Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Dùng nhà thầu "tại chỗ", vá khẩn cấp ổ gà "điểm nóng" Phú Yên
Thứ bảy, ngày 15/12/2018



Ngay sau chỉ đạo nóng của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nhà thầu sửa chữa đường bộ Phú Yên tăng cường lực lượng tuần đường, vá sửa khẩn cấp ổ gà QL1 Phú Yên bong bật do mưa lớn.

Phê bình Ban QLDA đưa nhà thầu xa vào dự án khiến ổ gà không được xử lý kịp thời, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Thăng Long dùng nhà thầu bảo trì tại chỗ Công ty CPQL&SCĐB Phú Yên để đáp ứng công tác khắc phục ổ gà nhanh chóng. Ảnh Xuân Huy

Theo ông Mai Văn Hảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên – nhà thầu vừa được tăng cường công tác vá sửa ổ gà QL1 Phú Yên, cho hay: từ sáng nay (15/12), đơn vị huy động 3 tổ đảm bảo giao thông trên toàn tuyến QL qua địa bàn. Cụ thể, tổ 1, tại Km 1265-Km 1297+650, tổ 2: Km 1298+650- Km 1303, Km  1305-Km1326, tổ 3: km 1326-km1338, km 1349-Km 1353+300.  Mỗi tố bố trí khoảng chục công nhân, cùng cán bỗ kỹ thuật, giám sát hiện trạng hư hỏng.

Đồng thời nhà thầu bố trí hạt trưởng và tuần đường của các hạt tuần kiểm hàng ngày tại các đoạn tuyến phụ trách, bám trụ hiện trường nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ổ gà trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Ông Hảo cho hay: trước mắt xử lý vá sửa tạm ổ gà. Trường hợp trời mưa bị bong bật, các tổ giám sát sẽ tiến hành khắc phục ngay. Đơn vị sử dụng vật liệu carbonco để vá sửa nhằm tạo ổn định công tác xử lý ổ gà trước khi khắc phục triệt để trong điều kiện thuận lợi.

“Hiện đơn vị dồn lực tối đa ngoài hiện trường QL1 để xử lý kịp thời các hư hỏng phát sinh, với tinh thần tập trung, quyết liệt nhất. Điều kiện mưa lớn, bất lợi nên hư hỏng chưa được dập vá triệt để, tuy nhiên không để tình trạng “vô cảm” với ổ gà, chậm khắc phục, sửa chữa”, ông Hảo nói.

Trước đó, ngày 14/12, trực tiếp thị sát hiện trường khắc phục hư hỏng, ổ gà trên QL1 Phú Yên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá công tác khắc phục, xử lý ổ gà của Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu bảo hành chậm trễ, thiếu quyết liệt, thậm chí vô cảm.

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đến cuối ngày 13/12, đã hoàn thành “dập vá” 5.200m2 ổ gà trên toàn tuyến bằng bê tông nhựa, cấp phối đá dăm nhằm đảm bảo giao thông trong điều kiện thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, tại hiện trường dự án chỉ sau một đêm mưa lớn, “điểm nóng” hư hỏng Đèo Quán Cau lại tái phát ổ gà, bong bật các lớp vá sửa tạm trước đó… nhưng không có lực lượng ứng trực, sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo giao thông.

Công tác dập vá ổ gà phải kịp thời, đảm bảo ATGT ngay trong điều kiện mưa lũ bất lợi.

Ngay lập tức, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA huy động nhà thầu tại chỗ Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đóng chân trên địa bàn để đảm bảo ứng trực thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý ổ gà trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Theo Thứ trưởng Thọ, từ năm 2017, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các Ban QLDA QL1 trên tuyến miền Trung có cơ chế sử dụng các đơn vị sửa chữa, duy tu có kinh nghiệm ngay trên địa bàn với phương châm “nước xa không cứu được lửa gần”. Nhưng đến nay, QL1 Phú Yên không triển khai, chờ huy động các đơn vị từ xa đến vá ổ gà, khiến việc xử lý hư hỏng đã chậm lại thiếu quyết liệt, kịp thời, phản cảm dư luận.

Đây là một trong những giải pháp mạnh của Bộ GTVT nhằm tạo chuyển công tác khắc phục “điểm nóng” hư hỏng QL1 Phú Yên thời gian qua. Bên cạnh đó Thứ trưởng Thọ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến công tác chậm sửa chữa ổ gà; Bộ GTVT cũng sẽ “cấm cửa” không cho đấu thầu, tham gia các dự án giao thông đối với những nhà thầu “vô cảm” với ổ gà, trây ì, chậm trễ sửa chữa…

Theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, kinh nghiệm đặt ra cho thấy, công tác xử lý ổ gà, đảm bảo giao thông phải có cơ chế sử dụng đơn vị duy tu sửa chữa tại chỗ. Với các dự án giao thông, nhà thầu thường ở các vùng miền khác đến thi công xây lắp, khi hoàn thành, đưa vào khai thác, hầu hết nhà thầu sẽ "rút quân", di chuyển máy móc, nhân lực đến các dự án khác. Do đó, việc sửa chữa hư hỏng thường không kịp thời, không đảm bảo tính thường xuyên liên tục, phát sinh thời gian, chi phí cao và hệ lụy dẫn đến "ổ gà", TNGT như "điểm nóng" QL1 Phú Yên vừa qua.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan