Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Hà Nội xuyên đêm thi công dự án giao thông trọng điểm dịp cận Tết
Thứ tư, ngày 19/01/2022



Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, trên công trường các dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội vẫn tấp nập, công nhân thi công xuyên ngày đêm...

Cầu Vĩnh Tuy 2 đang dần thành hình hài sau một năm thi công

Các dự án trọng điểm dần thành hình

Có mặt tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2 trung tuần tháng 1/2022, theo ghi nhận PV Báo Giao thông, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu tấp nập thi công các hạng mục từ trên cạn đến mặt sông.

Sau một năm thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 dần nên hình hài, đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm. Tại khu vực phía Long Biên kéo dài đến đểm đầu K0+840 (giao với đường Minh Khai) hạng mục cọc khoan nhồi cũng hoàn thiện.
Từ điểm đối diện (trụ cầu số 24 cầu Vĩnh Tuy 1) kéo dài tới Long Biên, nhà thầu đang triển khai thi công hạng mục bệ thân trụ và dầm. Ở hướng vào trung tâm thành phố (đoạn giao với đường Minh Khai), công nhân đang tiếp cận lòng sông để đổ các bệ thân trụ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, cùng với hoàn thiện dự án cầu Vĩnh Tuy 2, chủ đầu tư cũng chỉ đạo nhà thầu sớm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 trên cao. Khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Chương - Chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Vinaconex và Trung Chính cho biết: “Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có 5 gói thầu xây lắp chính. Hiện tất cả các gói thầu đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi.

"Từ gói thầu số 2 đến số 5 đã cơ bản thi công xong hạng mục bệ thân trụ và đang tiến hành thi công kết cấu phần trên. Riêng gói thầu số 1 là gói đường găng của dự án (kết nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên) đang thi công hố móng bệ thân trụ, cố gắng hoàn thành bệ trụ và thân trụ nổi lên mặt nước trước mùa mưa lũ năm 2022", ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương, trên công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 luôn có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cả ngày lẫn đêm.

“Do phải thi công dưới nước nên trong quá xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là 4 trụ cầu vượt sông Hồng (từ 19 - 23) đang phải thi công dưới lòng sông sâu 12 m, nước chảy rất xiết. Các nhà thầu phải dùng ống vách lớn đóng xuống lòng sông, sau đó phun bê tông vào trong để đổ cọc khoan nhồi”, ông Chương thông tin.

Cách dự án cầu Vĩnh Tuy 2 không xa, dự án thi công đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang được tăng tốc triển khai để đảm bảo tiến độ.

Ghi nhận tại dự án, công tác thi công trụ và đổ dầm bê tông đường trên cao đã cơ bản hoàn thiện đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư đường Bạch Mai - Minh Khai - Đại La.

Tại đoạn nối tiếp cầu vượt nút giao Ngã tư Vọng đang được nhà thầu lắp ghép đà giáo di động dần hoàn thiện thi công dầm khớp nối với tuyến đường đã đi vào hoạt động trước đó (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở).

Trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, dự án trọng điểm xây dựng hầm chui Lê Văn Lương cũng đang được liên danh các nhà thầu tăng tốc triển khai. Quan sát của PV, bên đường Tố Hữu hàng trăm công nhân thi công hầm chính. Trong đó, các hạng mục hầm kín, hầm hở đang được đồng bộ triển khai.

Ở phía đường Lê Văn Lương đối diện đã được nhà thầu mở rộng mặt đường chuẩn bị cho đợt thi công hầm chính tới đây. Cùng với nhịp hối hả trên công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tuân thủ công tác an toàn lao động.

Chỉ tay về phía hạng mục hầm kín đầu đường Tố Hữu, kỹ sư Ban điều hành dự án nhà thầu Cienco4 Nguyễn Tấn Nghĩa cho biết, đây là điểm thi công sôi động nhất của dự án. Công nhân đang thi công cọc xi măng đất (cọc Jet grouting) gia cố nền móng các đốt hầm kín.

“Trên công trường duy trì hơn 100 công nhân, chia làm 3 ca liên tục, thi công xuyên ngày đêm. Ca ngày chúng tôi huy động khoảng 60 người. Còn ca tối huy động thêm máy móc thiết bị thi công đào kết cấu hầm”, kỹ sư Nghĩa nói.

Cũng theo kỹ sư Nghĩa, hiện dịch bệnh phức tạp, nhà thầu phải rà soát theo vùng xanh để huy động nhân lực. Cả năm nay, công nhân phải thi công “3 tại chỗ” để phòng dịch, đảm bảo tiến độ dự án.
Công nhân được nghỉ Tết 1 tuần

Trao đổi với Báo Giao thông, Hồ Đức Phúc - Giám đốc Liên danh nhà thầu tại dự án hầm chui Lê Văn Lương cho biết, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong Quý 4/2022. Hiện công tác thi công hầm chính của nhà thầu Cienco4 đã hoàn thành được 24%.

Cầu Vĩnh Tuy 2 đang dần thành hình hài sau một năm thi công

Cụ thể, hầm hở phía đường Tố Hữu hoàn thành 4/4 đốt tường chắn chữ L, hạng mục ép cọc bê tông cốt thépcủa phần móng hầm hở chữ U cũng như đạt được 100% khối lượng vòng vây cọc ván thép và 50% khối lượng khung chống.

Dự kiến đến ngày 20/1 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công đào đất các đốt hầm hở từ HH2A-HH5A, đồng thời thi công hoàn thành 2 bệ móng đốt HH2A, HH3A trước Tết Nguyên Đán. 3 đốt hầm kín tại nút giao đã thi công được 1.100/1.317 cọc ( đạt 83,5%) khối lượng cọc Jet Grouting móng hầm kín cũng như đã triển khai công tác ép cọc vòng vây cọc ván thép. Công tác thi công móng cọc Jet grouting và cọc ván thép dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 1/2022 và sau đó sẽ tiến hành đào đất để thi công kết cấu hầm.

“Với hướng Lê Văn Lương, hạng mục hầm hở đến nay chúng tôi đã ép thử và nén tĩnh xong hạng mục cọc thử bê tông cốt thép 40x40cm móng hầm hở chữ U. Dự kiến, sau khi rào chắn xong phía Lê Văn Lương, nhà thầu sẽ phá bỏ cống Hòa Mục cũ để hoàn thành trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2022”, ông Phúc nói và cho biết, dự kiến đến trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành 2/3 tầng của trạm bơm.

Với dự án cầu Vĩnh Tuy 2, ông Phạm Văn Duân - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội cho biết, sau một năm khởi công hiện cầu đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Hiện nhà thầu tập trung thi công bệ thân trụ và trụ dưới sông.

“Là một trong 6 công trình giao thông trọng điểm cấp bách trên địa bàn Thủ đô được phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm 2021, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, nỗ lực khắc phục vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Duân khẳng định.

Chia sẻ với PV, đại diện các chủ đầu tư cho biết, cả năm qua các công nhân phải thực hiện “3 tại chỗ” ăn, ngủ, làm việc tại cả công trường suốt 24/24h nên năm nay các dự án sẽ không thi công xuyên Tết. Công nhân sẽ được nghỉ trong khoảng 1 tuần để ăn Tết Nhâm Dần. Đến mùng 6 Tết Âm lịch, công trường các dự án sẽ ra quân thi công trở lại.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan