Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Không lùi tiến độ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Thứ ba, ngày 26/06/2018



Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng...

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang triển khai thi công

Chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào ngày 25/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội, quan điểm của Bộ GTVT là sẽ chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan, nhà đầu tư khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình trước 31/12/2018. “Dứt khoát không được lùi tiến độ hoàn thành công trình trọng điểm này, chậm nhất trước 31/12 phải xong dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT, Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) phải bám sát mốc thời gian trên trong quá trình kiểm tra, giám sát tiến độ thi công dự án.

“Trong tháng 5/2018, dự án còn 11 vị trí vướng mặt bằng thi công, đến nay đã cơ bản giải quyết được 7 vị trí. Ban QLDA Thăng Long khẩn trương rà soát lại, phối hợp với chính quyền địa phương và nhà đầu tư bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 7 để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29km, điểm đầu Km 182+300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211+256 (Km 211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 1.973 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 4.757 tỷ đồng.

Liên quan đến kiến nghị của nhà đầu tư về việc điều chỉnh quy mô đường gom trên tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao Ban QLDA Thăng  Long cùng đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án điều chỉnh. Trường hợp không khả thi sẽ tiếp tục làm theo thiết kế phê duyệt ban đầu. “Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ GTVT về phương án nghiên cứu đầu tư nút giao Pháp Vân theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu.

Trước đó, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, UBND TP Hà Nội đề nghị mở rộng hầm chui tại TL428. Nếu thực hiện theo phương án này chắc chắn không thể hoàn thành vào cuối năm 2019. Do đó, Ban QLDA Thăng Long sẽ làm việc lại với cơ quan liên quan của TP Hà Nội. Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Hiếu, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nói: “Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo rất quyết liệt phải hoàn thành dự án trước 31/12. Do vậy, để đảm bảo tiến độ hoàn thành, việc bổ sung các hạng mục phát sinh phải hạn chế tối đa, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, hiện nay, nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ công tác mở rộng tuyến chính đã được bàn giao mặt bằng. Đối với hệ thống đường gom, tất cả phân đoạn có mặt bằng đã được thi công đến đỉnh lớp subbase. Về công tác GPMB, trên tuyến chính còn vướng 1,4km với 4 điểm chưa thể triển khai thi công. Trong đó, gói thầu 12 còn 2 vị trí vướng đất thổ cư (24 hộ dân) và gói thầu 13 vướng 2 vị trí đất thổ cư của 70 hộ, có nguy cơ không hoàn thành GPMB trước 30/7 như cam kết của huyện UBND huyện Thường Tín (Hà Nội).

Trước những vướng mắc của dự án, ông Khôi kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh tiến độ thi công để dự án thực hiện gia hạn bảo lãnh ngân hàng, giấy phép thi công… Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy mô đường gom, nâng cao tĩnh không một số hầm chui trên tuyến.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan