Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân ở dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn
Thứ năm, ngày 25/05/2023



Sau nhiều lần "thúc" tiến độ, dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn đang dần quay lại "quỹ đạo", đưa dự án hoàn thành trước ngày 2/9.

Theo Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, hiện nay lũy kế sản lượng là 2.227,668/3.117,31 tỷ đồng, đạt 71,46% giá trị các hợp đồng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2) cho biết, thời gian vừa qua, thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tập trung thi công cao tốc cả ngày lẫn đêm để "bám" đường găng tiến độ.
Dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43,28km đi qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá) với mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 7/2021.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp (từ gói thầu xây lắp XL-01 đến XL-03). Từ đầu năm 2023, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Trong đó, vấn đề nguồn vật liệu đất đắp chưa được giải quyết kịp thời; Tài chính và nhân lực, máy móc của một số nhà thầu trong dự án chưa tập trung cao độ; Thời tiết mưa nhiều cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.
Được biết, trong tháng 4 và đầu 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã đi kiểm tra, thị sát, yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu tập trung máy móc, nguồn nhân lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, sớm đưa dự án hoàn thành trước ngày 2/9/2023.

Trước chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, Ban QLDA 2 đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung máy móc, thiết bị làm "3 ca 4 kíp" đẩy nhanh tiến độ dự án.

"Thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tích cực bám công trường thi công. Có nhà thầu làm cả buổi tối, có khi đến 22h đêm. Về mặt khách quan thì đến nay dự án không còn vướng mắc gì. Ở một số vị trí đã quan trắc và chờ theo dõi xử lý nền đất yếu (chủ yếu ở gói thầu XL-01 và XL-02). Việc thi công vẫn đang diễn ra bình thường", ông Quỳnh cho biết thêm.
Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, luỹ kế sản lượng tính đến thời điểm hiện tại là 2.227,668/3.117,31 tỷ đồng, đạt 71,46% giá trị các hợp đồng. So với tiến độ toàn dự án đang chậm 7,87%.

Lũy kế giải ngân đạt là 3.541,023 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng, thiết bị là 2.127,941 tỷ đồng (68,26% giá trị hợp đồng, trong đó giải ngân sản lượng đã thi công 1.836,142 tỷ đồng, tạm ứng chưa thu hồi 291,799 tỷ đồng); Chi phí QLDA, Tư vấn và chi phí khác là 118,277 tỷ đồng; Chi phí GPMB là 1.294,805 tỷ đồng.

Năm 2023, dự án được bố trí 2.078,853 tỷ đồng, từ đầu năm 2023 đến nay đã giải ngân 221,192/522,528 tỷ đồng, đạt 42,33% so với kế hoạch tính đến hết tháng 5/2023.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan