Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đường nối cao tốc Trung Lương chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
Thứ tư, ngày 18/07/2018



Những ngày qua, các nhà thầu thi công tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Võ Trần Chí (H.Bình Chánh, TP.HCM) đang tập trung thiết bị, nhân lực để thi công một số gói thầu của dự án.

Các nhà thầu tập trung thiết bị, máy móc đào bốc đất hữu cơ để thi công tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Võ Trần Chí vào cao tốc Trung Lương

Đây là tuyến đường nối để dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương. Theo thiết kế, đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Võ Trần Chí có chiều dài 2,7km, bề rộng 60m. Giai đoạn 1, thi công hai đường song song hai bên với bề rộng 17m, vỉa hè 10m, lề đất 1m, dải an toàn cho xe cơ giới 1m, dải đất dự trữ ở giữa 31m để thực hiện trong giai đoạn 2.

Tại công trường gói thầu BR1 (nút giao đường Võ Văn Kiệt với QL1) do Công ty CP Cầu 12 thi công, hiện đã đạt khối lượng trên 90%. Các nhánh nối từ nút giao hiện hữu đến đường dẫn xuống đã được thi công hoàn chỉnh. Phần đường dẫn đã được xử lý nền đất yếu, chờ đắp cát để thi công nền đường và đấu nối vào QL1. Gói thầu RD1A thi công nút giao từ QL1 vào đường nối do Công ty Locogi 13 thi công đến nay cũng đạt 40%. Gói thầu BR3 đạt 10% và gói thầu BR1 đã 20%.

Ở phần đường, các nhà thầu đang phát quang, đào đắp hữu cơ, triển khai thiết bị thi công thử cọc xi măng đất nhằm xử lý lún. Đại diện nhà đầu tư cho biết, trong 7 gói thầu đã triển khai được 4 gói, còn 3 gói đang chờ thẩm định bản vẽ thi công.

Dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Võ Trần Chí được Sở KH&ĐT TP HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4/2016, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ thi công 4/7 gói thầu xây lắp. Đại diện nhà đầu tư cho biết, theo hợp đồng, thời gian thực hiện dự án BOT được tính từ ngày nhận được 80% mặt bằng thi công. Nhưng đến thời điểm hiện tại là giữa năm 2018 dự án vẫn chỉ mới giải phóng được khoảng 75% và vẫn còn kiểu da beo khiến việc thi công rất khó khăn.

Nhà đầu tư đã thực hiện trước các gói thầu đã giải phóng xong mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án khi mặt bằng được hoàn thành toàn bộ. Theo đại diện nhà đầu tư, cái khó của công tác GPMB tại dự án là việc xác định đất phi nông nghiệp, một số diện tích còn vướng thủ tục pháp lý và khiếu nại về giá đền bù.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM - Trung Lương thực hiện với tổng mức đầu tư trên 1.557 tỷ đồng. Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án riêng do Ban Bồi thường GPMB huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư, tổng kinh phí GPMB và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật trên 560 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố.

Hiện nay, các phương tiện từ trung tâm TP HCM muốn đi cao tốc Trung Lương phải đi QL1 (H.Bình Chánh) đến nút giao với đường Nguyễn Văn Linh để vào cao tốc. Tuy nhiên, đoạn QL1 hiện nay đang quá tải, thường xuyên ùn tắc tại cầu Bình Điền. Khi tuyến đường nối này hoàn thành, các phương tiện từ trung tâm TP HCM sẽ đi theo đường Võ Văn Kiệt đến thẳng cao tốc Trung Lương mà không phải vòng xuống QL1, giảm ùn tắc giao thông.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan