Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Gần 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL14B qua Đà Nẵng
Thứ hai, ngày 07/03/2022



Gần 8 km QL4B đoạn qua địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo quy mô đường trục chính đô thị, 6 làn xe.

Tuyến QL14B từ Km24+633 - Km32+185 qua địa phận Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh internet

Tổng cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua TP Đà Nẵng.

Theo đó, đoạn QL14B thuộc phạm vi dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Điểm đầu của dự án tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Tổng cục Đường bộ VN đề xuất cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34 m.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương theo văn bản số 1270 ngày 28/2/2022 của Văn phòng Chính phủ. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III 4 làn xe, rộng 20,5m. Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại đảm bảo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34 m.

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025.

QL14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài hơn 73 km. Tuyến đường này nối liền QL1A với đường Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ TP Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.

Đoạn QL14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ Cảng Tiên Sa, Km0) đến Km 32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự ATGT.

Do đó Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao ATGT là cần thiết.

"Việc đầu tư dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông trên QL14B. Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cho TP Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Tiên Sa với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma", Tổng cục Đường bộ cho hay.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan