Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Hư hỏng cục bộ trên QL1 Bình Định hiện ra sao?
Chủ nhật, ngày 07/10/2018



Đến ngày 7/10, các hư hỏng cục bộ trên tuyến QL1 qua Bình Định được các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung xử lý, cơ bản hoàn thành sửa chữa, đảm bảo lưu thông.

Hư hỏng mặt đường dạng ổ gà nhỏ lẻ, cục bộ được BOT Bắc Bình Định vá sửa, đảm bảo giao thông...

Ghi nhận PV, các mũi thi công sửa chữa được chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường triển khai tại các vị trí phát sinh hư hỏng.

Tại BOT Bắc Bình Định (Km 1125 - Km 1153), chủ đầu tư hoàn thiện sửa chữa các vị trí hư hại bên trái tuyến và đang tập trung vá sửa một số vị trí ổ gà cục bộ đoạn Km 1138- Km 1139 (xã Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn, Bình Định). 

Đơn vị thi công tiến hành cào bóc vị trí mặt đường hư hại và thảm lại mặt đường bê tông nhựa. Một số vị trí nhỏ được vá sửa bằng bê tông nhựa, đảm bảo giao thông...

Bà Lưu Thị Huyền, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định VN cho hay: toàn tuyến dự án có 70 ổ gà và một số bong bật, rạn nứt phát sinh với tổng khối lượng khoảng 400m2. Hiện, đơn vị hoàn thành sửa chữa hơn 70% tổng diện tích vi phạm, và hoàn thành dứt điểm trước 10/10 tới.

Hiện, BOT Bắc Bình Định hoàn thiện sửa chữa các hư hỏng cục bộ bên trái tuyến và đang tập trung vá sửa, thảm lại mặt đường BTN bên phải tuyến...

Trên dự án BOT Nam Bình Định (Km1212+400- Km1265), vị trí hư hỏng lớn nhất tại đoạn tuyến qua cầu Bà Di (đầu thuyến dự án) và đoạn Km 1216+ 500 được chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội... 

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc ĐHDA BOT Nam Bình Định, mưa lớn làm tuyến phát sinh hơn 2.000m2 hư hỏng dạng ổ gà, bong bật mặt đường. Hiện, đơn vị hoàn thành hơn 95% tiến độ sửa chữa và xử lý dứt điểm các vị trí hư hỏng lớn bằng công nghệ mới, hiệu quả.

BOT Nam Bình Định ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội để xử lý triệt để hư hại bong bật, rạn nứt, ổ gà... mặt đường bê tông nhựa
Các vị trí hư hại lớn hoàn thiện thảm lại mặt đường

TTheo lãnh đạo Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP, cơ quan QLNN có thẩm quyền dự án BOT QL1 Bắc và Nam Bình Định), đơn vị đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung sửa chữa các hư hỏng phát sinh thời gian qua, đặc biệt sau những ngày mưa lớn kéo dài đầu tháng 10/2018.

Báo cáo mới nhất của Ban QLDA cho thấy, đến ngày 7/10, trên toàn tuyến QL1 qua Bình Định cơ bản sửa chữa đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông.

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội...
Sửa chữa hư hỏng cục bộ phát sinh trên tuyến sau mưa lớn

Riêng đoạn Km1167+500 - Km1170+00 (dự án vốn TPCP) nhà thầu Hoàng Sơn đang tiếp tục sửa chữa đảm bảo giao thông, dự kiến hoàn thành trong 1-2 ngày tới.

Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), các chủ đầu tư cam kết hoàn thành vá sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường QL1 Bình Định trước ngày 7/10, đồng thời khắc phục tồn tại về công tác bảo dưỡng thường xuyên trước ngày 10/10 tới.

Khu vực cầu Bà Di hoàn thiện sửa chữa hư hỏng ngay trong ngay 6-7/10.

"Cục đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát, đôn đốc và cập nhật tiến độ sửa chữa trên QL1 Bình Định. Ngoài nguyên nhân chủ quan do thời tiết bất lợi, mưa kéo dài, việc phát sinh hư hỏng cục bộ QL1 Bình Định còn có cả lỗi do các nhà thầu thiếu quyết liệt, chưa tập trung xử lý triệt để...", ông Trung đánh giá.

Tăng cường kết cấu mặt đường QL1, ứng phó mưa lũ

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường HCM, thời gian qua, Ban, nhà đầu tư thuê các đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá hư hỏng phát sinh trên tuyến QL1 Bình Định. Các hư hỏng do lỗi chủ quan, nhà thầu xây lắp phải "bỏ tiền túi" bảo hành. Các hư hỏng do nguyên nhân khách quan (mưa lũ, thiên tai), trước mắt Nhà thầu phải thực hiện ngay công tác khắc phục đảm bảo ATGT, sau đó sẽ sửa chữa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thảm tăng cường kết cấu áo đường.

Tại dự án QL1 TPCP, tăng cường mặt đường 32km/56km, chủ yếu là tuyến chính và khắc phục chân khay tứ nón, đường đầu cầu bị xói lở... các cầu Mỹ Trinh 1, Mỹ Trinh 3, Phù Mỹ 4 thuộc huyện Phù Mỹ; cầu Cẩm Tiên 2 và cầu Huỳnh Kim 1 thuộc thị xã An Nhơn). Đến nay thi công được 7,5/32km, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Riêng 2 dự án BOT QL1 Bình Định, Nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục thiết kế, lựa chọn nhà thầu xây lắp để triển khai

Ngoài ra, Ban phối hợp các Nhà đầu tư, đơn vị chức năng xử lý các vấn đề phát sinh về hệ thống thoát nước, hệ thống ATGT trên tuyến, các vấn đề về đền bù lu rung nứt nhà... theo quy định, kiến nghị của địa phương.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan