Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đường trục kết nối phát triển kinh tế biển Nam Định
Thứ tư, ngày 14/02/2018



Đường trục nối vùng kinh tế biển Nam Định và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vừa được khởi công không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch, mà còn tạo động lực phát triển đột phá về KT-XH cho vùng biển Nam Định.

Lễ khởi công trục đường nối vùng kinh tế ven biển với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngày 23/12/2017

Kết nối và phát triển

Ngày 23/12/2017, UBND tỉnh Nam Định khởi công giai đoạn 1 đường trục nối vùng kinh tế biển Nam Định và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, đây là tuyến đường góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, phòng chống thiên tai; nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, kết nối với hệ thống giao thông khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia về đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang triển khai trong khu vực như: Cầu Thịnh Long, đào kênh thay thế kênh Quần Liêu nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (WB6), KCN Dệt may Rạng Đông…

Theo ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, tuyến đường trục nối vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/3/2017 dài 46km, đi qua 17 xã, thị trấn của huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (Nam Định) với tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh là 4.986 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long dài 36,4km, quy mô đường cấp II đồng bằng, mặt đường 4 làn xe cơ giới. Đoạn từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông dài 9,6km, quy mô đường đô thị là chủ yếu, mặt đường 6 làn xe cơ giới. Riêng cầu Đống Cao vượt sông Đào đầu tư 1 đơn nguyên, đơn nguyên còn lại do Bộ GTVT làm chủ đầu tư trong dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.

Căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, UBND tỉnh Nam Định chia dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn I tổng mức đầu tư 2.596 tỷ đồng, từ nay đến năm 2020, thực hiện đầu tư những đoạn tuyến chưa có tuyến, tổng chiều dài khoảng 31,4km, GPMB, xây dựng hoàn chỉnh nền đường, cầu cống… Giai đoạn I được phân thành 2 gói thầu thi công xây dựng, trong đó Gói thầu số 1 từ Quần Liêu đến ĐT490C và từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông dài 10,8km đã đấu thầu và thi công; Gói thầu số 2 gồm đoạn còn lại từ Cao Bồ đến Quần Liêu dài 22km sẽ đấu thầu trong thời gian tới. Sau năm 2020, triển khai giai đoạn II hoàn chỉnh quy mô dự án.

Đảm bảo chất lượng, thúc đẩy tiến độ

Sở GTVT Nam Định, chủ đầu tư dự án đã thành lập Ban QLDA đường trục phát triển để thực hiện công tác giám sát, đôn đốc chất lượng, tiến độ dự án. Theo ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban QLDA đường trục phát triển tỉnh Nam Định, hiện Ban đang phối hợp với các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò thiết thực của dự án, đồng thuận bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đến nay, địa phương đã bàn giao được khoảng 5/10,8km mặt bằng; UBND tỉnh Nam Định đã và đang chỉ đạo quyết liệt để bàn giao mặt bằng còn lại của dự án trong quý I/2018.

“Tỉnh Nam Định hiện đã phân cấp cho UBND các huyện là chủ đầu tư tiểu dự án GPMB nên rất chủ động. Hiện, chủ đầu tư đang chuẩn bị công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện đoạn còn lại, phấn đấu hoàn thành toàn bộ giai đoạn I trong năm 2020”, ông Phương nói.

Ông Hà Thanh Bình, Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Trường (đơn vị thi công) cho biết, thời gian thực hiện hợp đồng xây lắp Gói thầu số 1 của dự án là 34 tháng. Đơn vị sẽ tập trung nhân lực, máy móc, nguyên vật liệu và có giải pháp thi công tiên tiến để dự án được thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, sớm phát huy hiệu quả thực tế, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Theo Báo Giao thông

 

Tin liên quan