Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Khắc phục xong hằn lún trên QL1 trước ngày 30/7
Thứ tư, ngày 11/07/2018



Sau khi mặt đường QL1 lại xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất ATGT, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục và hoàn thành trước 30/7.

Đại diện lãnh đạo Cục QLĐB II, các chủ đầu tư và nhà thầu đi kiểm tra hiện trường, bàn phương án khắc phục hằn lún cục bộ trên QL1 đoạn qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Hằn lún chỉ chiếm 5,28% diện tích mặt đường

Sau những đợt nắng nóng kéo dài liên tiếp trong 2 tháng 5 và 6/2018, một số đoạn trên tuyến QL1 qua địa phận 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh lại xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cục bộ gây nguy cơ mất ATGT. Ngay sau khi hiện tượng hằn lún phát sinh, các chi cục quản lý đường bộ sở tại đã có văn bản đôn đốc các đại diện chủ đầu tư, nhà thầu và báo cáo lên cấp trên. Đến ngày 4/7, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu trên tuyến khẩn trương khắc phục hiện tượng này, đồng thời chốt thời gian phải hoàn thành trước 30/7.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe phát sinh mạnh nhất từ sau đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài hồi trung tuần tháng 6. Các vị trí xảy ra hiện tượng này chủ yếu tập trung ở những đoạn có mật độ xe lưu thông lớn như: đoạn gần các khu công nghiệp, điểm giao cắt đồng mức với các tuyến quốc lộ, đoạn đường trước các cột đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Mức độ hằn lún xảy ra không đồng đều có nơi từ 2,5cm - 4cm, nhưng cũng có nhiều vị trí bị hằn lún sâu tới hơn 10cm gây nguy cơ mất ATGT rất cao.

Trên thực tế diện tích mặt đường bị hằn lún mới chỉ chiếm 5,28% diện tích mặt đường xe chạy của cả tuyến

Theo thống kê của Cục QLĐB II, tuyến QL1 qua địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh hiện còn 121.720m2 mặt đường bị hằn lún sâu >2,5cm chưa được xử lý (chiếm 5,28% diện tích mặt đường xe chạy). Trong đó, các đoạn Sở GTVT Thanh Hóa làm đại diện chủ đầu tư còn 28.898m2; các đoạn do Ban QLDA 1 (nay là Ban QLDA Thăng Long) còn 49.591m2; Ban QLDA 85 còn 7.021m2; Sở GTVT Nghệ An còn 11.787m2; Ban QLDA ATGT (nay là Ban QLDA 2) còn nhiều nhất là 58.284m2 chưa xử lý. Do tuyến đường vẫn đang trong thời gian bảo hành (4 năm kể từ năm 2015) nên việc sửa chữa, khắc phục vẫn do nhà thầu thi công QL1 trước đây, tự bỏ kinh phí, tự thực hiện.

Ngày 1/7, Sở GTVT Nghệ An là đơn vị đầu tiên chủ động chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến huy động vật tư, thiết bị ra sửa chữa các vị trí hằn lún trên QL1 đoạn Diễn Châu - Quán Hành. Đến nay, các vị trí hằn lún >2,5m đã được cào tạo phẳng. 2/8 điểm hư hỏng nặng đã được cào bóc và thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới. Dự kiến đến 15/7, các nhà thầu sẽ khắc phục xong toàn bộ các vị trí hằn lún vệt bánh xe.

Ông Đào Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục QLĐB II cho biết: Hiện nay, một số nhà thầu trên tuyến đã bắt đầu đưa máy cào bóc, cùng dây truyền thảm bê tông nhựa ra tập trung khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư và Bộ GTVT như: DNTN Xuân Trường (tuyến tránh Tx Kỳ Anh), Công ty CP 482 (QL1 đoạn Quỳnh Lưu – Diễn Châu)... Hiện, Cục đang cùng với các đại diện chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu khẩn trương khắc phục nhằm đảm bảo ATGT.

Phấn đấu khắc phục xong trước 30/7

Cũng theo ông Minh điều lo lắng lúc này không phải là nhà thầu khắc phục nhanh hay chậm mà chính là chất lượng đường sau khắc phục, nhất là khi thời gian bảo hành tuyến đường đã sắp hết. Thực tế có nhiều đoạn nhà thầu đã khắc phục bằng cách cào bóc, thảm lại bê tông nhựa nhưng vẫn tiếp tục xảy ra hằn lún. Chính vì vậy, đợt này Cục yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường đôn đốc, giám sát nhà thầu, trên nguyên tắc phải xử lý dứt điểm các vị trí bị hằn lún hư hỏng nặng. Làm sao để khi hết thời hạn bảo hành, đường phải đạt được đầy đủ các tiêu chí về chất lượng như hợp đồng đã đề ra.

Các nhà thầu tiến hành cào bóc và thảm lại bê tông nhựa ở các vị trí bị hằn lún, hư hỏng nặng

Ngày 10/7, một số chủ đầu tư dự án như: Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 85, Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 - TCT 319, Ban QLDA CTGT Sở GTVT Nghệ An đã lập đoàn đi kiểm tra hiện trường để cùng với nhà thầu lên phương án khắc phục sửa chữa. Tất cả các chủ đầu tư đều cam kết sẽ đôn đốc nhà thầu khắc phục ngay. Tuy nhiên cũng có chủ đầu tư gặp khó do nhà thầu hiện đã đứng trên bờ vực phá sản, hoặc nhà thầu ở xa mất nhiều thời gian mới đưa được vật tư, thiết bị vào sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Qua quá trình đi dọc tuyến, chúng tôi thấy rằng các vị trí hằn lún do ban làm chủ đầu tư, không nhiều. Tập trung chủ yếu ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và Diễn Châu (Nghệ An) với vệt khoảng 4km. Đoạn Diễn Châu thì Ban sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung sửa chữa ngay, nhưng đoạn Tĩnh Gia thì còn rất khó khăn do người dân cản trở thi công. Bởi lẽ họ cho rằng, nhà thầu chưa bồi thường thỏa đáng tiền lu rung gây nứt nhà. Sắp tới, chúng tôi phải làm việc với chính quyền địa phương và nhà thầu tìm phương án phù hợp. Phấn đấu hoàn thành công tác sửa chữa trước ngày 30/7 như chỉ đạo của Bộ.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan