Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Khẩn trương GPMB, sớm khởi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch
Thứ năm, ngày 30/06/2022



Tỉnh Đồng Nai cần gấp rút giải phóng mặt bằng để có thể sớm khởi công Dự án thành phần 1A, thuộc Vành đai 3 TP.HCM theo kế hoạch.

Công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chậm nên chưa thể khởi công Dự án thành phần 1A

Liên quan tới Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc nên nhà tài trợ yêu cầu rất khắt khe về tính sẵn sàng mặt bằng để triển khai thi công.
Đến nay, các thủ tục chuẩn bị để khởi công dự án đã xong. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm nên chưa thể khởi công theo kế hoạch đã dự kiến.

Theo Bộ GTVT, đến nay tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được 1.100m trong tổng số 6.300m, tương đương khoảng 17,5%, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công Dự án. Hiện tại, hợp đồng bồi thường GPMB huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành công tác kiểm đếm, đang cập nhật hoàn thiện các đơn giá bồi thường.

Do đó, Thứ trưởng Tuấn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục ban hành đơn giá và lập các phương án bồi thường, hoàn thành, phê duyệt và chi trả trong tháng 7/2022.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt bố trí vốn GPMB của Dự án. Tập trung ưu tiên giải quyết GPMB cho đoạn 840m giáp bờ sông Đồng Nai thuộc phạm vi thi công cầu Nhơn Trạch.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với huyện Nhơn Trạch thống kê đầy đủ các loại đất, thường xuyên cập nhật đánh giá tình hình công tác GPMB, cũng như xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục phù hợp và báo cáo Bộ GTVT hàng tháng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn từ tỉnh lộ 25B đến Cao tốc TP.HCM - Long Thành là tuyến đường quan trọng để kết nối giao thông khu vực TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ cải thiện tình hình giao thông trong khu vực.
Ngoài ra, cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, dự kiến Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong tháng 6/2022.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, dự kiến sẽ ủy quyền cho UBND các tỉnh, Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư các dự án thành phần và triển khai theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, dự kiến khởi công vào đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025.

Hiện tại, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đang triển khai công tác Lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi của 3 dự án thành phần.

Do đó, lãnh đạo Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định đơn vị sẽ tiếp nhận và triển khai dự án thành phần, để Bộ bàn giao các số liệu và kết quả đã nghiên cứu.

Cùng đó, Đồng Nai cũng phải phối hợp xây dựng và ban hành quy chế phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị về Nghiên cứu tổng thể giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt các vị trí nút giao, làm cơ sở hoàn thiện báo cáo và đề xuất với các cơ quan có liên quan.

(Theo Báo GIao thông)

Tin liên quan