Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đổi sắc vùng biên nhờ đường 19
Thứ năm, ngày 07/09/2017



Từ con đường quan trọng gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, QL19 nay còn nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế ở vùng biên giới Gia Lai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Gen. Ke Kimyan cắt băng thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh - Oyadav

Từ mảnh đất nghèo vực dậy  

Nằm ở vị trí cuối QL19, xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) trước đây là một xã nghèo của tỉnh Gia Lai, thế nhưng từ khi quốc lộ nối cửa khẩu Lệ Thanh với Campuchia được mở rộng, hàng hoá lưu thông giữa hai nước đã khiến bộ mặt địa phương dần khởi sắc. Con đường chúng tôi đi từ trung tâm huyện Đức Cơ về đến cửa khẩu Lệ Thanh có rất nhiều ngôi nhà khang trang, những chiếc xe chở hàng hoá thông thương từ Campuchia về Việt Nam ngày một nhiều. Có những ngày vào vụ mùa sắn, mùa cà phê, cao su, những chiếc xe nối đuôi nhau hàng đoàn rầm rập.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng sau khi tuyến đường chính thức được thông xe, các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri; giữa các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam và các tỉnh Đông Bắc của Campuchia sẽ ngày càng nhộn nhịp hơn. Đây chính là điều kiện, là cơ sở để góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân sinh sống ở khu vực biên giới."

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
phát biểu tại lễ thông xe
cửa khẩu Lệ Thanh ngày 19/7

Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ Nguyễn Hồng Lam nhớ lại: “Tháng 4/1994, tôi bắt đầu được cử về huyện để công tác, lúc ấy huyện vừa thành lập được 3 năm nên còn rất nhiều khó khăn, dân cư còn nghèo lắm, cả huyện có hơn 25 nghìn dân, đa phần là người đồng bào dân tộc. Con đường nối với các xã là QL19 chỉ là đường đất, rộng vừa một chiếc ô tô chạy. Hai bên đường rất ít dân cư và không có chợ nên nhân dân chỉ biết trông cậy vào xe máy chở 2 sọt hàng hóa đủ loại vào buôn bán. Chúng tôi vẫn thường hay gọi những chiếc xe chở hàng ấy là “công ty 2 sọt”.

“Con đường 19 dần được sửa chữa và đến năm 2005 thì được nâng cấp mở rộng, dân thời ấy mừng lắm, rồi dân ở các nơi đổ về làm ăn buôn bán. Đến nay, toàn huyện đã có trên 75 nghìn dân và 84 doanh nghiệp lớn nhỏ kinh doanh các mặt hàng nông lâm sản. Dấu ấn đậm nét nhất, sâu sắc nhất vẫn là những nỗ lực khai hoang phục hóa, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng nông thôn mới đã giúp Đức Cơ thành địa bàn có diện tích cây công nghiệp dài ngày lớn trong tỉnh, quy mô phát triển các loại cây trồng chủ lực như: Cao su, cà phê, hồ tiêu. Các công ty cao su mở ra giúp cho người dân có công ăn việc làm, thu nhập ổn định và dần dần được cải thiện. Đó cũng là nhờ QL19 và nỗ lực của cán bộ nhân dân ở địa phương”, ông Lam nhấn mạnh.

 

QL19 kết nối giao thông với đường 78 (tỉnh Ratanakiri, Campuchia)tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại 2 nước

Tiếp tục phát huy hết công năng của con đường

Tháng 4 vừa qua, Ia Dom là địa phương đầu tiên trên vùng biên giới Tây Nguyên đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới, cuộc sống người dân có những chuyển biến tích cực. Từ một xã đói nghèo, đến nay đời sống KT-XH phát triển. Người dân địa phương đã trồng 282ha cao su tiểu điền, 377ha cà phê, 99,4ha hồ tiêu, 449ha điều đã cho thu hoạch.

Ông Rơ Châm Tích, một “tỷ phú” của dân tộc Jarai ở làng Mook Đen 1 (xã Ia Dom) cho biết: “Thời xưa, đời sống bà con mình khổ lắm, đói lắm, thế nhưng giờ đây quê hương đổi khác. Người tự do đi lại, làm ăn phát triển cây công nghiệp. Thu nhập của gia đình mình mỗi năm từ 250 - 300 triệu đồng từ cây cà phê, cao su. Chỉ có Đảng, Nhà nước ta mới quan tâm đời sống của bà con mình. Cũng phần nhiều nhờ giao thông thuận lợi…”.

QL19 có điểm khởi đầu từ cảng Quy Nhơn - Bình Định và điểm cuối là cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) với tổng chiều dài 240km. Tại Gia Lai, một nhánh của QL19 có điểm đầu là đỉnh Hàm Rồng (TP Pleiku) và điểm cuối là cửa khẩu Lệ Thanh (huyện Đức Cơ).

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai là một trong những tỉnh nằm trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam nên có nhiều thuận lợi trong phát triển thương mại biên giới. Về giao thông, chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ là đến TP Ban Lung (tỉnh Ratanakiri, Campuhia). “QL19 kết nối giao thông với đường 78 (tỉnh Ratanakiri) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại 2 nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đã tăng trưởng mạnh với các mặt hàng chủ yếu như: Gỗ xẻ, hàng nông sản. Cùng với sự hợp tác về thương mại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào Campuchia với nhiều dự án khai hoang, trồng, khai thác, sơ chế cao su với quy mô lớn...”, ông Quế cho biết.

Cũng theo ông Quế, Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Hoàng gia Campuchia (ký ngày 1/6/1998) và Nghị định thư thực hiện Hiệp định (10/10/2005) được triển khai từ cuối tháng 9/2006. Hiệp định quy định số lượng phương tiện thương mại (hàng hóa và hành khách) được phép qua lại hai nước của mỗi bên là 500 xe thông qua 7 cặp cửa khẩu. Do đó, việc cụ thể hóa các hiệp định phát triển vận tải xuyên biên giới đã ký cần được các bộ, ngành hữu quan tăng cường thực thi. Việc kết nối giao thông giữa QL19 với Vương quốc Campuchia sẽ giúp hàng hóa, nông lâm sản từ Campuchia về cảng Quy Nhơn, các khu, cụm công nghiệp tại Tây Nguyên và các khu vực khác”, ông Quế cho hay.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan