Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Góp ý Dự án

Nguyên liệu đầu vào quyết định chất lượng đầu ra hay chất lượng nền móng đường là quan trọng?
Tôi là một kỹ sư giao thông, tôi xin gửi tới Quý Cục những băn khoăn như sau: Nhà thầu Sơn Hải cho biết ở các tỉnh miền Trung, khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ không khí cao, do hấp thụ nhiệt lớn nên kết cấu mặt đường bị yếu, kết hợp với xe tải trọng lớn lưu thông dẫn tới tình trạng hằn lún mặt đường. Do đó, trong quá trình thi công chúng tôi phải đảm bảo đạt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế để mặt đường chịu được nhiệt độ cao. Cụ thể, khi kết thúc dây chuyền lu phải đạt được độ chặt trên K98, độ bền marshall, độ dẻo, độ rỗng dư và các lực khác đạt tiêu chuẩn thiết kế với nhiệt độ trên 85 độ C. Để đạt được điều này, yêu cầu trong quá trình thi công cần phải có máy móc thiết bị hiện đại và đồng bộ. Nhưng làm như Sơn Hải đã đủ đảm bảo đường sẽ không lún không? Giờ chưa lún, 2,3 năm nữa lún thì sao? Tôi đề nghị Cục xem lại kết cấu móng, việc đầm ép đá phải được giám sát tốt hơn và cần thiết bị tốt hơn rất nhiều mới đảm bảo yêu cầu, chứ cứ đổ đá, đầm qua quýt như hiện nay rất nguy hiểm. Nhà thầu Nhật có nơi dùng đất nền lại tốt hơn, chi phí thấp hơn. Đường 5, đường Thái Nguyên không hề lún thời gian qua. Vậy xem lại dùng đá hay dùng đất làm base tốt hơn? Nên có đánh giá. Xin cảm ơn quý Cục


Người gửi: Bùi Đức Cảnh (01/08/2015 - 19:50:41)



Các góp ý Dự án khác