Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Đẩy nhanh GPMB dự án Nút giao Dầu Giây
Thứ bảy, ngày 22/07/2017



Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây sau khi hoàn thành sẽ "xóa" điểm đen TNGT trên QL1 qua Đồng Nai...

Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây sau khi hoàn thành sẽ "xóa" điểm đen TNGT trên QL1 qua Đồng Nai...Tiến độ thi công dự án Nút giao Dầu Giây đang gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.

Liên quan đến bài viết “Mặt bằng cản tiến độ cầu vượt Dầu Giây” (đăng ngày 5/7) nội dung phản ánh về dự án nút giao thông ngã tư Dầu Giây kết nối QL20-QL1 đoạn qua Đồng Nai đang trở thành “điểm nóng” TNGT. Trong khi đó hạng mục thi công cầu vượt Dầu Giây chưa thể triển khai thi công do gặp nhiều vướng mắc trong GPMB... Khi báo đăng, Ban QLDA7 (Ban 7) vừa có phản hồi với PV Báo Giao thông về những khó khăn trong công tác GPMB tại dự án này.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó TGĐ Ban 7 cho biết: sau ngày khởi động dự án Ban và Nhà đầu tư đã tích cực làm việc với Ban GPMB, UBND huyện Thống Nhất, đồng thời kết hợp vận động các hộ dân và tạm ứng trước tiền để địa phương chi trả GPMB dự án Nút giao Dầu Giây nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chậm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Cụ thể đến ngày 20/7 chủ đầu tư mới chỉ nhận được mặt bằng sạch đoạn tuyến QL20 từ Km0+300-Km1+877, đoạn nhánh rẽ hướng Hà Nội-Đà Lạt, đoạn mở rộng trên QL1 từ đầu tuyến đến ngã tư Dầu Giây (theo hướng Hà Nội-TP.HCM). Đối với phần đất phải giải tỏa thu hồi (khoảng 120 hộ dân) hai bên đoạn tuyến QL1 từ ngã tư Dầu Giây về hướng TP.HCM đến cuối tuyến với chiều dài khoảng 500m và nhánh rẽ hướng Đà Lạt-TP.HCM vẫn chưa có mặt bằng thi công.

Nguyên nhân được xác định do vướng mắc về ranh xác định bồi thường chưa phù hợp với ranh thực tế sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp của các hộ dân. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai chưa chấp thuận chủ trương xác định diện tích đất và giao cho Sở GTVT chủ trì rà soát và gửi Sở Tài nguyên môi trường tham mưu đề xuất xử lý. Do đó chưa thể tiến hành công tác kiểm đếm để lập phương án bồi thường được.

Ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) quá tải thường xuyên xảy ra TNGT.

Theo tư liệu PV thu thập đươc trong năm 2016, đại diện các bên liên quan gồm: Ban 7, Công ty Cổ phần BT 20-Cửu Long, Sở GTVT, UBND huyện Thống Nhất, các hộ dân trong phạm vi GPMB dự án đã nhiều lần họp về dự án cầu vượt Ngã tư Dầu Giây. Đến ngày 7/11/2016 UBN tỉnh Đồng Nai ban hành Thông báo số 10617/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án bổ sung nút giao Dầu Giây và mở rộng đoạn tuyến Km0+300 - Km1+877 QL20 đoạn qua huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tiếp đó ngày 5/12/2016 Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Thống Nhất tổ chức cuộc họp với các UBND xã Bàu Hàm 2, Xuân Thạnh và các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, hộ gia đình có liên quan để công bố chủ trương, triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tại cuộc họp các hộ dân đã kiến nghị xác minh diện tích đất bị thu hồi cho phù hợp với diện tích đất sử dụng thực tế và giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì mới cho kiểm kê. Phần đất không phải thu hồi (đất hành lang giao thông, đất do các cơ quan tổ chức quản lý…) Đã kiểm kê xong tài sản, vật kiến trúc trên đất. Đã áp giá xong 43 hộ đợt 1, đang trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án bồi thường. 

Mới đây nhất ngày 23/5/2017 UBND huyện Thống Nhất đã có Văn bản số 274/BC-UBND về việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án bổ sung nút giao Dầu Giây và kiến nghị phương án xử lý. “Hiện Ban 7 đang tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai sớm chấp thuận chủ trương xác định diện tích đất các vị trí vướng mắc trên để có cơ sở điều chỉnh hồ sơ đo đạc địa chính và kiểm kê áp giá đền bù phần đất phải thu hồi”, đại diện Ban QLDA 7 cho hay.

Phối cảnh cầu vượt Dầu giây sau khi hoàn thành.

Như Báo Giao thông đã thông tin tháng 2/2017, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long tổ chức lễ khởi động xây dựng Nút giao Dầu Giây và mở rộng QL20 đoạn Km 0+300 - Km 1+877 thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL20 đoạn Dầu Giây đi Bảo Lộc. Theo đó cầu vượt Nút giao Dầu Giây được xây dựng dọc theo QL1 với mặt cắt ngang cầu là 16m, 4 làn xe cơ giới. Cầu có 10 nhịp mỗi nhịp dài 34,6m.

Phần nút giao được mở rộng cả trên QL1 và QL20, mở rộng các bán kính đảm bảo tốc độ lưu thông 60km/h. Bên cạnh việc xây cầu vượt, hạng mục này còn mở rộng QL20 đoạn qua huyện Thống Nhất dài 1,5km tính từ nút giao Dầu Giây về hướng Đà Lạt. Phần đường này sẽ được mở rộng với mặt cắt ngang 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, đồng thời xây dựng mương thoát nước dọc 2 bên và chiếu sáng đô thị theo dải phân cách ở giữa đường. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ hạng mục là gần 299 tỷ đồng, bằng nguồn vốn dư thuộc dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây-Bảo Lộc. Dự kiến, nút giao Dầu Giây sẽ hoàn thành vào tháng 3/2018.

Ngã tư Dầu Giây là nút giao thông huyết mạch kết nối QL20 với QL1 và ĐT 769 lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây có mật độ rất cao được xác định là “điểm đen” TNGT trong nhiều năm qua. Sau khi hoàn thành cầu vượt Dầu Giây và mở rộng QL20 đoạn đầu tuyến sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phát triển đô thị mới huyện Thống Nhất và giảm thiểu nguy cơ TNGT qua đây.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan