Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Hài hòa lợi ích thu phí hoàn vốn BOT QL26
Thứ ba, ngày 22/08/2017



Bốn tháng đưa vào vận hành, khai thác, dự án BOT QL26 đem lại hiệu quả tối đa, đảm bảo rút ngắn hành trình, ATGT, phát triển kinh tế- xã hội...

Đoạn tuyến dự án BOT QL26 đưa vào khai thác, góp phần đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế- xã hội các địa phương...

Ghi nhận trên toàn tuyến dự án BOT QL26 mang diện mạo khang trang, khác hẳn hình ảnh QL26 xuống cấp, chật hẹp, mất an toàn lưu thông trước đây. Từng lượt phương tiện lưu thông êm thuận trên mặt đường thảm bê tông nhựa, sơn kẻ vạch đường, hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông tiện ích... 

Tài xế Nguyễn Văn Thành (xe khách tuyến Nha Trang - Buôn Mê Thuật) chia sẻ: "Đường mới an toàn, tiện ích, lưu thông êm thuận, cánh tài xế hết sợ cảnh ổ gà, TNGT. Đoạn tuyến BOT QL26 góp phần rút ngắn đến 45 phút hành trình Khánh Hòa và Đắk Lắk, giảm tiêu hao nhiên liêu, hao mòn phương tiện, đảm bảo ATGT".

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từng đánh giá: BOT QL26 gỡ nút thắt nguồn vốn đầu tư và hạ tầng giao thông; tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông kết nối huyết mạch, thúc đẩy thông thương, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thái Huy Đức, Phó trưởng BQL khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) cho rằng, BOT QL26 cùng QL1 hình thành tuyến hạ tầng huyết mạch, hiện đại, kết nối thông thương, góp phần thu hút các nhà đầu tư, dự án tại khu kinh tế, mở rộng sản xuất.

Với phương án tài chính, thu phí hoàn vốn giai đoạn 1, việc thu phí đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước - người dân- doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng năm 2016, tốc độ thu hút đầu tư vào KKT Vân Phong tăng gấp 13 lần so với năm 2015. Tháng 6 mới đây, hàng chục doanh nghiệp hai địa phương Khánh Hòa và Đắk Lắk tham gia tổ chức hội nghị giao thương và ký kết thỏa thuận mở rộng thị trường hợp tác, phân phối sản phẩm để đón xu thế giao thông kết nối này.

Công tác đảm bảo ổn định chất lượng mặt đường, công trình trong khai thác được nhà đầu tư tăng cường rà soát, giám sát. Mới đây, ngày 19/8/2017, CICO 501 ký văn bản 214/CV-KHDA báo cáo Bộ GTVT khẳng định chất lượng mặt đường dự án đảm bảo các tiêu chuẩn quy định, không ghi nhận bất cứ phát sinh hư hỏng cục bộ ở đoạn tuyến BOT nào như một số thông tin phản ánh. 

Kết quả nghiệm thu của Đoàn nghiệm thu cấp Bộ GTVT tháng 6/2017 cho thấy, công trình BOT QL26 đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả dự án. 

 

Về địa điểm đặt trạm, mức phí được địa phương đồng thuận.

Theo Công ty CP TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (Công ty CP đầu tư và xây dựng 501, viết tắt CICO 501- Đà Nẵng) sau thời gian vận hành thử, dự án đang hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo điều kiện để thu phí theo đúng quy định, đúng luật và sự thống nhất của các địa phương về vị trí đặt trạm. Lãnh đạo CICO 501 khẳng định: Với phương án tài chính, thu phí hoàn vốn giai đoạn 1, việc thu phí đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước - người dân - doanh nghiệp.

Theo ông Đỗ Tuấn Dũng, Phó tổng CICO 501, từ hiệu quả thu hút đầu tư, biện pháp thi công hợp lý dự án BOT QL26 giai đoạn 1, lãnh đạo UBND Khánh Hòa và Đắk Lắk vừa kiến nghị Bộ GTVT, các đơn vị chức năng sớm đầu tư đồng bộ giai đoạn 2, đồng bộ quy mô khai thác toàn tuyến QL26.

Tại Văn bản số 31/UBND, ông Phan Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư về việc triển khai hệ thống điện chiếu sáng đoạn tuyến giai đoạn 1, và sớm đầu tư giai đoạn 2 tại Km 84+300-Km 88+383, Km 101+800-Km112+800 QL26…

Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Văn bản 2718/UBND kiến nghị đầu tư đoạn tuyến Ql26 cũ từ Km 2+280- Km3+411 và đoạn Km 11+580 đến giáp Đắk Lắk, để phù hợp với quy hoạch tách huyện Tân Định từ TX.Ninh Hòa, góp phần triển khai Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn 2030, kết nối lưu thông toàn tuyến.

Chất lượng công trình được đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn
Đảm bảo độ ổn định trong khai thác...

Từ đề nghị này, mới đây, Bộ GTVT có văn bản cho chủ trương nghiên cứu đầu tư thêm các đoạn tuyến còn lại QL26. Theo ông Lê Tự Tâm, Tổng giám đốc CICO 501, đơn vị yêu cầu tư vấn thiết kế nghiên cứu các phương án đầu tư, cơ bản đáp ứng các đề nghị về mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến QL26 của 2 địa phương.  

Theo ông Tâm, phương án đang được hoàn thiện trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung của dự án trên cơ sở nguồn vốn còn lại của dự án nhờ tiết giảm trong quá trình triển khai, tổ chức biện pháp thi công hợp lý, chi phí đầu vào nguyên vật liệu... Hoàn toàn không có chuyện dự án được phê duyệt phương án cho thu phí để lấy tiền đầu tư tiếp như một số thông tin.

Tháng 2/2015, Bộ GTVT Ban hành quyết định 645/QĐ--BGTVT về việc gộp 2 dự án trên QL26 qua địa bàn thuộc Khánh Hòa và Đắk Lắk thành 1 dự án xây dựng tuyến tránh TX.Ninh Hòa (Km0-Km2+897) và cải tạo nâng cấp QL26 đoạn Km3+411-Km11+504 (Khánh Hòa) và đoạn Km91+383-Km98+800 (tỉnh Đắk Lắk) theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó dự án có  tổng mức đầu tư dự án với gần 860 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1, hoàn thành năm 2016) và giai đoạn 2 (sau năm 2020). Phương án tài chính hoàn vốn sẽ tổ chức 2 trạm thu phí tại Km8+800 và Km 93+700 như thống nhất của các địa phương; mức thu phí theo Thông tư 159/2013 (năm 2013) của Bộ Tài chính...

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan