Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Không lùi tiến độ thông xe dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Thứ sáu, ngày 17/07/2020



 

Ngày 16/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (giữa) và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thị sát tình hình thi công Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc tuyến đường vành đai III TP. Hà Nội. Dự án có chiều dài 5,049km, được thiết kế với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h; được khởi công tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế và đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long. Đến nay, gói thầu số 1 hoàn thành hơn 93,4% khối lượng công việc, gói còn lại hoàn thành hơn 95,5%. "Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020 và tổ chức thông xe trước 10/10/2020", ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết.
Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành các hạng mục như bản mặt cầu, cơ bản hoàn thành dải phân cách giữa, gờ chắn, lan can. Hạng mục chính còn lại là các nhánh đường dẫn lên, xuống cầu cạn.
(Ảnh: Quý Đoàn)
Đầu tuyến cầu cạn phía cầu Thăng Long đã bắt đầu thảm bê tông nhựa
Đầu cầu cạn phía Mai Dịch cũng chuẩn bị công tác thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án, mới đây Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng có văn bản yêu cầu bổ sung thiết bị ống thoát nước dọc ruột gà để thuận tiện trong việc đưa nước thẩm thấu qua lớp bê tông nhựa vào hố thu thoát nước mặt của dự án. Điều này có thể phát sinh thời gian, cần sự nỗ lực, khẩn trương để triển khai các thủ tục liên quan để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Bên cạnh đó, theo Ban Quản lý dự án, dự án được bổ sung thêm 6 lối đường dẫn lên, xuống cầu (trong thiết kế gốc đã có, sau đó do vướng mặt bằng nên không triển khai) và Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đề nghị thay đổi thiết kế của đường dẫn lên xuống để tăng tính thẩm mỹ đô thị... nên phát sinh thêm hồ sơ, thủ tục và thời gian triển khai.
(Ảnh: Quý Đoàn)
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những vấn đề phát sinh của dự án, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, nhà thầu khẩn trương thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh nhất tiến độ. "Thời gian qua, đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu có nhiều nỗ lực, tập trung hoàn thành các hạng mục, song việc giải quyết vấn đề phát sinh còn chậm. Các đơn vị cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để dự án đạt tiến độ nhanh nhất và kiểm soát được chất lượng, hiệu quả kinh tế kỹ thuật, cũng như việc giải ngân . Dự án giữ nguyên tiến độ thông xe vào dịp 10/10/2020", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.
Theo Tổng Cục Đường bộ VN, từ 8/8 bắt đầu chính thức cấm cầu Thăng Long để phục vụ sửa chữa cầu, nên sau khi cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông xe, các phương tiện không thể đi chạy thẳng qua cầu mà phải xuống cuối tuyến. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị liên quan phải có phương án tổ chức giao thông đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long phù hợp, thuận lợi nhất cho phương tiện lưu thông trên tuyến. (Ảnh: đoạn cuối cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long nhìn về phía cầu Thăng Long)
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hiện đã nối thông bản mặt cầu, hai đầu cầu được rào chắn để đảm bảo an toàn thi công.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan