Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Khắc phục, kiên cố hóa nền mặt đường QL1 Khánh Hòa sau lũ
Thứ tư, ngày 21/12/2016



Chiều 21/12, Ban QLDA 7 cho biết vừa kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN giải pháp kiên cố hóa nền mặt đường ứng phó biến đổi khí hậu, khắc phục triệt để hư hỏng QL1 Khánh Hòa do mưa lũ.

 

QL1 Khánh Hòa đoạn Km 1448+900 bị ngập nặng.

Toàn tuyến QL1 qua Khánh Hòa là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của các đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn miền Trung. Hiện trời đã ngớt mưa, nhưng nhiều vị trí dọc QL1 Khánh Hòa nước vẫn còn mấp mé đường, ngập úng cục bộ khu dân cư.

Ngày 21/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Trung ương thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ Bình Định. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo Bộ, ngành chức năng cùng tham gia. Đoàn ghi nhận thiệt hại mưa lũ đối với các mặt đời sống kinh tế- xã hội, đặc biệt hạ tầng giao thông. Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, hàng loạt tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hệ thống giao thông trên địa bàn bị ngập úng, chia cắt, sạt lở, hư hỏng nền mặt đường, cầu cống. Thủ tướng yêu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các tuyến giao thông huyết mạch, có các giải pháp kiên cố hóa, chống biến đổi khí hậu do đặc thù thiên tai Bình Định trên QL1.

Theo ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư 2 dự án TPCP, đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền 2 dự án BOT QL1 Khánh Hòa), chỉ tính riêng từ tháng 10/2016 đến nay, trên địa bàn gánh 3 trận mưa lũ lớn. Đáng kể lũ dữ lịch sử ngày 13/12 gây ngập sâu, sạt lở, chia cắt nhiều vị trí QL1. 

Trực tiếp có mặt hiện trường ứng phó mưa lũ những ngày này, ông Trần Hưng Hà- Cục phó Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) ghi nhận: mưa lớn, thủy điện khiến hàng loạt địa phương Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi... bị thiệt thại. Trong đó, QL1 đoạn qua Khánh Hòa có nhiều bị ngập sâu cao đến 1,4m, chưa hề có từ trước đến này. Tình trạng sạt lở, đất đá hai bên triền núi đổ xuống mặt đường gây ách tắc giao thông, xô đổ dải phân cách, hộ lan tôn sóng...

Đáng kể, đoạn Km1447+680 – Km1448+000, Km1442+500 – Km1443+000 đất đá hai bên triền núi khi mưa lớn đổ xuống mặt đường gây ách tắc giao thông. Dải phân cách đoạn từ Km1443+800 – Km1443+920 bị xô, ngã đổ. Hàng loạt vị trí bị ngập sâu, như  Km1450+100 – Km1450+500, Km1475+150, Km1500+300 – Km1503+000, Km1507+500 – Km1508+200,  Km1511+400 – Km1512+300...

QL1 BOT 194 Khánh Hòa phát sinh hư hại sau mưa lũ

Tại dự án BOT QL1 của nhà đầu tư 194 đoạn qua Cam Ranh- Khánh Hòa, ông Phạm Văn Thưởng, Giám đốc Công ty BOT QL1 Cam Ranh-Khánh Hòa (Công ty CPĐTXD 194) thống kê: hơn 12km chiều dài toàn tuyến dự án bị nước lũ ngập sâu chia cắt gây bung bật mặt đường, hệ thống ATGT, rãnh thoát nước. “Hai năm đưa vào khai thác, chưa khi nào lũ lớn như những ngày qua”, ông Thưởng nói. Ngay khi nước rút, nhiều vị trí nền đường, rãnh thoát nước bị phát sinh hư hỏng...

Khắc phục, ổn định chất lượng nền mặt đường

Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho hay: toàn tuyến khi nâng cấp mở rộng tính cao độ lũ, nền đường QL1 hầu hết cao hơn mặt đường QL1 cũ nhưng năm nay mưa lũ diễn biến bất thường, gây ngập kỷ lục. Sở chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn cấp rà soát, khắc phục thiệt hại và đảm bảo ATGT.

Theo lãnh đạo Ban QLDA 7, ban rà soát nhiều vị trí mặt đường bê tông nhựa xuất hiện hư hỏng (Km1429+900 – Km1430+120, Km1482+100 – Km1482+500, đường đầu cầu Giăng Dây – Km1443 và tại Km1443+500.....). Trước mắt, Ban QLDA 7 đã bố trí lực lượng thường trực ở hiện trường tuần tra, phối hợp với đơn vị chức năng, địa phương nhằm khắc phục tạm thời các hư hỏng, điều tiết giao thông, đảm bảo ATGT.

Ông Khoát cho hay: Ban đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ VN xem xét bố trí nguồn vốn khắc phục bão lũ để có giải pháp khắc phục triệt để trên tuyến QL1. Khánh Hòa có giải pháp ổn định các đoạn nguy cơ sạt lở taluy.

Trước đó, tại đợt kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ QL1 miền Trung (tháng 11, 12/2016), đoàn công tác Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn cấp rà soát, xử lý hư hỏng phát sinh do mưa lũ, ứng dụng khoa học công nghệ để tăng cường khả năng đảm bảo chất lượng nền, mặt đường trong quá trình khai thác dưới áp lực của thiên tai bất lợi. 

Được biết, tại QL1 Bình Định, Ban QLDA đường HCM đang phối hợp cùng Viện khoa học công nghệ GTVT, các chuyên gia, trường ĐH GTVT đánh giá hiện trường, thí điểm thảm một lớp mặt công nghệ hiện đại để xử lý triệt để các hư hỏng do thời tiết bất lợi, ảnh hưởng mưa lũ. 

Chiều cùng ngày (21/12), Thứ trưởng Lê Đình Thọ họp kiểm đếm công tác khắc phục hậu quả mưa lũ trên toàn tuyến QL1 qua Bình Định với Ban QLDA, nhà đầu tư. Theo Ban QLDA đường HCM, trước mắt đơn vị tăng cường lực lượng gia cố tạm, phân luồng đảm bảo ATGT những vị trí hư hỏng. Khi thời tiết thuận lợi tiến hành sửa chữa, xử lý triệt để. Thứ trưởng Thọ yêu cầu các đơn vị khẩn cấp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng phương án tăng cường kết cấu mặt đường kiên cố hóa, chống biến đổi khí hậu, đảm bảo ổn định nền mặt đường, chất lượng công trình.

Theo Báo giao thông

Tin liên quan