Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Khoa học công nghệ GTVT hướng tới phát triển bền vững
Thứ năm, ngày 04/10/2018



Hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ ngành GTVT hướng tới phát triển bền vững, tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.

Viện KH&CN GTVT xác định hướng phát triển giai đoạn tới tập trung giải quyết các vấn đề kĩ thuật, chú trọng giải pháp tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0

Sáng nay (4/10), Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2018 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững”.

PGS. TS Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, đây là hội nghị thường niên, được tổ chức vào dịp chào mừng 62 năm ngày thành lập Viện (4/10/1956 - 4/10/2018). Kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) chủ yếu của Viện được công bố trong 42 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường. Đây là những kết quả nghiên cứu mới, hoặc là những vấn đề đã được cập nhật bổ sung giải pháp kết cấu, công nghệ, vật liệu mới đảm bảo tính tiên tiến.

Giai đoạn 2018-2020, định hướng hoạt động của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là tập trung giải quyết những vấn đề kĩ thuật, nghiên cứu giải mã những công nghệ trọng yếu phát sinh trong thực tế sản xuất của ngành GTVT, đặc biệt chú trọng giải pháp tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực ITS (hệ thống giao thông thông minh), đường sắt đô thị, cảng biển và hàng không. Tiếp tục nghiên cứu những công nghệ mới, thử nghiệm các loại vật liệu mới trong xây dựng, bảo trì, sửa chữa tăng cường kết cấu công trình giao thông phù hợp với từng vùng miền.

PGS. TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT cho rằng, nhiệm vụ phát triển GTVT của ngành, đặc biệt là phát triển kết cấu hạ tầng không chỉ đáp ứng các nhu cầu ngắn hạn, trước mắt mà đã bắt đầu định hướng bền vững, lâu dài, mang tính chiến lược. Điển hình là hai dự án trọng yếu đang triển khai là đường cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành và dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang chuẩn bị trình Quốc hội vào năm 2019. Định hướng đó đòi hỏi các công trình phải đạt chất lượng rất cao, vì thế các nghiên cứu trong thời gian tới phải mang hàm lượng KHCN cao hơn.

Vì vậy, ông Hà đề nghị trong giai đoạn tới, các hoạt động của Viện tập trung vào nghiên cứu chuyên sâu hơn, có thể vẫn trên cơ sở nghiên cứu, nguyên lý cũ nhưng mức chất lượng cao hơn. Hướng nghiên cứu và triển khai phải theo kịp cách mạng công nghệ 4.0, nhất là trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp công nghệ của các chuyên ngành khác nhau. Nghiên cứu vấn đề tổ chức giao thông và kết nối các phương tiện vận tải, vận tải logistics.

Tại hội nghị, các nhà khoa học đã tham gia nhiều ý kiến đối với các báo cáo, đề tài KHCN như: Thử nghiệm hệ thống giám sát tự động và điều khiển tập trung cho thiết bị tín hiệu đường ngang tại Việt Nam; Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hạn chế ăn mòn cáp cường độ cao trong cầu bê tông dự ứng lực ở Việt Nam; Nghiên cứu thực nghiệm thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave; Nghiên cứu và đề xuất gara ô tô để xe thông minh nhiều tầng phù hợp với đô thị Việt Nam; Đánh giá và định hướng phát triển Phòng thí nghiệm môi trường của Viện KHCN GTVT trong thời gian tới.

Theo Báo Giao Thông

Tin liên quan