Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội còn vướng 1% mặt bằng
Thứ tư, ngày 06/11/2019



Hơn 2 tháng gần đây, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án tiến triển tốt, hiện chỉ còn một số ít hộ gia đình, cơ quan chưa bàn giao mặt bằng.

Thi công ga ngầm Cát Linh thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 6/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến nay dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành thu hồi, giải phóng xong gần 99% mặt bằng. Hiện chỉ có 1% với khoảng 7 hộ dân và 1 cơ quan chưa bàn giao.

Cụ thể, hiện đã có 527/534 hộ dân và 20/21 cơ quan đã bàn giao xong mặt bằng. Khu vực Depot và 4 ga ngầm, người dân đã nhận toàn bộ tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

“Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư được thực hiện theo các quy định phù hợp với chính sách an toàn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Luật Đất đai, các quy định pháp luật liên quan. Chính sách an toàn của ADB là: tránh, giảm thiểu tái định cư không tự nguyện; tăng cường hoặc khôi phục sinh kế của người dân bị di dời ở mức tương đương với mức trước dự án. Cải thiện mức sống của người nghèo, các nhóm dễ bị tổn thương”, đại diện Ban Quản lý dự án thông tin, cho biết, kết quả này tiến triển tốt so với cách đây 2 tháng, với khoảng gần 20 hộ gia đình, cơ quan chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Theo quyết định điều chỉnh tiến độ mới nhất của UBND TP. Hà Nội, thời gian thực hiện dự án 2009 - 2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan