Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Khai thác hiệu quả đường Tân Vũ - Lạch Huyện
Chủ nhật, ngày 25/02/2018



Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cũng là tuyến đường được trang bị hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại, “hùng hậu” hiếm có phục vụ duy tu, bảo dưỡng...

Công tác bảo dưỡng, kiểm tra đường, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thực hiện hàng ngày

Nhân lực tốt, máy móc tối tân

Kết nối với cảng Cát Hải, Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Tân Vũ - Lạch Huyện là tuyến giao thông huyết mạch, có lưu lượng xe cao. Do hiệu quả khai thác của tuyến đường ảnh hưởng trực tiếp đến ngành tiếp vận và nền kinh tế Việt Nam nên công tác quản lý, bảo trì trên tuyến đường này được đặc biệt chú trọng.

Hiện, Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam (Công ty Bắc Nam) được giao quản lý, bảo dưỡng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Ông Nguyễn Đình Thắng, Tổng giám đốc Công ty Bắc Nam cho biết, đây là tuyến đường bộ duy nhất kết nối trung tâm TP Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải, nơi có cảng biển nước sâu quốc tế Lạch Huyện; trên tuyến còn có cầu Đình Vũ - Cát Hải là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có công nghệ thi công hiện đại, phức tạp. Do đó, đòi hỏi việc quản lý, bảo trì tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện phải theo hướng hiện đại, chất lượng cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo dưỡng tuyến đường, Công ty Bắc Nam đang đề xuất chủ đầu tư tuyến đường bố trí thiết bị kiểm soát tốc độ gió và kiểm soát tải trọng xe; bố trí nhà Ban điều hành; làm sẵn barie tại 2 đầu cầu; Bổ sung hệ thống camera giám sát và hệ thống loa phát thanh, báo động trên cầu, số điện thoại đường dây nóng...

Để thực hiện nhiệm vụ đó, Công ty Bắc Nam đã thành lập Xí nghiệp Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) dự án Tân Vũ - Lạch Huyện và xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm và nghiệp vụ cao, thiết bị quản lý bảo trì đồng bộ và hiện đại. Xí nghiệp có đầy đủ các bộ phận như: Tổ Tuần đường; Tổ Tuần cầu (tuần tra trên cầu, dưới cầu); Tổ Ứng cứu đảm bảo giao thông và gác cầu ứng cứu đảm bảo giao thông 24/24h; Tổ Sửa chữa và xe máy thiết bị; Tổ Điện; Tổ Bảo dưỡng thường xuyên đường... phối hợp nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt, tiện nghi cho tuyến đường hiện đại này.

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cũng là tuyến đường được trang bị hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại, “hùng hậu” hiếm có phục vụ duy tu, bảo dưỡng như: Xe phun nước rửa đường, xe quét hút rác; xe bán tải tuần tra, xe cứu hộ cứu nạn, xuồng máy tuần tra dưới nước…

“Do đặc thù công tác quản lý, bảo dưỡng trên tuyến đường này có cả cầu, nên công ty phải trang bị những thiết bị chuyên dụng như: Xe thang kiểm tra bản đáy của bản mặt cầu và hệ thống dầm cầu vượt biển; ca nô để tiếp cận, kiểm tra các kết cấu phần dưới, thực hiện các công việc dưới nước; bộ sào có chia vạch hoặc thiết bị dò để đo cao độ lòng sông và các hố xói cục bộ; thang dùng để tiếp cận các kết cấu phần dưới và nhiều vị trí kết cấu nhịp mà không thể tiếp cận bình thường được; máy toàn đạc điện tử để kiểm tra, theo dõi và quan trắc chuyển vị, biến dạng; máy thủy bình để kiểm tra cao độ; bộ thiết bị lặn để kiểm tra dưới biển; xe chuyên dụng đặc biệt chuyên kiểm tra cầu lớn...”, ông Thắng thông tin.

Quy trình khép kín

Hàng ngày, trên toàn bộ tuyến đường sẽ có hoạt động kiểm tra thường xuyên nhằm nhanh chóng phát hiện các sự cố và khuyết tật bất thường có thể dẫn đến mất an toàn cho cầu, gây TNGT, từ đó không chỉ duy trì mức độ vận hành bình thường của công trình cầu mà còn sớm có biện pháp khắc phục, đảm bảo kết cấu và tuổi thọ của công trình.

Việc kiểm tra trên tuyến thường xuyên tiến hành 2 lần/ngày đối với hạng mục điện chiếu sáng, đọng nước, rác trên mặt cầu và 1 lần/ngày đối với các công việc còn lại như: Kiểm tra các vết nứt trên cầu; Xem xét các khe co giãn; Kiểm tra lan can, cột điện, bóng đèn chiếu sáng, linh kiện điện; Kiểm tra hệ thống cọc tiêu, biển báo, đường đầu cầu, nền, mặt đường, taluy, vệt lún bánh xe, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, hệ thống hộ lan tôn lượn sóng, các biển báo hiệu...

Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện những dấu hiệu hư hỏng của cầu trong quá trình sử dụng mà việc kiểm tra ban đầu và kiểm tra thường xuyên không phát hiện được. Kiểm tra định kỳ được tiến hành trên toàn bộ kết cấu công trình, kể cả các bộ phận như: Lan can, chiếu sáng, tường hộ lan cầu, đường đầu cầu, hệ thống điện chiếu sáng trên cầu...

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan