Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Hàng loạt dự án giao thông “dài cổ” chờ mặt bằng
Thứ sáu, ngày 19/04/2019



Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM dự kiến hoàn thành cuối năm nay nhưng đến thời điểm này phải tạm ngừng thi công do không có mặt bằng.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của, Q.2 máy móc “đắp chiếu” nằm chờ, không có bóng dáng công nhân nào. Ảnh: Đỗ Loan

Nhà thầu bỏ đi, công trường vắng bóng

Những ngày đầu tháng 4/2019, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại dự án cầu Nam Lý, Q.9, công trường hoàn toàn vắng bóng công nhân, máy móc nằm “phơi nắng”. Tại dự án này, nhánh cầu hướng đường Nguyễn Duy Trinh mới làm được một nửa, còn nhánh hướng ngã tư Bình Thái vẫn còn nguyên do không có mặt bằng. Công trình chưa xong, rào chắn xung quanh, diện tích mặt đường bị thu hẹp, khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư), cầu Nam Lý thiết kế dài 448,9m, đường dẫn vào cầu dài 300m, rộng 30 - 37,5m với tổng đầu tư hơn 857 tỷ đồng được khởi công từ tháng 10/2016. Đến nay, dự án mới thi công đạt 37,5% giá trị hợp đồng, trong đó có thi công xong trụ T5, T6; đúc xong nhịp cầu dẫn nhánh phải giữa trụ T7 - T8 - T9, mố M2…

Hiện, công trình đang bị vướng mặt bằng của 67 hộ, trên địa bàn quận 2 và quận 9. Riêng quận 2 có 15 hộ đã bàn giao mặt bằng trong năm 2014, còn lại 52 hộ phía quận 9 vẫn chưa giải quyết xong. “Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9/2019, nhưng chưa biết khi nào mới có mặt bằng. Chờ đợi lâu, các nhà thầu đã điều hết công nhân và máy móc dời đi công trình khác”, một cán bộ Ban QLDA Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết.

Tương tự, ngay sát cầu Nam Lý, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp cũng cùng cảnh ngộ. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, dự án từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh, Q.9 dài hơn 1,8km, rộng 30m được khởi công tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành 10 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện phía bên trái tuyến đoạn từ cầu Nam Lý đến nút giao giữa đường Đỗ Xuân Hợp và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đều vướng mặt bằng. Đến nay, khối lượng thực hiện toàn dự án mới đạt 31%, riêng gói xây lắp 3 chưa triển khai thi công do chưa có mặt bằng.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của, Q.2 cũng đang “đắp chiếu” chờ mặt bằng. Tuyến đường này dài gần 2,5km nhưng cách khoảng 300m là có một rào chắn. Máy xúc, máy ủi trong công trường nhưng bên trong không có một bóng dáng công nhân nào làm việc. Theo kế hoạch, UBND quận 2 sẽ bàn giao mặt bằng cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 trước các thời điểm tháng 11/2016, 9/2017 và quý II/2018. Thế nhưng, đến thời điểm này quận 2 mới chỉ bàn giao mặt bằng của 99/154 trường hợp, còn 46 hộ chưa đồng ý nhận tiền.

Một dự án khác là cầu Tăng Long, quận 9, với mức đầu tư gần 450 tỷ đồng cũng mới xây được một nửa. Nửa còn lại đang chờ mặt bằng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành cuối năm 2019. Nhưng đến nay vẫn đang chờ bồi thường duyệt giá.

7 năm chưa thỏa thuận xong giá đền bù

Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp thi công dang dở do chờ mặt bằng. Ảnh: Đỗ Loan

Đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, công tác GPMB dự án cầu Nam Lý trên địa bàn quận 9 đã thực hiện công tác kiểm kê tại hiện trường từ năm 2012, nhưng đến nay mới duyệt xong đơn giá T1 (thời hạn sử dụng đất). Hiện, UBND Q.9 vẫn chưa trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt đơn giá bồi thường đất T2 (thời hạn sử dụng đất còn lại) để triển khai GPMB của dự án, nên khó có thể thi công hoàn thành tiến độ.

Về đơn giá đền bù mặt bằng, nhiều hộ dân sinh sống ở khu vực gần cầu Nam Lý cho biết, vẫn chưa có thông tin cụ thể về giá đất, khi nào giao đất, di dời. Ông Nguyễn Văn Ràng, sinh sống 27 năm ở gần cầu Nam Lý cho hay: “Tôi sống ở đây từ năm 1991, nhà tôi có 280m2, khi làm cầu sẽ bị giải tỏa trắng. Nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa thấy chính quyền nói gì về việc đền bù giá đất như thế nào. Trước Tết, địa phương cũng có mời chúng tôi để thông báo việc thu đất nhưng việc đền bù và khi nào rời đi thì chưa được rõ”.

Ông Nguyễn Văn Bảy, có nhà hơn 80m2 ở chân cầu Nam Lý cho biết: “Chưa có đơn giá bồi thường nên cũng chưa có thông tin gì về việc khi nào rời đi. Chúng tôi đang chờ đơn giá bồi thường mới, nếu không được đền bù theo giá thị trường, Nhà nước cũng trả thế nào cho tương xứng để người dân đỡ thiệt thòi”, ông Bảy nói.

Liên quan đến công tác bồi thường GPMB cầu Nam Lý và đường Đỗ Xuân Hợp, ông Huỳnh Văn Tỵ, Phó trưởng Ban bồi thường GPMB quận 9 cho biết, công tác bồi thường từ năm 2012 đến nay vẫn chưa xong là do bị vướng trong giai đoạn thay đổi chính sách luật đất đai giữa năm 2003 và 2013. Quận mới duyệt xong giá T1, còn duyệt đơn giá bồi thường đất T2 quận đang triển khai.

“Khó khăn hiện nay là người dân không chịu bồi thường theo giá Nhà nước mà đòi giá thị trường. Vì vậy dẫn đến khó khăn trong công tác thu thập các hợp đồng mua bán đất để làm cơ sở lập đơn giá bồi thường đất T2 sát với thực tế của dự án”, ông Tỵ nói.

Thông tin về việc khi nào mới giải quyết xong mặt bằng, ông Tỵ cho biết, nguyên tắc là phải lấy ý kiến của người dân. Nếu đền bù không đúng người dân có thể khiếu kiện, trong trường hợp người dân không đồng ý giá bồi thường, không giao đất mà lại không chứng minh được giá đền bù đất như giá thị trường, UBND quận sẽ xin ý kiến TP có thể cưỡng chế.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan