Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đề xuất "cấm cửa" hai nhà thầu thi công cầu Vàm Cống
Thứ năm, ngày 04/10/2018



Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long đề xuất Bộ GTVT cấm cửa hai nhà thầu tham gia vào các dự án của Bộ GTVT quản lý, sau khi kết thúc việc sửa chữa vết nứt dầm cầu Vàm Cống.

Phần cầu chính cầu Vàm Cống đã được hợp long ngày 29/9/2017

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, công tác sửa chữa, khắc phục vết nứt dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, tại cuộc họp hôm nay (2/10), đại diện nhà thầu chính tại dự án là  GS E&C (Hàn Quốc) cho biết, tiến độ sửa chữa sự cố đang chậm khoảng 60 ngày.

Nguyên nhân được đại diện GS E&C đổ lỗi là do các cơ quan chậm phê duyệt hồ sơ, nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình,…

“Tính đến nay, nhà thầu đã đầu tư nhiều chi phí tài chính vào công tác sửa chữa, chúng tôi đang cố gắng làm để bù tiến độ đã bị chậm theo yêu cầu của Bộ GTVT”, đại diện GS E&C nói.

Không đồng tình với lý do trên, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư cho biết) nói thẳng: “Tiến độ sửa chữa vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống bị chậm do nhà thầu GS E&C không chủ động và không quyết liệt vào cuộc. Đặc biệt, trong các báo cáo GS E&C không chỉ đạo được nhà thầu phụ là Công ty CP Thành Long (trụ sở tại Văn Lâm, Hưng Yên) trong công tác sửa chữa, khắc phục.

Theo ông Thi, nhà thầu Thành Long đang đảm nhiệm phần việc rất lớn, nhất là việc sản xuất thép trong nhà máy, nhưng lại bố trí thợ hàn không kịp thời, không đủ số lượng. Khối lượng 100 tấn thép đối với nhà máy Thành Long không phải là lớn, nhưng không hiểu sao đơn vị này lại không sản xuất và không tập trung vào công việc.

“Tư vấn dự án hàng ngày đều báo cáo chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long cũng thường xuyên phát văn bản đôn đốc nhà thầu chính GS E&C nhưng nhà thầu chính thiếu tôn trọng chủ đầu tư. Về giải pháp xử lý đối với hai nhà thầu GS E&C và Thành Long, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT sau khi hoàn thành sửa chữa xong cầu Vàm Cống sẽ cấm cửa hai nhà thầu này, không cho tham gia vào các dự án của Bộ GTVT quản lý”, ông Thi nói. 

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư. Cầu Vàm Cống chưa hoàn thành, việc sửa chữa khắc phục sự cố là trách nhiệm của nhà thầu chính. Chúng tôi đã lường trước được việc này, sau cuộc họp lần trước, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long phát văn bản mời lãnh đạo cao nhất của nhà thầu là Chủ tịch GS E&C sang làm việc.

“Mới nhất, ngày 10/9, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long kiểm tra hiện trường, xưởng sản xuất và phát tiếp văn bản mời Chủ tịch GS E&C sang cùng làm việc. Tuy nhiên, phía GS E&C hoàn toàn phớt lờ, không có bất kỳ hành động và phản hồi nào. Chúng tôi không hiểu cách quản lý, thực hiện vai trò nhà thầu chính ở dự án này thế nào?”, ông Thành nói và cho biết, đối với đề xuất cấm hai nhà thầu này tham gia vào các dự án giao thông sắp tới, Tổng công ty Cửu Long cần tiến hành bằng văn bản để Bộ GTVT xem xét, xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, do đó, Chính phủ và Bộ GTVT rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình vào sử dụng sớm nhất. Giải đáp thắc mắc của nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, về tài chính, đối với phần vốn nước ngoài, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) đã điều chỉnh cung cấp đủ cho dự án.

Còn lại, phần vốn đối ứng bằng ngân sách nhà nước để chi trả thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ GTVT đã chuyển 40 tỷ  đồng từ các dự án sang dự án cầu Vàm Cống. “Chúng tôi cũng đang tiếp tục rà soát các dự án khác không giải ngân hết trong năm 2018 để chuyển vốn sang dự án này”, Thứ trưởng Nhật nói và cho biết, đối với bảo hiểm công trình, Bộ GTVT đã tích cực làm việc với đơn vị bảo hiểm để giảm thiểu tổn thất tối đa cho nhà thầu. 

“Vấn đề thi công và xây dựng công trình thuộc trách nhiệm của nhà thầu chính, trước mắt chúng ta phải thực hiện và tuân thủ theo đúng hợp đồng đã ký kết. Dự án này chưa kết thức nên trách nhiệm của nhà thầu chính là sửa chữa và khắc phục hoàn chỉnh công trình, chứ không thể đổ lỗi do thiếu vốn hay bảo hiểm chưa cho ứng 50% phần chi trả tiền đền bù được”, Thứ trưởng Nhật nói và yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nỗ lực vào cuộc để sớm hoàn thành công tác sửa chữa và đưa cầu Vàm Cống vào khai thác, sử dụng.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công của Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan