Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đề xuất làm đường cao tốc rút ngắn nửa thời gian từ Đồng Tháp - Tiền Giang
Thứ ba, ngày 07/09/2021



Sau khi tuyến đường được đầu tư đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ Tiền Giang - Đồng Tháp sẽ rút ngắn một nửa so với QL30.

Bình đồ hướng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (ảnh internet)

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Theo đó, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh được đề xuất đầu tư dài khoảng 33,8km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (dài 8,4km) và Đồng Tháp (dài 25,4km).
Điểm đầu dự án tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án được nghiên cứu đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt cắt ngang 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1), dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 6.944 tỷ đồng.

Tại tờ trình, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT triển khai dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng), thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm.

Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép dự án áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu như quy định tại Điều 82 Luật PPP.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, trường hợp được cấp thẩm quyền thông qua, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án sẽ thực hiện trong hai năm 2022 - 2023, cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, các phương tiện đi từ An Hữu đến Cao Lãnh sẽ di chuyển trên QL30 dài khoảng 30km nhưng mặt đường chỉ có 2 làn xe chật hẹp, tốc độ di chuyển thấp, thời gian đi lại mất 45 - 60 phút.

“Sau khi đầu tư đường cao tốc, các phương tiện sẽ đi lại an toàn và giảm được nửa thời gian di chuyển từ An Hữu đến Cao Lãnh so với lưu thông trên QL30”, ông Thi nói.

Cũng theo ông Thi, khi đầu tư thông tuyến, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ kết nối các tuyến trục dọc như: QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 -Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

 

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan