Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vừa yêu cầu dự án QL1 Bình Định tuyệt đối không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng.

Cảnh báo một số vị trí hư hại bê tông nhựa (BTN) C19 “có vấn đề”, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu dự án QL1 Bình Định siết chặt quy trình chất lượng, thảm nhựa, tuyệt đối không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng.
Phát sinh hư hại cục bộ
Dọc gói thầu số 3 (Km1215 – Km1218+850, dự án BOT Nam Bình Định) công tác thảm BTN đang được liên danh nhà thầu Công ty CP Đại Tín và Công ty TNHH Nhật Minh tăng cường. Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Giao thông, tuần qua, một vài vị trí gói thầu này xuất hiện các điểm hư hại cục bộ lớp BTN C19, dù mới được các nhà thầu triển khai.
Đến cuối tháng 7, sau hàng loạt biện pháp kiểm tra, rà soát, “bắt bệnh” nhà đầu tư, nhà thầu, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cơ bản “khơi thông” dòng tiền dự án. Đặc biệt, hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định thống nhất cơ chế giải ngân 88% dự toán chính thức, thay vì ở mức 60% như dự toán tạm duyệt trước đây. Nguồn tiền được giải ngân trực tiếp cho các nhà thầu, phía ngân hàng - nhà đầu tư chỉ giữ lại 5% bảo hành, 5% chờ quyết toán, 2% thuế vãng lai (tổng tối đa 12% -PV). |
Đặc biệt, đoạn tuyến ngã ba Phú Tài đến cầu Bà Gi có gần chục điểm phát sinh hư hại. Mặt đường bị bung bật, bong vỡ lớp BTN. Những điểm hư hại có diện tích vài m2. Nhà thầu tiền hành cắt, cào bóc lớp BTN, xác định nguyên nhân và thảm lại lớp BTN C19. Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đang giai đoạn thi công nên nhà thầu, đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi, nếu phát sinh hư hại sẽ sửa chữa triệt để, trước khi thảm lớp BTN mặt C12.5.
Đại diện nhà thầu Nhật Minh xác nhận, gói thầu có một số điểm hư hại cục bộ, với tổng diện tích chừng vài trăm m2. Nguyên nhân ban đầu xác định do thời tiết bất lợi. Sau khi thảm BTN C19, Bình Định mưa nhiều ngày gây hiện tượng thấm dột nước (vì chưa thảm lớp mặt C12.5-PV). Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, thời điểm nhà thầu thảm BTN, trạm trộn hoạt động chưa ổn định, làm chất lượng BTN không đồng đều. Bên cạnh đó, phải kể đến việc thiếu hụt nguồn cung đá, chất lượng vật liệu đá BTN không ổn định.
Ghi nhận tại dự án TPCP, BOT Bắc Bình Định, các vị trí hư hại nhỏ lớp BTN C19 được nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra, xử lý. Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu, TVGS cào bóc, tìm hiểu nguyên nhân, cho thấy các vị trí hư hỏng cục bộ hầu hết do lớp cấp phối đá dăm không chặt, bị ngậm nước, chỉ số dẻo không đạt, thành phần cấp phối chưa sạch…
Không lơ là chất lượng
Trực tiếp kiểm tra, chủ trì giao ban tiến độ dự án tháng 7 mới đây, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu, Ban QLDA siết chặt quy trình kiểm soát vật liệu đầu vào, trộn, thảm BTN và công tác hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm. Ông Trần Như Dương, Tổng giám đốc BOT Bắc Bình Định (nhà đầu tư dự án) cho hay, thiếu vật liệu đá BTN đang là vấn đề nan giải của dự án. Trước vấn đề này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu các mỏ đá thay côn, sàng sản xuất đá, đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Ông Nguyễn Việt Dũng (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), Phó giám đốc ĐHDA BOT Nam Bình Định cho biết, Ban yêu cầu bổ sung thêm chỉ huy công trường, tăng ca, tăng kíp thi công hàng ngày để sửa chữa triệt để các điểm hư hỏng, đồng thời thi công cấp phối và BTN tiếp theo, có phương án cung cấp đá cho BTN kịp thời.
Theo ông Lâm Văn Hoàng, khối lượng dự án còn lại trong hai tháng cuối rất lớn, tập trung chủ yếu hạng mục BTN. Tiến độ là bức thiết nhưng tuyệt đối không được đánh đổi tiến độ lấy chất lượng. Hư hại cục bộ một vài vị trí dự án vừa qua cảnh báo chất lượng BTN. Đang trong giai đoạn thi công nhà thầu tự bỏ tiền túi sửa chữa nhưng nếu hư hại khi đã được TVGS, TV kiểm định nghiệm thu, bất kể hư hại gì, nhà thầu bỏ 50%, TVGS 25%, TV kiểm định gánh 25% kinh phí sửa chữa. Anh giám sát, kiểm định không chuẩn phải chịu trách nhiệm”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Theo Báo Giao thông
Chủ đầu tư/Ban QLDA
Nhà thầu xây lắp
Tư vấn thiết kế
Tư vấn giám sát
Tư vấn kiểm định