Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

“Đói” vốn, 25 dự án giao thông thi công dang dở
Thứ năm, ngày 02/08/2018



25 dự án giao thông thực hiện dở dang do thiếu vốn đang xuống cấp, mất ATGT. Để tránh nguy cơ lãng phí đầu tư, tới đây cần cấp thiết  bổ sung nguồn vốn còn thiếu khoảng 11.000 tỷ đồng để hoàn thành...

Tuyến QL37 qua địa phận huyện Gia Lộc (Hải Dương) thi công dang dở, gây mất ATGT do thiếu vốn

Dự án dang dở, xuống cấp

Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 (Km 23+200 - Km 47+888) đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) dài 24,68km có tổng vốn đầu tư hơn 1.254 tỷ đồng. Khởi công tháng 6/2010, mục tiêu ban đầu sẽ hoàn thành vào năm 2012, nhưng ghi nhận của PV Báo Giao thông, do thiếu vốn nên hiện tuyến đường vẫn ngổn ngang.

QL37 là tuyến huyết mạch chạy qua tỉnh Thái Bình, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương do BQL các dự án giao thông Hải Dương làm đại diện chủ đầu tư. Hiện tại, tuyến đường có mật độ phương tiện rất đông, nhiều doanh nghiệp, trường học, chợ ven đường. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong triển khai dự án đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của những hộ dân hai bên đường.

Đại diện lãnh đạo Đội CSGT huyện Gia Lộc chia sẻ: “QL37 hiện xuống cấp nghiêm trọng, dày đặc ổ voi, ổ gà, đặc biệt khi trời mưa xuống cả tuyến bị úng ngập như sông. Nhiều người phải chấp nhận đi đường vòng để tránh, rất mất an toàn”.

Ông Bùi Xuân Hải, Giám đốc Ban BQL các dự án giao thông Hải Dương cho biết, đến nay, dự án mới hoàn thành cầu Chanh và đường dẫn hai đầu cầu với tổng chiều dài khoảng 6km. Nguồn vốn đã cấp và ứng đến nay mới được khoảng 743,9/1.254,9 tỷ đồng.

“Dự án đang thi công dở dang phần móng và mặt đường phải dừng lại do hết vốn, dẫn tới công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường rất phức tạp khiến người dân địa phương bức xúc”, ông Hải nói và cho biết, từ năm 2015 khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác, đoạn tuyến QL37 phải tiếp nhận thêm một lượng xe lớn “quá cảnh”, khiến ùn tắc giao thông càng trầm trọng. Để sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo ATGT, dự án cấp thiết cần bổ sung 511 tỷ đồng để tiếp tục triển khai thi công.

Tương tự như QL37, tuyến QL4A là trục chính nối Lạng Sơn với Cao Bằng. Sau nhiều năm đưa vào khai thác, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, mất ATGT và ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đi lại của người dân. Ngày 24/2/2014, Bộ GTVT ban hành quyết định đầu tư dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km 8 - Km 29 và Km 40 - Km 66 trên QL4A qua tỉnh Lạng Sơn dài 42,9km (tổng mức đầu tư 488,9 tỷ đồng) bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và giao Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm sau khởi công (tháng 3/2015) đến giữa năm 2016 dự án đã hết vốn.

Ghi nhận của PV, hiện công trình rơi vào tình trạng thi công dang dở nhếch nhác. Chỉ có một số đoạn hoàn thiện, còn lại thảm nhựa dở dang. Một số đoạn đã xuất hiện hư hỏng, lầy lội không đáp ứng được nhu cầu giao thông, gây nguy cơ lãng phí đầu tư, gây mất ATGT.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, hiện nay, dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng đoạn Km8 - Km29, còn lại đoạn Km40 - Km66 mới chỉ hoàn thành nền đường và bê tông nhựa lớp C19 dài khoảng 23km. “Còn lại phần thi công thảm bê tông nhựa lớp C12.5 dày 5cm, hệ thống rãnh thoát nước, gia cố ta luy… phải dừng lại do hết vốn”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, đến nay, dự án mới được bố trí 166,5 tỷ đồng, chủ đầu tư đã giải ngân 100%.

“Để phát huy hiệu quả, hoàn thành toàn bộ, dự án cần bổ sung thêm khoảng 220 tỷ đồng, trong đó kinh phí trả nợ cho các nhà thầu khoảng 130 tỷ đồng, còn lại 90 tỷ đồng để thi công bê tông nhựa lớp 2, rãnh thoát nước, hệ thống ATGT”, ông Hải nói và khẳng định: Trường hợp dự án không bố trí được vốn, phải để lại các hạng mục thi công dở dang sẽ khiến công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường rất phức tạp và không phát huy hiệu quả các hạng mục đã đầu tư.

Kiến nghị bổ sung vốn từ nguồn dự phòng

Đó chỉ là 2 trong số 25 dự án giao thông trên cả nước rơi vào tình trạng thi công dang dở phải dừng lại do thiếu vốn. Theo số liệu của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), để hoàn thành 25 dự án giao thông thi công dang dở với quy mô được duyệt, cần bổ sung hơn 11.000 tỷ đồng vốn còn thiếu. Trong đó, một số công trình cần bổ sung nguồn vốn lớn như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km 37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh (1.369,9 tỷ đồng); Dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - tiểu dự án 3 (Km 53 - Km 109)…

QL37 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) thi công dang dở, gây mất ATGT do thiếu vốn

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rất lớn (khoảng 952.000 tỷ đồng), trong khi khả năng cân đối nguồn lực chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Trong kế hoạch trung hạn, nguồn vốn ngân sách Nhà nước của Bộ GTVT được giao đến nay khoảng 120.700 tỷ đồng mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu (trả các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước kế hoạch, vốn đối ứng ODA,… không có dự án khởi công mới).

Cũng theo ông Lâm, sắp tới, Bộ GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao 15.000 tỷ đồng vốn dự  phòng kế hoạch trung hạn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, nhưng nguồn vốn này mới chỉ bố trí cho 14 dự án quan trọng, cấp bách trên lĩnh vực đường sắt, đường bộ. Còn lại, 25 dự án giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đang thực hiện dở dang không cân đối được từ số vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã phân bổ cho Bộ GTVT để tiếp tục thực hiện, hoàn thành. “Hiện nay, Vụ Kế hoạch - Đầu tư đang rà soát nhu cầu của các dự án để tham mưu Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung vốn cho các dự án từ nguồn vốn dự phòng 10% của Chính phủ để thực hiện”, ông Lâm nói.

Các dự án giao thông thi công dang dở cần bổ sung nguồn vốn để hoàn thành gồm: Dự án thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường, cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ, kiên cố hóa các công trình phòng hộ, thoát nước và chỉnh lý hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên QL12 đoạn Km102 - Km 139+650, tỉnh Điện Biên; Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên QL4A, tỉnh Lạng Sơn; Dự án đầu tư xây dựng nền mặt đường QL14C (GĐ2) đoạn qua tỉnh Gia Lai (Km 124+900 - Km 202); Dự án đầu tư QL56 - tuyến tránh TX Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Dự án kiên cố hóa QL91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang…

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan