Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Khởi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, kết nối khu vực Đông Nam Bộ
Thứ tư, ngày 30/09/2020



Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài khoảng 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng chính thức khởi công sáng 30/9.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tham dự lễ khởi công

Sáng 30/9, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận tổ chức lễ khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đại diện các địa phương cùng các nhà thầu.

Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được khởi công sáng nay, cùng với hai dự án khác là Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) và Mai Sơn - QL45 (Thanh Hoá).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết phát triển hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước và là một trong ba đột phá chiến lược của đất nước.

Thời gian qua, việc đầu tư và đưa vào sử dụng các tuyến đường cao tốc đã có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, trở thành động lực đánh thức tiềm năng của nhiều vùng, miền. Đường cao tốc mở đến đâu, kinh tế ở đó phát triển, người dân được hưởng lợi từ sự đầu tư, phát triển này.

Theo Phó Thủ tướng, khi hoàn thành, tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ kết nối các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không, khu công nghiệp. Vì vậy tuyến đường có ý nghĩa kinh tế xã hội, chính trị to lớn đối với đất nước nói chung, đối với các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.

Đối với hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, việc triển khai dự án sẽ kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư. Dự án rút ngắn hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong khu vực, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng như từ Bắc vào Nam. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công

Với vai trò như vậy, Phó Thủ tướng cho rằng tuyến cao tốc Phan Thiết- Đồng Nai hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua mà trực tiếp là tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan bám sát thực địa, chỉ đạo quyết liệt và có biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công dự án; hoàn thành công trình với chất lượng cao, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu, cơ quan liên quan thực hiện đúng quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng và bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát và vi phạm pháp luật. Chính quyền và nhân dân hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận chia sẻ, ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng để dự án thi công đảm bảo tiến độ.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, để thực hiện các dự án thành phần thuộc đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017- 2020, Bộ GTVT đã phân công các Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo từng dự án cụ thể; người đứng đầu các đơn vị tham mưu của Bộ phải chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km), dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đền bù cho người dân.

Cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT tổ chức thực hiện và quản lý.

Ngoài dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trong sáng nay, có 2 dự án khác cũng được Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đồng loạt khởi công gồm: Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Xã Vĩnh Hảo, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và Dự án thành phần Mai Sơn- QL45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan