Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Khẩn cấp khắc phục sạt lở trên QL91
Thứ hai, ngày 05/08/2019



Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường để khảo sát và chỉ đạo khắc phục sạt lở tuyến QL91.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật (thứ hai từ phải) thị sát vị trí sạt lở

Trước diễn biến của tình hình sạt lở tuyến QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, chiều 1/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu, đã có mặt tại hiện trường để khảo sát và chỉ đạo công tác khắc phục, nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến QL91 bị sạt lở nhằm bảo vệ khu dân cư nằm phía trong tuyến QL91.

Trực tiếp thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự chủ động của tỉnh An Giang trong việc di dời người và tài sản trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tỉnh An Giang đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT để đấu nối QL91 vào tuyến tránh sạt lở QL91 từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, vị trí sạt lở xảy ra trên QL91 rất nguy hiểm vì nằm ngay trên tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, cần xử lý khẩn cấp để ổn định đường bờ và mái ta luy, hạn chế sự phát triển của sạt lở, bảo vệ khu dân cư phía sau tuyến QL91.

Hiện An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa mưa, Thứ trưởng yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh An Giang và Bộ GTVT tập trung lực lượng, phương tiện thi công hoàn thành việc xử lý khắc phục vị trí xói lở, nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến QL91 bị sạt lở trong thời gian sớm nhất. Ban QLDA7 và Cục Đường bộ IV (Bộ GTVT) đẩy nhanh tiến độ trải nhựa, thi công nhanh chóng các phần việc còn lại của tuyến tránh QL91 từ cầu Bình Mỹ đến cầu Cây Dương đảm bảo ATGT.

Thứ trưởng Nhật cho rằng, tỉnh An Giang cần có khảo sát, đánh giá tổng thể tình hình sạt lở đất bờ sông trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các vị trí được cảnh báo dọc theo bờ sông Hậu để có phương án xử lý sạt lở một cách căn cơ, trên tinh thần kết hợp chỉnh trị dòng chảy với giải pháp xây kè tại các vị trí đã có cảnh báo sạt lở nguy hiểm.

Hiện trường vị trí sạt lở trên QL91

Trước đó, vào lúc 18h ngày 27/7, tại QL91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường QL91, với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đến khuya ngày 31/7 và rạng sáng 1/8, sạt lở lớn đã xảy ra tại vị trí này. Vết sạt lở ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85m tăng về phía hạ lưu, bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 26 hộ dân. Địa phương đã di dời khẩn cấp 15 hộ, đang tiếp tục vận động 11 hộ chuẩn bị phương án di dời.

Ghi nhận của Báo Giao thông, đến 16h chiều 1/8, hơn 1/2 mặt nhựa đường QL91 trên chiều dài gần 100m đoạn qua ấp Bình Tân đã chìm hoàn toàn xuống sông Hậu.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, để khắc phục, cần kinh phí khoảng 25 tỷ đồng; trong đó địa phương đã ứng 15 tỷ đồng.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan