Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Hài hòa lợi ích thu phí hoàn vốn BOT QL1 qua Quảng Nam
Thứ sáu, ngày 31/03/2017



Ngày 30/3, đoàn giám sát Ủy ban thường vụ QH kiểm tra thực tế và làm việc với Quảng Nam về việc đầu tư, khai thác các dự án giao thông BOT trên địa bàn.

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ báo cáo Đoàn giám sát QH về các dự án BOT QL1 trên địa bàn Quảng Nam.

Đoàn do ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính - ngân sách của Quốc hội làm Trưởng đoàn giám sát. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành đơn vị chức năng, nhà đầu tư các dự án BOT trên địa bàn tham gia... 

Hiện, QL1 Quảng Nam đang khai thác 2 dự án BOT đoạn Km 948 - Km 987 (nhà đầu tư CECO545 BOT) và dự án Km 987 - Km 1027 (Nhà đầu tư CIENCO5 BOT). Theo lãnh đạo nhà đầu tư, dự án được triển khai theo đúng các quy định, công tác vận hành thu phí minh bạch. 2 trạm thu phí (TTP) tiên phong giảm mức phí nhóm phương tiện 4-5 (từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/vé/lượt và 200.000 đồng xuống 180.000 đồng/vé/lượt)...

Ông Nguyễn Viết Huy, Vụ phó - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) đánh giá: Các đợt kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy chưa phát hiện TTP nào thất thoát, sai phạm. Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ không dừng vào thu phí...

Theo ông Nguyễn Bá Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, 2 dự án BOT góp phần rút ngắn thời gian lưu thông, đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Ông Nghĩa kiến nghị cần hoàn thiện cơ chế chính sách đầu tư, giám sát giữa các đơn vị chức năng địa phương và chủ đầu tư; xử lý dứt điểm các tồn đọng mặt bằng, hoàn trả hạng mục trên tuyến…

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính - ngân sách của Quốc hội, cần đánh giá công bằng về sự tham gia của các nhà đầu tư BOT 

Trực tiếp kiểm tra hiện trường công trình QL1 và làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn giám sát QH ghi nhận sự phối hợp ngành GTVT, tỉnh Quảng Nam, các nhà đầu tư trong việc phối hợp, triển khai các dự án BOT và hiệu quả dự án khi đưa vào khai thác, đảm bảo chất lượng cơ bản, ổn định mặt đường. Một số hư hỏng phát sinh dạng bong bật, hằn lún. 

Ông Quang cho hay: Đảng và QH có nhiều Nghị quyết xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, qua đó phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối giữa các trung tâm kinh tế, địa phương, tạo đà sự phát triển….

Trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn hẹp, bội chi ngân sách những năm qua tăng cao, huy động GDP vào ngân sách có xu hướng giảm; việc thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông rất cần thiết và mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, theo ông Quang, Bộ GTVT nỗ lực triển khai dự án BOT trong điều kiện chưa hoàn thiện khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp lý... 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu rà soát, xử lý ngay những điểm còn tồn đọng, hoàn trả GPMB các dự án BOT trên địa bàn.

Sự tham gia của các nhà đầu tư BOT góp phần quyết định sự thành công trong đột phá hạ tầng giao thông, cần phải có đánh giá công bằng về vai trò, đóng góp của nhà đầu tư BOT trước một số áp lực dư luận hiện nay - ông Quang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quang, hiện có 50 dự án BOT đưa vào khai thác. Thực tế triển khai dự án BOT đặt ra những vấn đề hoàn thiện cơ chế chính sách, mức phí và thời gian thu phí, chất lượng công trình, khu vực dân cư vùng đặt trạm thu phí… Các kiến nghị về vấn đề thu phí, đoàn giám sát cho hay phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên; người dân vùng dự án phải được hưởng lợi nhưng đảm bảo phương án tài chính, chính sách thanh khoản của các dự án, và chất lượng công trình khi thu phí...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, kinh nghiệm cho thấy để đầu tư hạ tầng giao thông cần có sự phối hợp giữa các bên. Từ khi triển khai dự án, Bộ GTVT cùng Quảng Nam tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc GPMB, đẩy nhanh tiến độ. Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị quản lý, nhà đầu tư rà soát, hoàn thiện ngay các điểm tồn đọng trên tuyến, hoàn trả GPMB. Phía Bộ GTVT đã xử lý ngay các kiến nghị như phê duyệt lắp đặt 5 hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đảm bảo ATGT toàn tuyến.... 

Sắp tới, Bộ GTVT nghiên cứu triển khai tuyến xe buýt nhanh để kết nối giữa hai địa phương Đà Nẵng-Quảng Nam, nâng cao chất lượng, dịch vụ vận tải khách công cộng trên tuyến - Thứ trưởng Thọ nói.

Tháng 4 thông xe mở rộng đoạn 5km QL1 nối Quảng Nam -Quảng Ngãi

Theo ông Lê Quang Vinh, Tổng giám đốc CIENCO 5, đoạn tuyến mở rộng Km1021+500-Km1027 QL1 (bổ sung dự án BOT CIENCO5 QL1, từ nguồn vốn dư QL1, QL14) đang được đẩy nhanh tiến độ. Phía địa phương bàn giao khoảng 700m mặt bằng tuy nhiên nhà đầu tư, nhà thầu nỗ lực tổ chức thi công, hoàn thành hơn 4km mặt đường bê tông nhựa. Dự kiến tháng 4/2017 tới, đoạn tuyến này sẽ thông xe, khớp nối toàn tuyến QL1 Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan