Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

“Điểm mặt” các dự án giao thông chậm quyết toán
Thứ hai, ngày 27/08/2018



Những tháng đầu năm, dù các cơ quan, đơn vị đã trình quyết toán được 20 dự án giao thông (đạt 95%). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công trình, trong đó có cả vốn Nhà nước và BOT chậm quyết toán…

Dự án BOT QL38 qua Hải Dương - Bắc Ninh mới trình quyết toán được 390 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư  1.679 tỷ đồng

Dự án nào chưa hoàn thành quyết toán?

Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) Đỗ Văn Quốc cho biết, 8 tháng đầu năm, các đơn vị đã trình quyết toán 20 dự án vốn xây dựng cơ bản, đạt 95% kế hoạch. Cho biết hiện có 8 đơn vị hoàn thành kế hoạch trình quyết toán, ông Quốc cũng chỉ rõ 4 đơn vị chưa hoàn thành là TCT Cảng hàng không VN (ACV) với dự án nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài, Sở GTVT Lào Cai (dự án QL4E), Sở GTVT Lạng Sơn (dự án QL4A), Sở GTVT Bắc Kạn (dự án QL3).

Đối với dự án BOT, 8 tháng đầu năm, các nhà đầu tư trình được 5 dự án, các ban QLDA trình quyết toán 5 dự án. “Nhà đầu tư còn chậm trình quyết toán một số hạng mục còn lại của 2 dự án là hầm Đèo Cả (mới trình được hạng mục hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân cũ và một số hạng mục hầm Đèo Cả) và QL38 đoạn qua Bắc Ninh (mới trình được 390 tỷ đồng). Ban 85 chậm trình quyết toán các phần còn lại của dự án hầm Đèo Cả (mới trình được 1.963 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng). Ban QLDA 2 chậm trình các phần còn lại của dự án QL38 đoạn qua Bắc Ninh (mới trình được 390 tỷ đồng/tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng) do các nhà đầu tư chậm trình”, ông Quốc nêu.

Giám sát chặt hoạt động bến xe, nhà ga dịp 2/9

Chỉ đạo công tác phục vụ vận tải, đảm bảo ATGT dịp 2/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nhu cầu đi lại thăm thân, du lịch sẽ tăng so với ngày thường nên các đơn vị cần chủ động có kế hoạch phục vụ chu đáo. Cục trưởng, tổng cục trưởng phải chỉ đạo các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, bến thủy nội địa, cảng biển, thực hiện nghiêm kế hoạch vận chuyển phục vụ ngày 2/9; Phân công cán bộ liên quan trực đảm bảo ATGT xuyên suốt dịp lễ, nâng cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo an toàn, để người dân đi lại an toàn. Các đơn vị cần cử thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát trước trong và sau dịp lễ, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện.

Ngân Anh

Về công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán, ông Quốc cho hay, trong tháng 8, các cơ quan phê duyệt quyết toán được 5 dự án vốn xây dựng cơ bản, giá trị duyệt hơn 2.800 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, các cơ quan duyệt được 49 dự án, đạt 109% kế hoạch 8 tháng đầu năm, trong đó Tổng cục Đường bộ VN thực hiện vượt kế hoạch. Cục Hàng hải VN, Đăng kiểm VN, Hàng không VN, Đường thủy nội địa VN, TCT Đường sắt VN hoàn thành kế hoạch.

Đối với dự án BOT, theo ông Quốc, trong tháng 8, cơ bản thẩm tra xong dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, đang thẩm tra một số hạng mục của 2 dự án hầm Đèo Cả và dự án QL38 qua Bắc Ninh. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã thẩm tra xong 5 dự án (trong đó, 4 dự án có văn bản chấp thuận quyết toán của Bộ và 1 dự án đang hoàn thiện thủ tục để chấp thuận).

“Như vậy, đã có 60/62 dự án được thẩm tra quyết toán. Bộ GTVT đã ký thỏa thuận quyết toán cơ bản 59 dự án và còn lại 1 dự án đang hoàn thiện thủ tục để trình Bộ ký thỏa thuận quyết toán”, ông Quốc thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, sở dĩ dự án Nhà ga hành khách T2 vẫn chưa thể quyết toán là do đang phải chờ ý kiến của Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề chênh lệch tỷ giá đồng yên. “Ngay khi có kết luận cuối cùng của vấn đề này, chúng tôi sẽ trình ngay quyết toán”, ông Phiệt khẳng định.

Tránh tình trạng dễ thì quyết toán, khó để lại

Liên quan đến công tác quyết toán, chỉ đạo tại buổi giao ban nhiệm vụ tháng 8 của Bộ diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu chỉ nhìn trên con số, số lượng dự án quyết toán lớn, đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ. “Tuy nhiên, vấn đề tôi quan tâm nhất là chất lượng của quyết toán. Thực tế, vẫn tồn tại những dự án chỉ quyết toán xây lắp còn phần quyết toán GPMB của địa phương chưa xong. Một số dự án mới chỉ dừng ở “đa số nội dung thống nhất với nhà đầu tư”, tức là quyết toán chưa xong”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Vụ Tài chính cần làm rõ những dự án nào đã quyết toán toàn bộ. Số dự án mới chỉ quyết toán một phần chiếm bao nhiêu.

Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, tổng số nguồn vốn được giao, dự kiến giải ngân năm 2018 là hơn 35.418 tỷ đồng. Kết quả giải ngân 8 tháng ước đạt hơn 19.417 tỷ đồng, đạt 54,82% kế hoạch năm 2018. Trong đó, các dự án sử dụng vốn NSNN và Trái phiếu Chính phủ giải ngân ước đạt hơn 13.002 tỷ đồng, đạt 51,15% kế hoạch năm 2018.

“Tuyệt đối tránh tình trạng cái gì dễ thì quyết toán, khó để lại. Còn phần nào chưa thống nhất với nhà đầu tư, nhà thầu, dự án đó chưa thể quyết toán xong”, Bộ trưởng nói và cho rằng, phần quyết toán liên quan đến xây lắp mà chưa hoàn chỉnh, trách nhiệm của các Ban QLDA là rất rõ. Phần quyết toán GPMB tuy thuộc trách nhiệm của địa phương nhưng chúng ta phải có trách nhiệm đôn đốc, chủ động đề nghị các địa phương, tổ chức họp với các địa phương. Thực tế, việc quyết toán các tiểu dự án GPMB rất quan trọng, là cơ sở để tổng hợp quyết toán toàn bộ dự án. Đặc biệt với các dự án BOT,  phải  hoàn thành quyết toán toàn bộ dự án mới có thể xác định được tổng vốn đầu tư thực tế của công trình, từ đó làm căn cứ xác định thời gian hoàn vốn cho các dự án.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Tài chính và KH&ĐT phải kết hợp chặt chẽ với nhau.  Ban nào nợ quyết toán tuyệt đối không giao thêm dự án. Trước khi Vụ KH&ĐT đề xuất giao dự án cần phối hợp với Vụ Tài chính để xác nhận xem có làm quyết toán tốt không?  “Ai làm tốt thì giao dự án. Ai làm kém cắt dần. Đơn vị nào làm tốt thì khen, làm kém phải phê bình ngay tại chỗ. Ban nào giải ngân kém, sắp tới tuyệt đối không giao thêm”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan