành

Tại "đường găng" cầu vượt Hòa Liên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA, nhà thầu tập trung cao độ, dồn lực thi công, với mục tiêu cơ bản hoàn thiện vào cuối tháng 3/2019. "Các nhà thầu rớt, chậm tiến độ phải có biện pháp thanh lý, điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác trong liên danh. CIENCO8 cần mở ngay tài khoản để tiền chuyển trực tiếp về cho đơn vị thi công...", Thứ trưởng nói.

Đồng thuận kiến nghị của Ban QLDA đường HCM về lập tổ "tiền trạm" tiếp nhận công tác nghiệm thu, hoàn thiện dự án, Thứ trưởng lưu ý bám cơ sở pháp lý hiện hành, chủ động rà soát và xử lý rốt ráo các vấn đề trong giai đoạn cao điểm cán đích dự án.

Theo Thứ trưởng, khối lượng thi công, hồ sơ pháp lý phải hoàn chỉnh, dự án mới chính thức thông xe, khai thác. Bộ GTVT sẽ siết chặt vấn đề này. Để chậm trễ khai thác, các đơn vị triển khai dự án phải chịu trách nhiệm.

Thứ trưởng chỉ đạo đơn vị chức năng có văn bản gửi địa phương, đôn đốc tháo gỡ mặt bằng. Riêng 2 vấn đề chính: phương án tài chính và công tác xử lý sạt trượt (một số vị trí phức tạp), trong tuần tới, Bộ GTVT chủ trì họp để có giải pháp cụ thể, với chủ trương ưu tiên đồng bộ quy mô cao tốc trên toàn tuyến dự án.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan