Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Hai dự án Vành đai 3 chồng lấn, nguy cơ chậm, lãng phí lớn
Thứ sáu, ngày 06/04/2018



Mặt bằng chưa được bàn giao đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài 5,36km, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, gồm 4.523 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 820 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Được khởi công vào đầu tháng 1/2018, tuy nhiên, đến nay, đại diện Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công. 

Đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày khởi công, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội) dài 5,3km (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) vẫn chưa thể triển khai thi công xây dựng vì “đói” mặt bằng. Hơn nữa, công trình trọng điểm này lại đang phải nằm chung mặt bằng với dự án mở rộng tuyến đường Vành đai 3 (đường Phạm Văn Đồng do TP.Hà Nội làm chủ đầu tư), dẫn tới nguy cơ lãng phí trong quá trình thi công cả hai dự án rất lớn.

Nằm chung phạm vi với dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng (đường Vành đai 3 đi thấp) do TP.Hà Nội làm chủ đầu tư dài 5,5km, tổng mức 3.131 tỷ đồng. Được khởi công đầu tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang mặt bằng, nhiều đoạn chưa thể thi công.
Theo hợp đồng, các nhà thầu thi công dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ nhận bàn giao mặt bằng nguyên trạng mặt đường Phạm Văn Đồng, rồi tiến hành rào chắn 13,5m (mỗi bên 6,75m tính từ tim đường) để lấy công địa thi công. Sau khi hoàn thành thi công sẽ tiến hành thảm bù vênh hoàn trả mặt bằng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Giao thông vào sáng nay (6/4), nhiều đoạn tuyến đường Phạm Văn Đồng từ Cổ Nhuế - cầu Thăng Long đã được các nhà thầu thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng tiến hành thảm bê tông nhựa lớp C19.
Đại diện một nhà thầu của dự án đường Vành đai 3 trên cao (cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) cho biết, khi dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng thảm xong lớp C19 rồi mới bàn giao mặt bằng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công dự án cầu cạn. "Toàn bộ khu vực đã thảm lớp C19 của đường Phạm Văn Đồng sẽ phải bóc bỏ để phục vụ công tác thi công bệ trụ dự án cầu cạn trên cao. Đặc biệt, khi đưa máy móc, thiết bị vào thi công dự án cầu cạn sẽ làm hỏng lớp bê tông nhựa C19 đã thảm và sẽ phải bóc lên làm lại, gây lãng phí rất lớn đối với cả hai dự án", đại diện một nhà thầu cho biết.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị đã có văn bản kiến nghị cơ quan liên quan của TP.Hà Nội bàn giao mặt bằng 2 đoạn của gói thầu số 1 (cầu vượt Mai Dịch - Cổ Nhuế) trước ngày 15/4/2018 và hai đoạn của gói thầu số 2 (Cổ Nhuế  - cầu Thăng Long) trước 30/4/2018, các đoạn còn lại của dự án trước 30/6/2018.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan