Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Dự án QL19 dở dang, Bình Định kiến nghị hỗ trợ vốn
Thứ sáu, ngày 30/11/2018



Sáng 29/11, làm việc với đoàn công tác Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì...

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khảo sát tuyến QL19 từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1

Sáng 29/11, làm việc với đoàn công tác Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Quốc hội đặc biệt quan tâm, xem xét hỗ trợ đầu tư dự án QL19 đang lâm cảnh dở dang 6 năm qua do thiếu vốn.

Theo UBND tỉnh Bình Định, QL19 là tuyến giao thông quan trọng nối trung tâm phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến QL19, đoạn từ cảng Quy Nhơn triển khai qua 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng; giao UBND tỉnh Bình Định quyết định đầu tư dự án theo cơ chế Trung ương hỗ trợ 70% vốn, địa phương 30%.

Đến năm 2013, dự án khởi công. Tuy nhiên, đến năm 2016, dự án này “tắc” nguồn vốn Trung ương khiến công trình thi công dang dở. Đáng kể, dự án không được nằm trong danh mục đầu tư công trung hạn 2016-2021, nên không có nguồn vốn triển khai. Đến tháng 2/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có kết luận sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định là tiếp tục đồng ý hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ chức năng để đề xuất mức vốn tiếp tục hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bố trí kinh phí.

Ghi nhận PV Báo Giao thông, 6 năm khởi công, dự án QL19 lâm cảnh dở dang, đình trệ thi công. Công trình mới cơ bản hoàn thành giai đoạn thi công nền đường và các cầu trên tuyến. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, địa phương thường xuyên gánh chịu thiên tai, bão lũ nên dễ gây hư hỏng cục bộ cho công trình dang dở. Đồng thời, dự án chưa hoàn thành kéo theo tình trạng sa bồi thủy phá nghiêm trọng hàng trăm ha ruộng của người dân huyện Tuy Phước.

“Việc triển khai dự án rất cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng, tạo tuyến giao thông huyết mạch đến các khu kinh tế, cảng biển quan trọng của địa phương. Đặc biệt, phát huy thế mạnh của cảng Quy Nhơn trong vận chuyển hàng hóa, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư”, lãnh đạo UBND tỉnh nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận và hứa sẽ đề nghị Chính phủ kịp thời bố trí nguồn vốn để tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan